Khung chuẩn mực mới cho kiểm toán nội bộ

Thứ tư, 23/08/2017 16:03
Ngày 23/8, tại Hà Nội, Hiệp Hội Ngân Hàng Việt Nam (VNBA) và Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ (IIA) đã tổ chức hội thảo “Các thay đổi về khung chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế (IPPF) 2017 và xu hướng phát triển kiểm toán nội bộ tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Đức Dũng

Tại hội thảo, các chuyên gia đã cập nhật các chuẩn mực kiểm toán mới và chia sẻ những khó khăn khi triển khai các quy định tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), hoạt động ngân hàng có rủi ro cao, nên các tuyến phòng thủ là hết sức quan trọng; trong đó, kiểm toán nội bộ đóng vai trò lớn. Vì thế các khung chuẩn mực, đạo đức và kỹ thuật trong khâu kiểm toán luôn cần được nâng cao.

Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ đã ban hành phiên bản mới của khung chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế, có hiệu lực áp dụng từ năm 2017. Phiên bản này có nhiều thay đổi và ảnh hưởng đến công tác kiểm toán nội bộ của các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cũng cho hay, trong xu thế toàn cầu, cần áp dụng công nghệ vào kiểm toán nội bộ. Đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng, kiểm toán nội bộ luôn được quan tâm đẩy mạnh. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có các thông tư hướng dẫn cụ thể để các tổ chức tín dụng áp dụng trong hoạt động kiểm toán nội bộ của mình.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Viết Thịnh, Trưởng Ban kiểm soát nội bộ Tập đoàn RedSun cho biết, các thay đổi về chuẩn mực kiểm toán mới từ 1/2017 sẽ bao gồm thêm 2 chuẩn mực mới liên quan đến việc các trưởng kiểm toán nội bộ được yêu cầu đảm nhiệm các nhiệm vụ khác ngoài kiểm toán nội bộ như quản lý rủi ro, tuân thủ...; Các tình huống tiềm tàng có thể ảnh hưởng đến tính độc lập của kiểm toán nội bộ...

Ngoài ra, chuẩn mực mới cũng đề cập đến việc đảm bảo sự hài hòa tập trung vào 2 nguyên tắc: phù hợp với chiến lược kinh doanh, mục tiêu và rủi ro của tổ chức và hiểu rõ hoạt động của tổ chức, chủ động và hướng tới tương lai...

Theo Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ, kết quả của việc tham khảo ý kiến đối với việc thay đổi chuẩn mực cho thấy, có tới 94,4% đồng ý với những thay đổi chuẩn mực. Tuy nhiên, khi triển khai tại Việt Nam lại gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Nguyễn Viết Thịnh, mức độ hiểu biết về kiểm toán nội bộ còn hạn chế và không đồng nhất; chưa có các quy định pháp luật phù hợp; chưa có đơn vị đại diện kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ tại Việt Nam, các chuẩn mực và các chứng chỉ cũng chưa có bản tiếng Việt. Bên cạnh đó, hệ thống quản lý rủi ro của các doanh nghiệp cũng chưa thực sự phát triển, hỗ trợ của công nghệ thông tin cho hoạt động kiểm toán nội bộ còn yếu...

Các chuyên gia cũng cho rằng, để nâng cao năng lực kiểm toán, ngoài việc cần cơ chế từ nhà nước, các doanh nghiệp chủ động về quản trị doanh nghiệp, quản lý rủi ro thì ngay từ khâu đào tạo, tại các trường đại học, đào tạo nghề cần cung cấp những kiến thức về kỹ năng kiểm toán, quản trị rủi ro và kiểm soát gian lận một cách chuyên nghiệp; có thể cập nhật liên tục những chuẩn mực mới vào trong các chương trình giảng dạy tại Việt Nam để nâng cao và đồng nhất hơn nữa nền tảng về kiểm toán nội bộ.../.

Đức Dũng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực