Mở rộng cảng Khuyến Lương phải đảm bảo kết nối giao thông khu vực

Thứ ba, 04/08/2020 23:03
(ĐCSVN) – Đó là yêu cầu của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khi đồng ý mở rộng cảng Khuyến Lương bằng nguồn vốn xã hội hóa. Sau khi mở rộng, cảng Khuyến Lương sẽ có diện tích khoảng 17ha, bổ sung 3 bến, công suất thiết kế khu cảng mở rộng 1,2-1,5 triệu tấn/năm.
 Một góc cảng Khuyến Lương hiện tại (Ảnh: danviet.vn).

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư dự án mở rộng bến thủy nội địa tại cảng Khuyến Lương.

Tại văn bản, Sở GTVT Hà Nội đồng tình chủ trương xã hội hóa đầu tư, huy động các nguồn lực để đầu tư mở rộng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông địa bàn thành phố theo quy hoạch, trong đó có hệ thống cảng thủy nội địa nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm áp lực vốn ngân sách đầu tư cho lĩnh vực này.

Theo đó cảng Khuyến Lương, đặt tại phường Trần Phú, Quận Hoàng Mai (Hà Nội) sẽ được mở rộng thêm 8ha (diện tích cảng hiện nay khoảng 9,9ha) với quy mô bổ sung thêm 3 bến, công suất thiết kế khu cảng mở rộng 1,2-1,5 triệu tấn/năm (tương ứng 120.000 - 150.000 triệu Teu/năm).

Chức năng của cảng là tiếp nhận, bốc dỡ hàng container, tổng hợp có tải trọng 1.000 DWT đủ tải và 2.000 DWT giảm tải (sà lan container đến 128Teu). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 513,2 tỷ đồng theo hình thức xã hội hóa.

Tuy nhiên, tại văn bản, Sở GTVT Hà Nội cũng nêu ra, trong hồ sơ đề xuất mới chỉ tính toán đề cập đến công suất cho phần mở rộng. Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị cơ quan liên quan cần rà soát, tính toán tổng công suất cho phần cảng hiện có và phần mở rộng để so sánh đánh giá với công suất theo yêu cầu của định hướng quy hoạch nhằm đảm bảo phù hợp với từng giai đoạn.

“Mặt khác, trong hồ sơ đề xuất chưa làm rõ phương án kết nối giao thông của cảng Khuyến Lương với hệ thống hạ tầng giao thông chung trong khu vực nên cần nghiên cứu phân tích đánh giá tổng thể khả năng kết nối giao thông của dự án với các tuyến đường xung quanh đảm bảo chiều đi và chiều đến của các luồng phương tiện được thuận lợi”, Sở GTVT Hà Nội nêu rõ kiến nghị tại văn bản.

Được biết, theo đồ án quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án quy hoạch chi tiết hệ thống cảng thủy nội địa khu vực phía Bắc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã xác định, cảng Khuyến Lương là một trong 4 cảng hàng hóa chính của thành phố, với chức năng là cảng container kết hợp cảng tổng hợp và cảng ICD, quy mô cảng sẽ đảm bảo cho tàu tải trọng 1.000 tấn ra - vào hoạt động thuận lợi.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực