Khởi nghiệp từ sản phẩm khô ếch, chà bông ếch

Thứ tư, 04/01/2017 15:13
Sản phẩm khô ếch, chà bông ếch của cơ sở Bảy Nữa ở xã Phú Điền, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2016.

Sản phẩm ếch chế biến của chàng nông dân Nguyễn Văn Nữa. Ảnh: Phương Đông

Hiện tại, trung bình mỗi tháng cơ sở này sản xuất được 300 kg thành phẩm với giá từ 600.000 - 700.000 đồng/kg. Với quy mô sản xuất trên 8,2 tấn/năm, doanh thu 4,2 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí cơ sở Bảy Nữa lãi gần 2 tỷ đồng/năm.

Anh Bảy Nữa, chủ cơ sở sản xuất cho biết, khởi nghiệp với số vốn ít ỏi ban đầu bằng nghề nuôi ếch, cũng như nhiều nông dân khác gặp nhiều khó khăn do đầu ra không ổn định, giá cả bấp bênh. Nhiều người nuôi ếch ở huyện Tháp Mười tăng, giá ếch giảm, khiến người nuôi thua lỗ. Từng sở hữu trang trại nuôi ếch rộng hơn 5.000 m2 nhưng việc tiêu thụ đầu ra rất khó khăn. Để giải quyết lượng hàng tồn, anh nghĩ đến việc chế biến chà bông và sấy khô.

Ban đầu, mọi công đoạn chế biến hoàn toàn thủ công nên thành phẩm rất ít, chỉ đủ ăn trong gia đình và tặng bạn bè. Sau khi được bạn bè động viên, anh quyết định đầu tư 400 triệu đồng mua máy sản xuất tự động, xây dựng dây chuyền sản xuất, chiếu xạ và đóng gói. Đối với sản phẩm ếch sấy khô, từ 8 - 10 kg thịt tươi nguyên con sẽ cho ra 1 kg khô. Sản xuất chà bông ếch sử dụng phần thịt đùi, trung bình 4 kg thịt đùi sản xuất ra 1 kg chà bông.

Sau gần một năm vừa thử nghiệm, vừa tìm hiểu thị trường thì đầu năm nay, sản phẩm của cơ sở Bảy Nữa chính thức đưa ra thị trường tiêu thụ với thương hiệu “Chà bông ếch Bảy Nữa” và sản phẩm được đăng ký độc quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ. Để thu thập, thăm dò khách hàng, anh Nữa lên Tp. Hồ Chí Minh tham gia các hội chợ nông nghiệp và chào sản phẩm vào từng quán nhậu, nhà hàng.

Nguyên liệu ếch chính là sản phẩm do anh tự nuôi chế biến cung cấp để đảm bảo sản phẩm sạch. Hiện tại, nhu cầu sử dụng hai đặc sản này trên thị trường đang tiêu thụ mạnh nhưng anh chưa đáp ứng đủ số lượng theo yêu cầu khách hàng. Năm 2017, anh Nữa tiếp tục nhận giống ếch cho bà con trong vùng nuôi theo công nghệ sạch và anh thu mua nguyên liệu để sản xuất mới đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Mai Văn Đối, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Đồng Tháp cho biết, sản phẩm khô ếch, chà bông ếch của anh Nữa chế biến nguyên liệu chính từ ếch tươi, đạt chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và xác nhận công bố phù hợp với quy định an toàn thực phẩm. Khô ếch, chà bông ếch được xem là đặc sản của tỉnh Đồng Tháp, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng và được tiêu thụ chủ yếu ở thị trường trong nước.

Khô ếch, chà bông ếch là sản phẩm đặc trưng của địa phương, có tiềm năng phát triển sản xuất, mởi rộng thị trường, bảo đảm được các chỉ tiêu về kinh tế - kỹ thuật-xã hội, bảo đảm tính văn hóa, thẩm mỹ, đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Đây là sản phẩm mới, có chất lượng cao, cùng với việc nâng cao thu n hập và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động khu vực nông thôn. Đây là mô hình làm ăn hiệu quả đang được nhân rộng, giải quyết nguyên liệu dư thừa ở địa phương, tăng giá trị con ếch nuôi ở Tháp Mười ./.

Nguyễn Văn Trí/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực