leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Bamboo Airways).

Văn bản thực hiện theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 202/PC-VPCP ngày 8/2/2020 về việc tháo gỡ bất cập liên quan đến giới hạn số lượng máy bay Bamboo Airways.

Tại văn bản này, Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh: “Cục Hàng không Việt Nam thấy việc xem xét khả năng gỡ bỏ nội dung quy định về số lượng, chủng loại máy bay trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư là cần thiết”.

Đồng thời, Cục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét gỡ bỏ quy định về số lượng, chủng loại máy bay nêu tại Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Tre Việt.

Trước đó, theo kiến nghị của Bamboo Airways, các quy định của pháp luật về ngành hàng không (Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92, Nghị định 89) đều không hạn chế về số lượng máy bay của các hãng hàng không. Các hãng hàng không có thể phát triển đội máy bay theo mục đích kinh doanh, nhu cầu của thị trường, miễn là đáp ứng được các điều kiện về quy hoạch ngành và mức vốn tối thiểu.

“Về mặt pháp luật hàng không, Công ty Tre Việt có thể phát triển đội máy bay với quy mô trên 30 chiếc, và số lượng cụ thể sẽ được xem xét trên cơ sở đảm bảo an toàn, an ninh và phù hợp với hạ tầng hàng không”, Cục Hàng không Việt Nam dẫn lại trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải.

Trên thực tế, các hãng bay khác như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific đều đang được cho phép hoạt động với số lượng máy bay không hạn chế.

Sau hơn một năm kể từ thời điểm thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên đến nay, Bamboo Airways đang khai thác 41 đường bay nội địa và quốc tế và đang nhanh chóng mở rộng mạng bay. Hãng đang tăng tốc tiến tới mục tiêu 30% thị phần hàng không nội địa vào năm 2020, mở rộng quy mô mạng bay lên 85 đường bay trong năm 2020, bao gồm 60 đường bay nội địa và 25 đường bay quốc tế./.

KC