Làng hoa Phù Vân ngày giáp Tết

Thứ năm, 10/01/2019 17:04
(ĐCSVN) - Thời điểm này, khi mà chỉ còn ít tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, làng hoa Phù Vân, TP Phủ Lý (Hà Nam) đã trở nên nhộn nhịp hơn bất cứ thời điểm nào trong năm.
Những ngày này, người trồng hoa đang cần mẫn, chăm chút cho từng khóm hoa. (Ảnh: QC)

Vừa đến đầu làng, chúng tôi đã chứng kiến cảnh thương lái ra vào nườm nượp để hợp đồng tiêu thụ mùa hoa Tết. Trên bãi, dưới đồng, những người trồng hoa đang cần mẫn, chăm chút cho từng khóm hoa trước khi lên đường tỏa sắc làm đẹp cho đời…

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Phù Vân cho biết: Năm nay thời tiết thuận lợi, các loài hoa dự kiến nở sẽ đúng độ, cho người trồng hoa một vụ mùa thắng lợi.

“Năm nay toàn làng hoa Phù Vân gieo trồng 72 mẫu hoa, cây kiểng các loại. Hiện tại có khoảng 20 mẫu đang cho thu hoạch, còn 50 mẫu sẽ trổ bông và phục vụ thị trường đúng vào dịp Tết” – ông Hùng thông tin.

Ông Nguyễn Đình Xuân, nhà ở thôn 5 - một thôn chiếm 90% diện tích trồng hoa của toàn xã Phù Vân cho biết, năm nay gia đình ông trồng hơn 2 mẫu hoa các loại; hiện toàn bộ diện tích hoa phát triển rất tốt, cây khỏe, nụ mập, dự kiến sẽ bung sắc đúng độ để phục vụ nhu cầu chơi hoa Tết.

Còn anh Nguyễn Văn Nam, ở thôn 4, xã Phù Vân chia sẻ: Vụ hoa Tết năm nay nhà tôi trồng hơn 400 gốc đào và 4 sào hoa, quất cảnh. Mọi việc diễn biến tốt bởi thời tiết năm nay khá thuận lợi. Từ nay đến Tết chỉ mong thời tiết tiếp tục thuận lợi, xuất hết hoa cho thương lái là có thể thở phào để ăn Tết. Dự kiến thu nhập từ vụ hoa Tết đạt hơn 200 triệu đồng.

Năm nay, ngoài các loài hoa, cây kiểng truyền thống như hoa ly, lay-ơn, hồng nhung, lan, cúc, quất, đào thì một số chủ vườn trong làng còn mạnh dạn nhân giống phát triển giống hoa hồng cổ Sa Pa và hoa hồng Pháp. Hiện các giống cây hoa này thích nghi khá tốt với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương và đang độ cho thu hoạch.

Theo người dân cho biết, tính bình quân hiện tại giá hoa khoảng 2.000 – 2.500 đồng/bông, đây là mức giá khá tốt cho người trồng hoa. Hiện trên 70% diện tích hoa của làng đã được tiểu thương các nơi về hợp đồng, đặt cọc thu mua. Đặc biệt có những bãi hoa đẹp còn được thương lái mua đứt, chỉ chờ ngày đến vận chuyển đi.

Làng Phù Vân như bức tranh đẹp được tô bởi muôn sắc mầu các loài hoa. (Ảnh: QC)

Những người trồng hoa của làng cho biết, số hoa thành phẩm được tiêu thụ 1 phần tại địa phương, còn phần lớn được vận chuyển tiêu thụ tại các địa bàn lân cận như Ninh Bình, Nam Định, Hà Nội, Hưng Yên... Khách hàng các nơi cũng tỏ ra khá hài lòng với chất lượng hoa nơi đây. Những giống hoa được nhân giống và có nguồn quốc từ các vùng Nhật Tân, Quảng Bá, Tứ Liên, Nghi Tàm (Hà Nội) đã bén duyên với người và đất Phù Vân từ vài trăm năm trước.

Về địa thế, làng hoa Phù Vân thực ra là bãi bồi phù sa màu mỡ hội tụ đúng vị trí nơi ngã 3 sông (sông Đáy, sông Nhuệ, sông Châu), nên từ lâu đây là vị trí lý tưởng, thơ mộng, rất phù hợp với việc trồng cấy các loài hoa. Làng hoa không chỉ làm đẹp cho vùng đất này, mà nó còn là một trong những biểu tượng đặc biệt cho mỗi người con Hà Nam xa quê nhớ về. Cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, cảm xúc ấy lại dâng trào trong mỗi người con vùng quê chiêm trũng một cách lâng lâng, khó tả…

Rảo chân dọc những triền đê ở vùng đất thơ mộng này, chúng tôi vẫn không khỏi choáng ngợp trong muôn sắc màu của các loài hoa. Các bãi bồi, vườn nhà ai cũng trở nên lung linh, ảo diệu như một bức tranh thủy mặc hội tụ đủ tinh hoa đất trời. Và những sắc màu ấy đang hứa hẹn chuyên chở về một mùa no ấm cho những người dân thôn quê chân chất nơi đây./.

Trần Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực