Kích cầu du lịch nội địa trong mùa dịch Covid-19

Chủ nhật, 23/02/2020 19:35
(ĐCSVN) – Du lịch Việt Nam đang đà tăng trưởng mạnh thì gặp phải dịch Covid–19, khiến lượng khách du lịch sụt giảm nghiêm trọng. Để vượt qua khó khăn, ngành du lịch cùng các đơn vị lữ hành đã triển khai chương trình kích cầu nhằm chung tay giải cứu du lịch nội địa.

Chủ động ứng phó với dịch bệnh

Du lịch là một trong những ngành chịu tác động lớn bởi dịch Covid-19. Chưa đầy 2 tháng, dịch bệnh gây thiệt hại nặng nề với ngành du lịch khi tỷ lệ sử dụng buồng phòng giảm 20-50%, khách đến một số điểm du lịch trọng điểm như: Quảng Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh... sụt giảm nghiêm trọng.

Dự kiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 2-3/2020 sẽ giảm trên 60%, khách nội địa giảm 80% do lo ngại dịch bệnh. Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, lữ hành hoạt động cầm chừng, lao động du lịch được đề nghị tạm nghỉ hoặc nghỉ luân phiên. Trước tình hình đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam xây dựng và tổ chức triển khai chương trình Kích cầu Du lịch Việt Nam 2020, tầm cỡ quốc gia, huy động sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp du lịch, địa bàn triển khai được mở rộng trên cả nước.

Trước mắt, chương trình nhằm từng bước khôi phục hoạt động của ngành du lịch; khuyến khích, tạo điều kiện để người dân đi du lịch tới các vùng miền trong cả nước, nhất là những vùng không có dịch bệnh như các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long, Côn Đảo, Phú Quốc... Trong tương lai, chương trình nhằm hình thành phương pháp ứng phó với các đợt khủng hoảng của ngành du lịch khi gặp các sự cố về thiên tai, dịch bệnh; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các địa phương phát triển, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

 
Những điểm đến đầy nắng và gió sẽ được các doanh nghiệp lữ hành lựa chọn để kích cầu du lịch nội địa trong mùa dịch Covid-19. (Ảnh minh họa: vov.vn) 

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Trong chương trình này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ đứng ra kết nối các doanh nghiệp lữ hành như HanoiRedtours, Hanoitourist, Vietravel và Vietrantour;... các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways; các khách sạn, điểm đến... cùng hợp tác để giảm giá tour, kích cầu du lịch. Theo ông Bình, các bên tham gia cam kết giảm giá tối thiểu 20% đến 80% nhưng không giảm chất lượng.

Trong giai đoạn đầu, chương trình được triển khai ở 4 tỉnh Bình Định, Phú yên, Đắk Lắk, Gia Lai, sau đó sẽ nhân rộng ra các địa phương an toàn khác trên cả nước. Bên cạnh đó, Hiệp hội du lịch Việt Nam cũng đưa đã ra tiêu chí du lịch an toàn với dịch Covid–19 với các nội dung như: Điểm đến du lịch an toàn; doanh nghiệp du lịch an toàn; dịch vụ ngủ, nghỉ, lưu trú, vui chơi an toàn; dịch vụ ăn uống, hàng hóa an toàn và dịch vụ vận chuyển khách du lịch an toàn.

Giảm sâu nhiều tour nội địa

Để ứng phó với dịch Covid–19, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, tự vận động, giảm giá và triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa. Điển hình như Công ty du lịch AZA Travel giảm giá tới 70% (bao gồm vé máy bay và khách sạn). Các điểm đến được lựa chọn là 10 điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam: Phú Quốc, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Buôn Mê Thuột, Gia Lai. Các gói combo bao gồm vé máy bay khứ hồi đã bao gồm thuế phí và 3 ngày 2 đêm tại khách sạn 2-5 sao với mức giá chỉ từ 1,59 triệu đồng/người. Khởi hành từ ngày 24/2 – 31/5/2020.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel cho biết: Việt Nam đang là điểm đến an toàn cho du lịch. Du lịch Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, các khách sạn, hàng không, khu du lịch đều vắng khách nên rất cần mọi người ủng hộ để giải cứu du lịch.

Cũng theo ông Đạt, du khách hoàn toàn yên tâm khi đi du lịch thời điểm này. Hiện tại các khách Trung Quốc đã không còn đến Việt Nam. Các khách sạn, nhà hàng, phương tiện chuyên chở, hàng không đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ du khách khỏi nguy cơ lây nhiễm như vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc và tiếp đón khách, nhân viên trang bị khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn, kiểm tra thân nhiệt của khách... Hiện các khách nước ngoài từ Âu, Úc, Mỹ... vẫn đi du lịch Việt Nam và họ rất yên tâm không lo dịch bệnh do Việt Nam đang thực hiện công tác chống dịch rất tốt.

“Với những người yêu du lịch, đây là cơ hội tuyệt vời để đi du lịch giá rẻ siêu khuyến mại tới những địa danh du lịch nổi tiếng không chỉ tại Việt Nam. Việc đi du lịch vào thời điểm này cũng là hành động giải cứu cho du lịch Việt Nam” - Ông Nguyễn Tiến Đạt khẳng định.

Đại diện Vietrantour, bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành cho biết: Vietrantour có 3 gói tour giảm giá sâu trong thời điểm này là: Quy Nhơn – Tuy Hòa; Buôn Mê Thuột – Tuy Hòa; Buôn Mê Thuột – Pleiku với mức giá 4,49 triệu đồng/người. Tất cả các tour sẽ diễn ra trong 4 ngày, có sử dụng hãng hàng không 4 sao, khách sạn 4 sao, dịch cụ cao cấp… Chương trình triển khai đến ngày 30/5/2020.

Theo bà Huyền, ngoài những tour này ra, Vietrantour cũng có những tour du lịch đi đến các vùng biển như: Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Nha Trang... với giá tour từ 1,9 triệu trở lên. “Khách hàng hiện đang được hưởng lợi với chi phí tiết kiệm lên đến 70% so với giá thông thường. Đây là cơ hội rất tốt để khách hàng có thể tận hưởng những chuyến đi du lịch của mình với hình thức tiết kiệm, gia tăng lợi ích” – bà Nguyễn Thị Huyền chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Hanoi Redtours cho biết: Để thu hút khách trở lại, các hãng hàng không đã cam kết dành giá vé ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia liên minh kích cầu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam với mục đích chính là tạo sự yên tâm của du khách khi đi du lịch an toàn. Với ưu đãi này, HanoiRedtours và 3 doanh nghiệp lữ hành lớn của miền Bắc đã cùng thống nhất xây dựng 4 tour trọn gói cao cấp bay Vietnam Airlines, khách sạn 4 sao gồm: Quy Nhơn – Tuy Hòa (4 ngày); Buôn Ma Thuột - Pleiku (4 ngày); Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột (4 ngày) ; Quy Nhơn - Gia Lai (4 ngày) đồng giá 4,49 triệu đồng.

Cùng với đó, trong thời gian tới, Hanoi Redtours sẽ triển khai thêm hàng loạt sản phẩm du lịch biển đảo, với mức giảm giá dự kiến 40-50%... Đối với tour quốc tế, công ty cũng tung ra rất nhiều tour giá giảm sâu, từ 30-40% đến châu Âu, Dubai, Nga, Mỹ, Bali,... với mức giảm từ 5-13 triệu đồng, tùy hành trình. Ông Nguyễn Công Hoan bày tỏ: Làm lữ hành hơn 20 năm, tôi thấy đây là chương trình hấp dẫn nhất từ trước đến nay và là cơ hội lớn để khách đi du lịch. Theo ông Hoan, khi nhu cầu đi du lịch ổn định trở lại thì mức giá sẽ được điều chỉnh, nhưng không đột ngột mà theo lộ trình, dự kiến chia làm 3 giai đoạn, từ tháng 3 tới 15/4; từ 15/4 tới tháng 6 và sau tháng 6.

Cùng với các doanh nghiệp lữ hành, nhiều hãng hàng không lớn cũng bắt tay cùng ngành du lịch “vượt khó” trong giai đoạn này. Bà Nghiêm Thị Hòa, Phó Giám đốc Thương mại BamBoo Airway cho biết: BamBoo Airway đã đưa ra chính sách giá vé tốt nhất cho các doanh nghiệp lữ hành xây dựng chương trình du lịch cho cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Ngay tuần vừa rồi, BamBoo Airway đã cùng các doanh nghiệp lữ hành xây dựng gói combo (vé máy bay và phòng khách sạn) cho các đối tượng khách đi ngay trong giai đoạn này. Mức giá dự kiến giảm 70-78% so với mức giá thấp nhất hiện tại.

Bên cạnh đó, BamBoo Airway cũng triển khai chính sách giá vé 69 nghìn cho ngày thứ 4 hàng tuần, giá 99 nghìn cho những ngày cuối tuần cho tất cả các khách hàng của BamBoo Airway. Theo bà Nghiêm Thị Hòa, đây là chính sách giá vé máy bay tốt nhất từ trước đến nay của BamBoo Airway.

Ông Cao Anh Sơn, Trưởng Ban Tiếp thị - Sản phẩm Vietnam Airlines cho biết: Vietnam Airlines cam kết đồng hành với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Hãng đã làm việc với các đơn vị lữ hành để có mức giá kích cầu hợp lý nhất theo từng chặng để thu hút khách trở lại. Trước mắt là kích cầu nội địa, sau đó là thu hút khách inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) và khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài. “Hiện chúng tôi cam kết mức giảm giá vé từ 40-50%” - Ông Cao Anh Sơn khẳng định.

H.Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực