Kỷ niệm 50 năm thành lập Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam

Chủ nhật, 29/12/2019 12:13
(ĐCSVN) - Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam không ngừng lớn mạnh và khẳng định vai trò tiên phong của mình.

Chiều 28/12, tại Hà Nội, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập.

leftcenterrightdel
 Các thế hệ CBCNV của công ty tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: HNV)

Được thành lập từ 1969, trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, hoạt động của công ty gắn liền với sự nghiệp và quá trình phát triển của ngành xây dựng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 50 năm qua, Công ty đã nhiều lần đổi tên cũng như mô hình hoạt động để thích ứng với chức năng nhiệm vụ qua từng thời kỳ xây dựng và phát triển.

Cùng với sự phát triển của đất nước, trong thời kỳ đổi mới, Công ty có cơ hội tham gia tư vấn, thiết kế hàng nghìn công trình trên toàn quốc trong các lĩnh vực xây dựng công nghiệp, xây dựng đô thị và thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, cấp ngành... hợp tác với nhiều đối tác quốc tế bằng những dự án cụ thể.

Trong lĩnh vực Tư vấn xây dựng Công nghiệp, công ty là một trong số ít các đơn vị trong nước được Bộ tin cậy giao cho phối hợp với tư vấn nước ngoài ở các dự án ximăng lò quay công suất lớn lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam (Hoàng Thạch 1, Bỉm Sơn, Bút Sơn) và từ đó đến nay công ty thực hiện tư vấn cho trên  20 dự án Xi măng công suất lớn ở các loại hình công việc tư vấn khác nhau (Hoàng Thạch 2-3, cải tạo XM Bỉm Sơn, Bút Sơn theo công nghệ Pháp, Hoàng Mai, Chinfon, Hải phòng mới, Nghi sơn, Tam Điêp, Sông Gianh, Thăng Long, Cẩm Phả ... ). Đồng thời, tư vấn – thiết kế đồng bộ gần 30 nhà máy Ximăng lò đứng theo quy hoạch, các nhà máy gạch CERAMIC với công nghệ tiên tiến của nước ngoài, nhà máy Kính nổi, các nhà máy gạch lò tunel công suất lớn, nhà máy tuyển than, các nhà máy thuộc các lĩnh vực công nghiệp điện tử, cơ khí, điện, ... .

Từ năm 1994, Công ty là đơn vị tiên phong trong tư vấn, thiết kế quy hoạch, lập dự án phát triển KCN theo hướng thông qua nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng... Phải kể đến khu CN đầu tiên của đất nước trong thời kỳ đổi mới: KCN Tuy Hạ - là động lực để hình thành thành phố Nhơn Trạch Đồng Nai, Khu CN Sài Đồng B - (KCN đầu tiên của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc), KCN Bắc Thăng Long liên doanh với nước ngoài ... và đến nay đã tư vấn, thiết kế cho gần 200 KCN trên phạm vi toàn quốc.

Lĩnh vực Tư vấn xây dựng Đô thị là thế mạnh của Công ty trong thời kỳ đổi mới. Từ năm 1996, thực hiện quan điểm mới về đầu tư phát triển Đô thị, Công ty đã tư vấn đầu tư theo hướng Nhà nước – Nhà đầu tư - Cộng đồng dân cư khu vực có dự án cùng có lợi. Bắt đầu từ  Khu Đô thị mới Ngã 5 Sân bay Cát Bi Hải Phòng, Khu Đô thị mới Hàng Điều thành phố Vũng Tàu ... Đến nay, công ty đã tư vấn thành công trên nhiều khu Đô thị ở khắp các miền đất nước: các khu Đô thị lấn biển Quảng ninh, các khu Đô thị mới tại Bắc Giang, Nha Trang, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên và thực hiện tư vấn nhiều dự án hạ tầng đô thị: cấp thoát nước, điện chiếu sáng, giao thông, xử lý môi trường cho nhiều dự án thuộc nhiều tỉnh, góp phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển Đô thị ngày càng mạnh mẽ trên phạm vi toàn quốc.

leftcenterrightdel
 Tổng Giám đốc Trần Huy Ánh phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: HNV) 

Trong thời gian này, Công ty Tư vấn XDCN và ĐT Việt Nam đã để lại những dấu ấn tốt đẹp của mình qua các công trình trên khắp các miền của Đất nước. Đó là: 6 Trường Đại học, nhiều trường dạy nghề và các trường học phổ thông ở mọi cấp đào tạo. 4 SVĐ cấp tỉnh, 17 Đài PTTH Trung ương và tỉnh. Đó là 7 Bệnh viện đa khoa cấp khu vực và tỉnh cùng nhiều Trung tâm y tế chuyên ngành. Đó còn là Tổ hợp toà  nhà 28 tầng (tại làng Quốc tế Thăng long) và nhiều công trình nhà cao tầng như: Trụ sở VIETCOMBANK tại Hà nội, Toà nhà số 5 Lê Duẩn thành phố Hồ Chí Minh, Toà nhà đa chức năng VIMECO Hà nội, ... và hàng loạt các công trình quan trọng khác (các công trình của Văn phòng Chính phủ, Nhà A1, A2 của Trung ương Đảng, Trụ sở Hội đồng Nhân dân các tỉnh Bắc Giang, Quảng Ninh ...).

Thêm nữa, giá trị sản xuất, doanh thu, lãi và lợi nhuận, nộp ngân sách, thu nhập của người lao động trong Công ty liên tục tăng trưởng từ 10 đến 15% so với năm trước, chất lượng công tác tư vấn  tốt và hiện nay hệ thống quản lý chất lượng trong Công ty thực hiện theo Tiêu chuẩn ISO 9001 –2000 được BVQI và UKAS công nhận hợp chuẩn.

Năm 2007, Công ty chuyển sang mô hình hoạt động của Công ty cổ phần với cơ cấu vốn điều lệ như sau: 18 tỷ đồng, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của Công ty. Tổng giá trị sản xuất kinh doanh trong vòng 5 năm kể từ sau cổ phần hóa  (2007 - 2019) tăng từ 70,4 tỷ đồng tăng lên 200 tỷ đồng, cùng với sự phát triển của VCC thu nhập bình quân của CBNV cũng tăng từ 4,3 triệu/người  (năm 2007) tăng lên 15 triệu/người (năm 2019). Đây là sự tăng trưởng vượt bậc của VCC sau cổ phần hóa. Cùng với đó doanh thu tăng 2,84 lần; lợi nhuận trước thuế tăng từ 7,5 lần; thu nhập bình quân của người lao động tăng 3,38 lần…

Theo ông Trần Huy Ánh, Tổng Giám đốc công ty, toàn thể CBNV Công ty ghi nhớ và cam kết phấn đấu không ngừng để xây dựng Công ty ngày một phát triển lớn mạnh, đủ sức đón nhận nhiệm vụ to lớn hơn trong thời kỳ mới./.

Thành tích nổi bật: CBCNV đã được Nhà nước tặng 78 Huân chương Kháng chiến và 27 Huy chương Kháng chiến chống Mỹ vì đã có nhiều thành tích trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ; Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1981), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1986) và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 1979, 1980; Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 2004), Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 1999), Cờ thi đua xuất sắc của Bộ và của Công đoàn Xây dựng Việt Nam (năm 2003), 03 cán bộ của Công ty được tặng Huân chương Lao động Hạng Ba, 07 cán bộ được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2003-2007, và nhiều cán bộ được nhận các danh hiệu thi đua cao quý của Bộ Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Bộ Nội vụ.  Đảng bộ Công ty luôn đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh; đặc biệt năm 2000 được Đảng uỷ khối Kinh tế TW tặng Bằng khen... 

 

 

 

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực