Không thu hẹp đối tượng kinh doanh khí hóa lỏng

Thứ tư, 20/01/2010 17:51
Theo Bộ Công thương, mặc dù các quy định về điều kiện kinh doanh mặt hàng khí hoá lỏng (LPG) tại Nghị định 107/2009/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/1/2010 là chặt chẽ, nhưng không nhằm mục đích thu hẹp đối tượng kinh doanh.

Ông Hoàng Thọ Xuân, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, điều kiện mới về kinh doanh LPG nhằm thiết lập thị trường hoạt động ổn định, chứ không phải để thu hẹp đối tượng tham gia thị trường.

“Nghị định 107/2009/NĐ-CP nhằm tạo lập một môi trường kinh doanh LPG lành mạnh, chứ không phải do cơ quan quản lý thấy có nhiều đầu mối kinh doanh, thì đặt ra các điều kiện để thu hẹp nhằm dễ quản lý. Nghị định này góp phần tạo lập thị trường ổn định và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng”, ông Xuân khẳng định tại Hội nghị giới thiệu Nghị định 107/2009/NĐ-CP vừa diễn ra tại Hà Nội.

Đơn cử, theo Bộ Công thương, quy định về việc các đầu mối kinh doanh LPG ban hành giá bán lẻ trong hệ thống và chịu trách nhiệm giữ giá bán này tới tận tay người tiêu dùng chính là việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đây là quy định ràng buộc trách nhiệm của các đầu mối với chính sản phẩm của mình, hạn chế tình trạng đẩy giá LPG lên như vừa qua.

Hay như việc đặt ra điều kiện doanh nghiệp xuất nhập khẩu LPG phải có 300.000 vỏ bình cũng nhằm mục đích duy trì sự ổn định trong việc cung cấp mặt hàng này ra thị trường, tránh tình trạng chiếm dụng trái phép vỏ bình giữa các doanh nghiệp. Các quy định về trạm nạp LPG, tiêu chuẩn đại lý với mặt hàng này cũng nhằm mục đích giải quyết tình trạng lộn xộn trên thị trường LPG.

Nhiều doanh nghiệp lo ngại rằng, việc cấp phép kinh doanh mặt hàng này sẽ khó khăn hơn sau ngày 30/9/2010 (thời điểm chấm dứt hoạt động của các DN không đủ tiêu chuẩn theo quy định của Nghị định 107/2009/NĐ-CP), bởi thời gian từ nay tới thời điểm đó không còn quá dài để cơ quan quản lý ban hành các quy định.

“Các doanh nghiệp lo ngại sẽ không có đủ tiêu chuẩn kinh doanh, nhất là việc có giấy chứng nhận đào tạo kinh doanh mặt hàng LPG và phải rút khỏi thị trường. Nếu địa phương không cấp giấy phép cho các doanh nghiệp, thì nhiều khả năng, thị trường LPG sẽ bị ảnh hưởng nặng”, bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội nói.

Tuy nhiên, ông Hoàng Thọ Xuân khẳng định, Bộ Công thương sẽ gấp rút hoàn thiện thông tư hướng dẫn và sẽ phối hợp với các bộ, ngành khách để đào tạo các doanh nghiệp những nghiệp vụ có liên quan tới kinh doanh LPG. Với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp sẽ không phải lo ngại về việc đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kinh doanh.

Liên quan tới thắc mắc của các doanh nghiệp kinh doanh LPG hiện nay về việc liệu có phải một hàng rào được dựng lên trong lĩnh vực này nhằm hạn chế quyền của thương nhân LPG, ông Nguyễn Sĩ Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam khẳng định: “Nghị định 107/2009/NĐ-CP chỉ tăng các điều kiện bắt buộc khi thương nhân kinh doanh mặt hàng LPG, chứ không nhằm giảm quyền của thương nhân”.

Điều quan trọng đặt ra cho các doanh nghiệp là phải nghiên cứu kỹ điều kiện kinh doanh mà Nghị định 107/2009/NĐ-CP đã quy định nhằm đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu và bổ sung các điều kiện để không bị loại khỏi thị trường.

Bộ Công thương thừa nhận, việc kinh doanh LPG phức tạp hơn nhiều so với mặt hàng xăng dầu, do đó, quy định thời gian chuyển tiếp từ ngày 15/1 tới ngày 30/9/2010 chính là để các doanh nghiệp hoàn thiện những điều kiện còn thiếu so với yêu cầu của Nghị định 107/2009/NĐ-CP.

Theo thông tin từ Bộ Công thương, trong quý I/2010, thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 107/2009/NĐ-CP sẽ được ban hành nhằm giúp các địa phương và cơ sở kinh doanh có căn cứ thực hiện.

Một điểm đáng chú ý của nghị định này là, Bộ Công thương sẽ chỉ làm quy hoạch với các kho tàng, cảng lớn trong hệ thống kinh doanh LPG. Còn nhiệm vụ quản lý chính yếu với mặt hàng này chủ yếu thuộc về các địa phương. Với điều kiện hiện nay, nếu các địa phương không sớm ban hành quy hoạch kinh doanh mặt hàng LPG trên địa bàn, thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thực hiện Nghị định 107/2009/NĐ-CP.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực