Lấy ý kiến hoàn thiện Dự án Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ năm, 13/04/2017 18:31
(ĐCSVN) – Ngày 13/4, tại Hà Nội, Phòng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Hội đồng Trung ương các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện Dự án Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hình ảnh tại hội thảo (Ảnh: M.P)

Dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa  gồm 38 điều, trong đó đề ra 7 nội dung hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, gồm: hỗ trợ tiếp cận vốn tín dụng, thuế, mặt bằng sản xuất, hỗ trợ ươm tạo và nâng cao năng lực công nghệ, hỗ trợ mở rộng thị trường, hỗ trợ thông tin và tư vấn, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực.

Góp ý tại Hội thảo, đại diện các hiệp hội ngành nghề bày tỏ bất ngờ khi Dự án Luật đưa quy định trách nhiệm của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vào điều 29. Đây là quy định mới, dự thảo luật lấy ý kiến trước đó chưa có quy định này. Theo đó, quy định cụ thể 6 nhóm trách nhiệm của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đối với doanh nghiệp từ tập hợp, liên kết, đại diện bảo vệ, huy động nguồn lực, thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp hội viên, cung cấp dịch vụ công, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; cung cấp chứng chỉ, chứng nhận chuyên ngành của hiệp hội… cho tới đào tạo, tư vấn cung cấp thông tin cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Các doanh nghiệp cũng cho rằng việc quy định quá nhiều trách nhiệm của Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp hội viên, cung cấp chứng chỉ, chứng nhận… là tạo ra một cấp hành chính mới, phiền hà, mang cơ chế xin cho ở một Hiệp hội, mà lẽ ra sự tham gia dựa vào sự tự nguyện của doanh nghiệp. Cũng theo quy định của dự án luật, tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa là doanh nghiệp có số lao động bình quân của năm trước liền kề không quá 300 người và có tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng; doanh thu của năm trước liền kề không quá 300 tỷ đồng. Với quy định này, đại diện các doanh nghiệp cho rằng không phù hợp, và theo đó thì hầu như tất cả doanh nghiệp hiện nay phải tập hợp vào Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do đó, nhiều ý kiến đề nghị tiêu chí xác định doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tham khảo với quy định trong Luật doanh nghiệp và Luật Chứng khoán, không nên đặt ra tiêu chí mới bất hợp lý để gom doanh nghiệp về một mối là Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. 

Theo ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp và doanh nhân chỉ chịu tác động với hai hiệp hội chính, ngoài VCCI đó là hiệp hội ngành nghề và hiệp hội doanh nghiệp địa phương. “Và tôi nghĩ đó là 2 đầu mối tốt nhất đối với doanh nghiệp. Còn hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hoạt động ở thành phố Hồ Chí Minh hết sức mờ nhạt, chúng tôi cả hàng ngàn doanh nghiệp không biết hiệp hội này hoạt động ở đâu, hoạt động như thế nào”, ông Việt Anh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp cũng cho rằng, dự án luật có nhiều nội dung tích cực như thông tin tư vấn, thị trường, hỗ trợ thông tin về đầu tư cho doanh nghiệp, hỗ trợ đào tạo nguồn lực… Tuy nhiên, cần có những quy định cụ thể hóa, không nên quy định chung chung dẫn tới khó thực hiện. Theo đa số ý kiến tại buổi hội thảo, điều các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay cần là cần tạo một môi trường tốt để có thể cạnh tranh bình đẳng, thay vì đưa ra quá nhiều tham vọng về chính sách hỗ trợ trong khi nguồn ngân sách có hạn, điều này còn tạo bất lợi ở nhiều thị trường khi Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào thương mại quốc tế. Do vậy nên đổi tên dự án luật Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành Luật Bảo vệ doanh nghiệp nhỏ và vừa./.
 


M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực