Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn VII

Thứ ba, 31/07/2018 22:34
(ĐCSVN) – Tại cuộc họp cấp cao Uỷ ban hỗn hợp của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn VII, đại diện Việt Nam và Nhật Bản đã thống nhất 9/10 nhóm vấn đề với 65 tiểu hạng mục liên quan tới cải cách doanh nghiệp, thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh.
Cuộc họp diễn ra chiều 31/7 tại Hà Nội (Ảnh: HNV)

Cuộc họp diễn ra chiều 31/7 tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội giữa các bên Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (Keidanren).

Theo đó, hai bên đã thống nhất nội dung kế hoạch hành động gồm một số vấn đề tồn tại của giai đoạn VI cùng một số nội dung mới phía Nhật Bản quan tâm và mong muốn trao đổi với các bộ, ngành của Việt Nam. Việc hoàn thành xây dựng bản Kế hoạch hành động đánh dấu sự khởi đầu tốt đẹp của giai đoạn VII Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản. 9/10 nhóm vấn đề được dự kiến gồm: những quy định về đầu tư vào Việt Nam đối với nhà đầu tư nước ngoài trong Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai và pháp luật khác có liên quan đến đầu tư kinh doanh; thúc đẩy công khai thông tin như án lệ, minh bạch hóa chức năng toà án; các vấn đề về Luật Đất đai và đăng ký bất động sản, công khai thông tin liên quan; cải cách doanh nghiệp nhà nước, cải cách thị trường chứng khoán; thúc đẩy công nghiệp hóa có năng lực cạnh trách quốc tế (chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ); lao động và tiền lương; khung chính sách về hợp tác công - tư; hoàn thiện hệ thống pháp luật về xây dựng đường ống dẫn khó trong vùng đô thị và vùng ven đô; thành lập công ty và mở chi nhánh trong lĩnh vực dịch vụ. Nhóm vấn đề thứ 10 về cơ chế trả lời bằng công văn sẽ được tiếp tục thảo luận và thống nhất sau.

Hai bên cũng thống nhất thời gian triển khai giai đoạn VII là 17 tháng (từ 8/2018 đến cuối 2019), trong đó có hai cuộc họp đánh giá giữa kỳ vào cuối 2018 và giữa 2019 cùng một cuộc họp cấp cao để đánh giá kết quả thực hiện Sáng kiến vào cuối 2019.

Thảo luận tại cuộc họp, đại diện của Toà án nhân dân tối cao (TANDTC) Việt Nam (tham gia nhóm 2) cho rằng, cải thiện môi trường đầu tư cũng là một trong các mục tiêu chiến lược cải cách tư pháp đặt ra. TANDTC luôn đánh giá cao hỗ trợ của Nhật Bản trong bổ sung, hoàn thiện một số bộ luật liên quan và hy vọng hai bên tiếp tục có những hợp tác hiệu quả hơn nữa.

Trong khi đó, đại diện của Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Việt Nam (thuộc nhóm 4) thì cam kết sẽ trao đổi về cải cách doanh nghiệp nhà nước (DNNN) liên quan đến thị trường chứng khoán, lưu ý tới yếu tố minh bạch và nâng cao giá trị, pháp lý tạo diều kiện gia tăng vốn cho các doanh nghiệp…

Đại diện của Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam (thuộc nhóm 7) bày tỏ cảm ơn tới các đối tác Nhật Bản đã đồng hành trong việc xây dựng môi trường đầu tư của Việt Nam, phối hợp sâu trong xây dựng khung pháp lý về hợp tác công tư… đồng thời nhất trí với sáng kiến của Nhật Bản trong việc đưa vào đối thoại nội dung này cũng như đề nghị hai bên thảo luận hợp tác chặt chẽ hơn về tài chính hợp tác công - tư, có cơ sở xây dựng Luật Đầu tư công tới đây.

Ký kết biên bản ghi nhớ Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn VII (Ảnh: HNV)

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda cùng hai Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản là ông Kuniharu Nakauna và ông Hideo Ichikawa đã ký kết Biên bản ghi nhớ Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản giai đoạn VII.

Tới đây, Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác và tích cực triển khai đúng các cam kết trong nội dung Kế hoạch hành động giai đoạn VII thành công để góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển và thịnh vượng chung của cả cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, sự thống nhất cao của Nhật Bản và phản hồi của phía Việt Nam qua cuộc họp khởi động này đã làm rõ hơn các nội dung mà các bên cùng quan tâm, được giao, đó là: tăng cường chặt chẽ hợp tác giữa hai bên để giải quyết vướng mắc hiện nay. Bộ trưởng cũng đánh giá cao nỗ lực của nhóm công tác phía Nhật Bản cùng các bộ, ngành Việt Nam đã tích cực thảo luận nhằm thống nhất nội dung kế hoạch hành động.

“Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu sâu rộng như hiện nay, với quy chế và khuôn khổ hợp tác kinh tế mới, sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản cần tập trung phương pháp tiếp cận mới, cách thức triển khai mới phù hợp thực tế hơn, đạt hiệu quả cao và tích cực hơn”. – Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Bộ trưởng cũng bày tỏ vui mừng nhận thấy bên cạnh các nhóm vấn đề mà doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, kế hoạch hành động giai đoạn VII đã đề cập đến những vấn đề vĩ mô gắn với những chính sách lớn khả thi góp phần cải thiện môi trường đầu tư Việt nam nói chung và đẩy mạnh hơn đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam, củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia. Trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục tổ chức các cuộc họp kỹ thuật để thảo luận chi tiết, cụ thể các vấn đề liên quan và báo cáo lãnh đạo hai bên xem xét./.

Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản được khởi xướng từ tháng 4/2003, là sự hợp tác đặc biệt giữa hai Chính phủ Việt Nam – Nhật Bản thông qua việc thiết lập một diễn đàn đối thoại chính sách giữa các nhà đầu tư Nhật Bản với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam. Qua hơn 15 năm triển khai, Sáng kiến chung đã thực hiện được 6 giai đoạn với 473 tiểu hạng mục trong Kế hoạch hành động. 
Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực