Khử trùng bằng vôi bột nhằm phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Thứ hai, 17/02/2020 16:08
(ĐCSVN) – Đó là một trong những đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhằm ứng phó với dịch cúm gia cầm hiện đang xảy ra tại một số địa phương, khả năng lây lan sang các địa phương khác rất cao.
 Hiện nay, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại một số tỉnh, thành phố (Ảnh minh họa: KV)

Hiện nay, dịch cúm gia cầm do chủng vi rút A/H5N6 đã xuất hiện tại một số tỉnh, thành phố, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các địa phương đang triển khai các giải pháp cấp bách để hạn chế dịch bệnh lây lan.

Cụ thể, triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia cầm, trong quý I/2020, lượng vắc xin cúm gia cầm (CGC) trong kho của các doanh nghiệp có thể cung ứng cho thị trường khoảng 51 triệu liều. Dự kiến cả năm 2020, tổng số vắc xin CGC sản xuất trong nước và nhập khẩu khoảng 500 triệu liều; trong đó vắc xin sản xuất trong nước khoảng 200 triệu liều. Trong tháng 12/2019, Bộ NN&PTNT đã xuất cấp miễn phí 4,5 triệu liều vắc xin CGC dự phòng hỗ trợ các địa phương có nguy cơ cao và các địa phương xây dựng các chuỗi, vùng an toàn dịch bệnh để tiêm phòng cho đàn gia cầm.

Bên cạnh đó, để chủ động nguồn vắc xin, Bộ NN&PTNT đã sản xuất được một số loại vắc xin phòng bệnh quan trọng như: CGC Navet-Vifluvac (sản xuất từ năm 2012) và Navet-Fluvac 2 (sản xuất từ năm 2019); hiện đang tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp khác cùng tham gia sản xuất vắc xin CGC.

Triển khai xây dựng các chuỗi, vùng chăn nuôi gia cầm an toàn dịch bệnh, nhiều năm qua, Bộ NN&PTNT đã tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai quyết liệt việc xây dựng các chuỗi chăn nuôi gia cầm, các vùng chăn nuôi gia cầm an toàn dịch bệnh để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đến nay, đã có 821 chuỗi, vùng chăn nuôi gia cầm đạt an toàn dịch bệnh, bao gồm: 12 vùng cấp huyện (cả huyện đạt an toàn dịch bệnh) và 809 cơ sở, chuỗi an toàn dịch bệnh.

Đặc biệt, về công tác tăng cường kiểm soát vận chuyển gia cầm và kiểm soát giết mổ, Bộ NN&PTNT đã ban hành nhiều văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và Ban Chỉ đạo quốc gia 389 đề nghị tổ chức ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là gia cầm, sản phẩm gia cầm ra, vào Việt Nam; chỉ đạo lực lượng các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển gia cầm lậu vào Việt Nam.

Cùng với đó, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm dịch vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm ra vào địa bàn cấp tỉnh. Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên phạm vi toàn quốc. Hiện nay, cả nước có 434 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; trong đó có 79 cơ sở giết mổ, chế biến gia cầm tập trung quy mô lớn.

Đáng chú ý, các phòng thử nghiệm thuộc Cục Thú y đều có năng lực thực hiện xét nghiệm bệnh CGC bằng các phương pháp theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới OIE; tham gia thử nghiệm thành thạo, so sánh đánh giá liên phòng với các phòng thí nghiệm tham chiếu quốc tế của OIE. Đồng thời, tổ chức đánh giá liên phòng giữa các phòng thử nghiệm thuộc Cục Thú y.

Dù vậy, hiện nay, cả nước vẫn còn một số ổ dịch tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, TP. Hà Nội, Bắc Ninh. Đồng thời, khả năng lây lan dịch cúm gia cầm rất cao giữa các địa phương. Đặc biệt khi quy mô đàn gia cầm nước ta đang ở mức độ cao (trên 400 triệu con), mặt khác, diễn biến thời tiết trước tác động của biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan và gây bất lợi cho công tác ứng phó. Đồng thời là thời điểm lưu thông, vận chuyển gia cầm đang có nhu cầu cao.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị các địa phương cần chú ý phát hiện ổ dịch sớm nhất (nếu có), khi phát hiện cần khẩn trương xử lý ngay. Đồng thời, cần chú ý đến các đối tượng sản xuất nhỏ, trong công tác tiêm phòng cần rà soát lại, xác định vùng để tập trung tiêm phòng. Đặc biệt, cần tổng vệ sinh môi trường, khử trùng bằng vôi bột, triển khai thực hiện đồng loạt nhằm hạn chế dịch bệnh,…/.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực