Khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy nước mặt sông Đuống

Thứ sáu, 06/09/2019 09:31
(ĐCSVN) - Nhà máy nước mặt sông Đuống thuộc Tập đoàn AquaOne - dự án cung cấp nước sạch sinh hoạt có quy mô lớn nhất miền Bắc nằm tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội - công trình chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2019) đã chính thức khánh thành giai đoạn 1 vào ngày 5/9.

Nhà máy nước mặt sông Đuống là nhà máy nước sạch sinh hoạt quy mô cấp vùng có tổng diện tích 65 ha với mức đầu tư giai đoạn 1 là gần 5.000 tỷ đồng, gồm 2 phân kỳ. Phân kỳ 1 khánh thành vào tháng 10/2018 với công suất 150.000m3/ngày đêm; phân kỳ 2 nâng công suất 300.000m3/ngày đêm, bảo đảm cung cấp nước sạch cho khoảng 3 triệu người (chiếm 1/3 dân số Hà Nội và một số địa phương phụ cận như Bắc Ninh, Hưng Yên) và dần thay thế nguồn nước ngầm đã và đang có nguy cơ ô nhiễm cao.

Từ khi đưa vào vận hành phân kỳ 1, Nhà máy nước mặt Sông Đuống đã cung cấp nước sạch sinh hoạt bổ sung cho hàng triệu người dân tại khu vực các huyện Gia Lâm, Đông Anh, quận Long Biên, Hoàn Kiếm và khu vực phía Nam thành phố bao gồm quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, huyện Thanh Trì đặc biệt là các khu vực khó khăn cuối nguồn nước điểm Xa La tại quận Hà Đông, một số xã thuộc huyện Thanh Trì dọc trên đường quốc lộ 70; cung cấp nước sạch cho một số vùng trước đây chưa có mạng lưới nước sạch phải sử dụng nước tự khoan như địa bàn các xã Trung Mầu, Văn Đức huyện Gia Lâm, đang tiếp tục lắp đặt mạng phân phối cho các xã Dục Tú, Mai Lâm huyện Đông Anh...

Sau khi khánh thành phân kỳ 2, Nhà máy nước mặt sông Đuống sẽ tiếp tục bổ sung cung cấp nước sạch cho các quận nội thành, khu vực trung tâm của TP; cung cấp nước sạch cho một số vùng bổ sung thuộc ngoại thành TP như huyện Ứng Hòa, Thanh Oai và khu vực phía Nam các huyện Thường Tín, Phú Xuyên, các khu vực còn lại của huyện Đông Anh, Sóc Sơn. Bên cạnh đó, nhà máy còn bổ sung nước cho khu đô thị EcoPark, các xã thuộc huyện Văn Giang, Hưng Yên; thị xã Từ Sơn, khu đô thị công nghiệp VSIP (Bắc Ninh)…


Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các đại biểu thực hiện nghi thức mở van nhận nước
khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy nước mặt sông Đuống.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, việc khánh thành Nhà máy nước mặt sông Đuống giai đoạn 1 là sự kiện quan trọng đối với TP Hà Nội và người dân Thủ đô. Đây là nhà máy nước được thi công với thời gian ngắn nhất với công suất lớn nhất, có tiêu chuẩn nước cao nhất từ trước đến nay.

Được sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng, ngay từ đầu năm 2016, TP đã kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các dự án nước sạch. Đây là một trong những công trình tiêu biểu đầu tư theo hình thức công-tư kết hợp. Nhà máy là sự liên doanh vốn của TP với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Sau 43 tháng, phân kỳ 2, giai đoạn 1 của Nhà máy với công suất 300.000 m3/ngày đêm đã hoàn thành với chiều dài 76 km đường ống.

Chỉ cách đây vài năm, cứ vào mùa khô, trên địa bàn TP còn tình trạng thiếu nước, phải điều xe téc bổ sung nước cho người dân. Nhưng kể từ khi khánh thành phân kỳ 1, giai đoạn 1 của nhà máy đến nay, tình trạng đó đã chấm dứt, các hiện tượng mất nước cục bộ tại các khu đô thị và vùng nội thành cơ bản đã được khắc phục, khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ thay đổi mô hình đầu tư kinh doanh nước sạch của cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Thủ tướng đã quyết định tất cả các công ty nước sạch không nắm giữ 51% mà huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư, Chủ tịch TP cho biết.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị các cấp chính quyền TP tuyên truyền đến người dân các vùng nông thôn, các vùng phát triển mạng lưới cung cấp nước sạch ngừng việc khoan giếng nước và chuyển sang dùng nước sạch. TP sẽ cam kết tạo điều kiện cho chủ đầu tư nâng công suất nhà máy lên 600.000 m3/ngày vào tháng 10/2023./.

Tin, ảnh: An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực