Kiên Giang: Sẽ xử lý nghiêm hành vi bơm tạp chất vào tôm để tăng trọng lượng sản phẩm

Thứ năm, 17/06/2010 21:25

Một cơ sở thu mua tôm ở huyện An Minh (Kiên Giang)

(ĐCSVN) - Việc các cơ sở thu mua tôm nguyên liệu bơm tạp chất để tăng trọng lượng sản phẩm đã trở thành nỗi ám ảnh của các nhà máy chế biến xuất khẩu. Tình trạng này kéo dài đã lâu, và theo đánh giá của cơ quan chức năng thì tình trạng này đang trở thành tệ nạn trong ngành thuỷ sản Đồng bằng sông Cửu Long.

Thực chất đây là hành vi gian lận thương mại nhằm mục đích thu lợi bất chính của các cơ sở thu mua tôm. Hành vi này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, chất lượng của hàng thuỷ sản Việt Nam. Tuy không là phải điểm nóng về nạn bơm chích tạp chất vào tôm, nhưng 6 tháng đầu năm nay tỉnh Kiên Giang cũng đã phát hiện 7 vụ vi phạm với số lượng gần 3,5 tấn tôm, tập trung chủ yếu ở vùng U Minh Thượng, giáp ranh với tỉnh Cà Mau. Việc bơm tạp chất vào tôm sú nguyên liệu đem lại siêu lợi nhuận cho một số cá nhân nên tình hình này không những không được giải quyết triệt để mà diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi. Theo các cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang, hiện nay việc bơm chích tạp chất vào tôm được thực hiện trên các vỏ máy trong các kênh, rạch vùng sâu, vùng xa nhằm đối phó với lực lượng kiểm tra tại địa phương. Tạp chất đưa vào tôm sú nguyên liệu cũng đa dạng: Agar (rau câu), nước đường, thịt tôm xay nhuyễn bơm vào tôm… nên khó khăn trong công tác phát hiện và xử lý. Mặt khác, quy định hiện nay mới chỉ phân biệt tất cả những gì không thuộc về con tôm thì gọi là tạp chất, trong khi trên thực tế không loại trừ khả năng trong “tạp chất” có cả các loại hoá chất độc hại, nguy hiểm khác. Đây cũng là vấn đề cần được làm rõ để có biện pháp ngăn chặn, xử lý thích đáng.

Để giải quyết tình trạng nêu trên, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Ngăn chặn việc đưa tạp chất vào nguyên liệu thủy sản tỉnh Kiên Giang diễn ra chiều 15/6, Ban chỉ đạo thống nhất sẽ hỗ trợ các cơ sở thu mua, sơ chế tôm áp dụng các chương trình quản lý chất lượng đối với sản phẩm tôm sú, thực hiện kiểm soát tạp chất, dư lượng hóa chất kháng sinh cấm trong nguyên liệu thủy sản, tập trung đối tượng tôm nguyên liệu. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng vận động các doanh nghiệp chế biến tôm trên địa bàn Kiên Giang cam kết không mua tôm nguyên liệu có tạp chất và tham gia chương trình “doanh nghiệp nói không với tạp chất”; đồng thời ban hành chỉ thị về việc tăng cường kiểm soát tạp chất trong tôm nguyên liệu trên địa bàn.

Đồng chí Lâm Hoàng Sa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang – cho biết hiện nay việc kiểm tra, xử lý gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, không loại trừ khả năng phải bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp thu mua nếu kiểm tra không có vi phạm, hoặc lô hàng bị chậm, bị hư hỏng do bảo quản kém... “Sắp tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các địa phương sản xuất tôm nguyên liệu trọng điểm tăng cường công tác kiểm tra ngay tại cơ sở thu mua, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm. Hiện nay, đối tượng trực tiếp bơm tạp chất vào tôm bị phạt từ 300 – 500 ngàn đồng, còn đối tượng tổ chức việc bơm tạp chất sẽ có mức phạt cao nhất lên tới 50 triệu đồng” – đồng chí Lâm Hoàng Sa nói./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực