Mở ra nhiều cơ hội hợp tác với Israel và Vương quốc Anh

Thứ năm, 14/11/2019 18:22
(ĐCSVN) - Việc ký kết các Bản thoả thuận hợp tác giữa các đơn vị của thành phố Hà Nội với các đối tác của với Israel và Anh mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực y tế cũng như các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Hà Nội với Israel và Anh.

Từ ngày 4-13/11/2019, Đoàn đại biểu UBND thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu đã có chuyến thăm, làm việc tại Israel và Vương quốc Anh.

Chuyến thăm, làm việc nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với các thành phố và đối tác, doanh nghiệp hai nước, tập trung vào lĩnh vực y tế, đầu tư thương mại, khoa học công nghệ, quy hoạch phát triển, quản lý đô thị, các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo và xây dựng thành phố thông minh.

Thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ với Israel trên lĩnh vực y tế

Tại Israel, Đoàn công tác Thành phố Hà Nội đã có các cuộc gặp, làm việc với Thị trưởng Thành phố Tel Aviv; Chủ tịch Liên đoàn các chính quyền thành phố; thăm khảo sát các Trung tâm đổi mới sáng tạo, Trung tâm điều hành giám sát thành phố, Trung tâm quản lý dân cư và dịch vụ công của Isarel; đồng thời có nhiều cuộc tiếp xúc làm việc với các đối tác, nhà đầu tư, doanh nghiệp tại hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đã đến thăm làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và khảo sát thực tế một số công trình văn hoá, di sản tiêu biểu tại Israel.

Đoàn công tác tham quan mô hình rô bốt phẫu thuật trong lĩnh vực y tế Israel

Tại các cuộc làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung gửi lời cảm ơn đến các đối tác đã bố trí thời gian tiếp làm việc với Đoàn và dành tình cảm, sự ủng hộ cho thành phố Hà Nội trong thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Đức Chung đã giới thiệu khái quát về những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, nêu những khó khăn thách thức trong quá trình phát triển của Hà Nội và thảo luận về các tiềm năng, ý tưởng hợp tác cụ thể giữa Hà Nội với các thành phố cũng như đối tác bạn.

Tại cuộc gặp với Ngài Thị trưởng thành phố Tel Aviv Ron Huldai, Thị trưởng Ron Huldai cho biết, thành phố Tel Aviv sẵn sàng hợp tác với thành phố Hà Nội và các địa phương của Việt Nam nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển thành phố thông minh, kết nối hợp tác đầu tư thương mại du lịch, quản lý đô thị, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, y tế kỹ thuật cao… nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai thành phố nói riêng và hai nước nói chung.

Nhân dịp này, Chủ tịch thành phố Hà Nội gửi lời mời Thị trưởng Tel Aviv đến thăm Hà Nội và tham dự sự kiện giải đua F1 diễn ra tại Hà Nội vào tháng 4/2020.

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Liên đoàn các chính quyền thành phố của Israel Haim Bibas, Chủ tịch UBND thành phố  Hà Nội đã giới thiệu về vấn đề quy hoạch quản lý phát triển đô thị của Hà Nội cũng như khó khăn, thách thức trong phát triển hiện nay, qua đó mong muốn qua các cuộc tiếp xúc trao đổi với lãnh đạo chính quyền Tel Aviv và các thành phố của Israel để tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực mà Irsael có thế mạnh.

Sở Y tế Hà Nội và Công ty Simbionix (Israel) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác - Ảnh: Mai Anh

Tại cuộc gặp với ông Ran Bronstein, Phó Chủ tịch Công ty Simbionix, ông Ran Bronstein chia sẻ, Công ty hiện có khoảng 5.000 hệ thống mô phỏng trên khắp thế giới và 1.500 robot phẫu thuật; công nghệ này đã được áp dụng nhiều nơi trên thế giới và rất cần có sự hợp tác chặt chẽ với các quốc gia khác.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Simbionix đưa ra hình thức hợp tác hiệu quả giữa hai bên. Đồng thời, khẳng định sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Simbionix đầu tư xây dựng hoặc hợp tác tư vấn chuyển giao công nghệ xây dựng một trung tâm mô phỏng tại Hà Nội. Thành phố sẵn sàng hợp tác trong việc nghiên cứu phân tích các cơ sở dữ liệu về khám chữa bệnh để đưa ra các giải pháp điều trị hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân và hợp tác mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo nhân lực ngành y tế của Hà Nội…

Trong chương trình làm việc, Đoàn cũng đã đến thăm và gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại Sứ quán Việt Nam tại Israel. Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và khẳng định, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel luôn đồng hành là cầu nối để thúc đẩy triển khai các nội dung hợp tác giữa Thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh thành khác trong cả nước với Israel.

Thúc đẩy hợp tác đầu tư với Tập đoàn Pacific Land

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Anh từ ngày 9-11/11/ 2019, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Pacific Land ông Patrick McKillen, một trong những khách sạn sang trọng bậc nhất London do ông McKillen sở hữu.

Đoàn công tác TP. Hà Nội thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Anh

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ ấn tượng với công trình xây dựng đặc biệt của khách sạn Claridge's, đồng thời thông báo Thành phố đã hỗ trợ giải quyết nhanh các thủ tục về quy hoạch, đầu tư, thuê đất đối với dự án tổ hợp khách sạn Ngọc Khánh, quận Ba Đình và dự án khu công nghệ sinh học Habotec tại quận Bắc Từ Liêm do tập đoàn đầu tư.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị Pacific Land tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, thu hút các doanh nghiệp Anh đầu tư vào khu công nghệ và tiếp tục hỗ trợ Thành phố tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư tại Anh và Hoa Kỳ; nghiên cứu việc đầu tư dự án khu trung tâm mua sắm outlet tại Hà Nội.

Ông Patrick McKillen bày tỏ tình cảm yêu mến đối với Việt Nam và tin tưởng khẳng định vào sự thành công các dự án của Tập đoàn tại Hà Nội; tạo công trình điểm nhấn cho thành phố và thể hiện uy tín thương hiệu của Tập đoàn để hấp dẫn thu hút các doanh nghiệp, chuyên gia nghiên cứu hàng đầu của Anh và thế giới đến đầu tư, làm việc….

Trước đó, Đoàn công tác thành phố Hà Nội đã tới thăm và làm việc với Tập đoàn Chivas Brothers (Scotland); thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Anh. Đại sứ quán Việt Nam tại Anh khẳng định Đại sứ quán sẽ phối hợp chặt chẽ với thành phố Hà Nội trong những hoạt động đẩy mạnh giao lưu, hợp tác giữa thủ đô của hai nước Việt Nam và Vương Quốc Anh trong thời gian tới.

Theo thông tin từ Văn phòng UBND thành phố Hà Nội, chuyến công tác của đoàn đại biểu thành phố Hà Nội tại Israel và Vương quốc Anh đã đạt kết quả tốt đẹp. Việc ký kết các Bản thoả thuận hợp tác giữa các đơn vị của Thành phố với các đối tác của Israel mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực y tế góp phần phát triển hệ thống y tế, khám chữa bệnh tại Hà Nội cũng như; đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư, thương mại, du lịch của Hà Nội với Israel và Anh./.

Phạm Cường- Minh Quang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực