Không đầu tư giàn trải các công trình giao thông vận tải

Thứ hai, 14/09/2020 23:16
(ĐCSVN) - Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình về công tác phát triển giao thông vận tải tại địa phương, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan của Bộ và địa phương phải rà soát kỹ dự án không đầu tư dàn trải cũng như lãng phí nguồn vốn và phải đúng các quy định của Pháp luật.
 Audio.

Ngày 14/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình về công tác phát triển GTVT tại địa phương. 
Tại buổi làm việc, Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình báo cáo với Bộ GTVT về tình hình xây dựng các công trình GTVT hiện nay trên địa bàn tỉnh mặc dù đã có những bước đột phá quan trọng trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tuy vậy, trong bối cảnh mới khi mà thu hút đầu tư giữa các địa phương ngày càng quyết liệt hơn, việc tiếp tục hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại sẽ vẫn là nhiệm vụ rất quan trọng mà Quảng Bình phải tiếp tục thực hiện nhằm thu hút đầu tư vào tỉnh. 
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Bình với Bộ GTVT, tại dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Quảng Bình đã xác định tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông bảo đảm đồng bộ theo hướng hiện đại để đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, du lịch. 
Do đó, tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện  cho địa phương nâng cấp, cải tạo, xây mới nhiều công trình giao thông. 
Sau khi nghe các kiến nghị, đề xuất cũng như ý kiến phát biểu của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và của Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cơ bản đồng tình với đề xuất của địa phương.

 Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình.


Về các kiến nghị, đề xuất cụ thể của địa phương, như đối với kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục giao Sở GTVT Quảng Bình tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư triển khai thực hiện Dự án nâng cấp QL12A đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh; Triển khai thực hiện đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp đoạn Khe Ve – Cha Lo, QL12A, tỉnh Quảng Bình giữ nguyên phương án tuyến hiện có, đầu tư tuyến mới dài 38,5km với hướng tuyến đi song song và có sự kết nối với tuyến hiện tại, quy mô đường cấp III miền núi với Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1000 tỷ đồng; khi đưa vào sử dụng sẽ tiến hành tổ chức phân luồng giao thông một chiều trên tuyến cũ.
Đối với 2 Dự án này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đã có Quyết định giao nhiệm vụ nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh Nhà máy xi măng sông Gianh dự kiến đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. 
“Bên cạnh đó, căn cứ kết quả nghiên cứu, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ giao cho Bộ GTVT và nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ xem xét thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, trong đó có nội dung về giải pháp tổ chức thực hiện dự án và phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu lãnh đạo Vụ Kế hoạch đầu tư, Kết cấu hạ tầng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, TCT Cảng hàng không VN… xem xét kỹ các kiến nghị của địa phương đồng thời phối hợp với Tỉnh để giải quyết cụ thể từng vấn đề cấp bách trong phát triển hạ tầng cũng như đảm bảo  trật tự an toàn giao thông vận tải. 
Trong đó có việc triển khai thực hiện đầu tư Dự án xây dựng, nâng cấp QL9B đoạn Km0-Km4 (Quán Hàu – Vĩnh Tuy) và Km20-Km52 (ngã ba Vạn Ninh – Ngã ba Tăng Ký), tỉnh Quảng Bình; Phát triển Cảng Hàng không Đồng Hới; Nâng cấp quản lý các tuyến ĐT.560 và ĐT.562 thành quốc lộ và đặt tên là QL9G.
“Các cơ quan của Bộ và địa phương phải rà soát kỹ, thống nhất với nhau xem phù hợp với quy hoạch đã được duyệt hay chưa? Đâu là dự án cấp bách nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thì phải được ưu tiên làm ngay. Việc nào các cơ quan của Bộ GTVT không giải quyết được thì phải có đề nghị kịp thời để lãnh đạo Bộ hỗ trợ, chuyển các cơ quan khác. Các dự án phải được ưu tiên tính cấp bách, không đầu tư dàn trải cũng như lãng phí nguồn vốn và phải đúng các quy định của Pháp luật”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

 
Tin, ảnh, audio: Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực