Khởi động Dự án "Tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp Việt Nam"

Thứ năm, 24/05/2018 21:52
(ĐCSVN) - Cơ cấu tiêu thụ năng lượng, nhất là điện năng thì công nghiệp đang chiếm tỷ trọng khá cao, chiếm tới trên 50% tổng sản lượng tiêu thụ. Đặc biệt có những ngành sản xuất tiêu tốn năng lượng rất cao như xi măng, sản xuất thép, giấy, hóa chất...

Ngày 24/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với KOICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo giới thiệu về dự án "Thúc đẩy thị trường đầu tư hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam".

Hình ảnh tại Hội thảo (Ảnh: H.T)

Dự án sẽ được triển khai thông qua nhiều cấu phần như: Đào tạo nâng cao năng lực và nhận thức cho các công chức làm chính sách, lãnh đạo doanh nghiệp, các kỹ sư; Xác định các dự án tiết kiệm năng lượng thông qua kiểm toán năng lượng; Hỗ trợ thực hiện đầu tư và tài chính. Toàn bộ quá trình này sẽ được thực hiện từ 6/2018 đến tháng 12/2019.

Cụ thể, chương trình sẽ tổ chức 2 khóa đào tạo về quản lý và công nghệ nhằm giúp người tham gia nắm bắt được các xu hướng chính sách năng lượng chung; các kiến thức về hệ thống quản lý năng lượng (ISO 50001); các công nghệ tiết kiệm năng lượng; giải pháp triển khai các dự án ESCO...

Đối với cấu phần 2, chương trình sẽ tiến hành tham khảo trên 2000 doanh nghiệp có mức sử dụng năng lượng cao tại Việt Nam ở tất cả lĩnh vực ngành nghề, sau đó sẽ lựa chọn ra 50 công ty để tiến hành khảo sát, nghiên cứu, đánh giá và tìm ra các phương thức hỗ trợ cụ thể căn cứ theo từng ngành nghề. Cuối cùng là chọn 10 công ty để thực hiện kiểm toán năng lượng. Công việc kiểm toán sẽ được tiến hành bởi các chuyên gia năng lượng Hàn Quốc và Việt Nam. Trên cơ sở kết quả kiểm toán sẽ xác định được các dự án thí điểm.

Phần cuối cùng của dự án là hỗ trợ thực hiện đầu tư và tài chính bao gồm các nhiệm vụ điều tra về các quỹ đầu tư có năng lực, sẵn sàng tham gia; Cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư ESCO và hỗ trợ vay vốn cho các doanh nghiệp có yêu cầu; Khuyến nghị mô hình đầu tư lý tưởng cho Việt Nam.

Mặc dù Chính phủ, Bộ Công Thương và các bộ ngành khác đã có nhiều nỗ lực, giải pháp nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tuy nhiên kết quả vẫn chưa được như kỳ vọng, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp. Vấn đề cấp bách đặt ra hiện nay là làm sao để nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng, nhất là trong bối cảnh nguồn tài nguyên hóa thạch đang dần cạn kiệt. Hầu hết các quốc gia đều đang chịu áp lực về nguồn năng lượng phục vụ phát triển kinh tế.

Trên thực tế, mô hình đầu tư sử dụng, tiết kiệm năng lượng hiệu quả (mô hình ESCO) đã được triển khai tại Việt Nam song thị trường chưa phát triển do đây là một mô hình mới. Nhiều doanh nghiệp cũng nhận thức khá đầy đủ về nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng tại doanh nghiệp song do nguồn vốn còn nhiều hạn chế nên khó triển khai trong thực tế. Do đó với sự hỗ trợ của phía Hàn Quốc sẽ phần nào khơi thông thị trường đầu tư hiệu quả năng lượng tại Việt Nam.

Tại hội thảo, đại diện KOICA, các chuyên gia đến từ Hàn Quốc đã cung cấp nhiều thông tin và giải đáp các câu hỏi của đại biểu liên quan đến lĩnh vực thị trường, nguồn vốn đầu tư, kỹ thuật, kinh nghiệm đã triển khai thực tế./.

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực