Năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục đổi mới, quyết liệt hành động

Thứ tư, 16/01/2019 15:17
(ĐCSVN) – Phát huy hiệu quả phương châm trong năm 2018 là “Tiên phong đổi mới, nắm bắt cơ hội”, năm 2019, ngành Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) nói chung và Bộ KH&ĐT nói riêng sẽ tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, chủ động xây dựng các kịch bản để kịp thời tham mưu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ KH&ĐT đã được tổ chức ngày 16/1/2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đến dự và chỉ đạo.

Hình ảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội (Ảnh: P.V)

Đây là năm thứ hai, Bộ KH&ĐT tiên phong đổi mới tổ chức hội nghị tổng kết theo hình thức trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và dễ tạo được sự đồng thuận trong thực hiện các giải pháp để thúc đẩy kinh tế - xã hội, tiếp tục khẳng định vị thế là “kiến trúc sư trưởng của nền kinh tế”.

Phát huy hiệu quả việc “Tiên phong đổi mới, nắm bắt cơ hội”

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết: Năm 2018, ngành và cơ quan Bộ KH&ĐT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, làm tốt vai trò tham mưu tổng hợp chiến lược, phát huy được tinh thần cải cách, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm mà Chính phủ đã đề ra là “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” và phương châm của ngành, của cơ quan là “tiên phong đổi mới, nắm bắt cơ hội”.

Năm 2018 là năm đầu tiên, sau nhiều năm các chỉ tiêu kế hoạch Quốc hội giao đều đạt và vượt mục tiêu, với kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trong đó kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định với kết quả nổi bật là tăng trưởng GDP đạt mức kỷ lục, đạt 7,08% - cao nhất 10 năm qua và cũng cao hơn mức dự báo của các tổ chức trong và ngoài nước.

Cũng năm này, số đề án của Bộ KH&ĐT đã trình trong chương trình công tác của Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ đạt tỷ lệ 95% - là tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của toàn ngành kế hoạch và đầu tư; đồng thời nhấn mạnh: Xác định năm 2019 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng - năm chuẩn bị hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và bước sang một thập niên mới, đòi hỏi nền kinh tế phải tiếp tục có sự bứt phá mạnh mẽ hơn nữa.

Do đó, theo Phó Thủ tướng, Bộ cần tiếp tục đổi mới, quyết liệt hành động để hoàn thành tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết của Trung ương Đảng, của Quốc hội, Chính phủ, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra. Đó là: Hoàn thiện thể chế quản lý đầu tư công, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, triển khai các nội dung liên quan đến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; tăng cường quản lý đầu tư phát triển và triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020...

Tiếp tục góp phần vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Tiếp tục thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, nâng hiệu suất kinh tế (Ảnh: HNV)

Trước những khó khăn và thách thức của nền kinh tế trong năm 2019, nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của năm 2019, trong khuôn khổ Hội nghị, các địa phương trong cả nước đã đề xuất, kiến nghị Bộ KH&ĐT cần tiếp tục xây dựng các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất, Bộ KH&ĐT chủ trì tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự thảo, trình Quốc hội ban hành Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP); sửa đổi các Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp. Đồng thời, ban hành các Nghị định hướng dẫn Luật Quy hoạch và ban hành các Thông tư ngay sau khi Chính phủ ban hành các Nghị định. Ngoài ra, Bộ phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, hướng dẫn giúp Hà Nội và các địa phương về việc giải ngân vốn vay ODA theo tiến độ thực hiện dự án và hiệp định vay vốn đã ký kết. Cùng đó, tiếp tục hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết các thủ tục đầu tư để tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư.

Đối với thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố sẽ khơi thông nguồn lực, thu hút mạnh nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng. Xây dựng chương trình hỗ trợ cho 6.000 doanh nghiệp mạnh của thành phố (doanh nghiệp có số vốn trên 100 tỷ đồng). Cùng đó, sẽ thành lập Quỹ Phát triển dự án (PDF) và Quỹ bù đắp tài chính (VGF) trong năm 2019; tiếp tục chuyển các dự án đầu tư công có khả năng đảm bảo nguồn thu sang chương trình kích cầu đầu tư, dự kiến tiết kiệm ngân sách khoảng 47.000 tỷ đồng…

Ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên thì cho rằng, Bộ cần sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập trong việc thực hiện Luật Đầu tư công, Nghị định 120/2018/NĐ-CP. Đồng thời, sớm đề xuất tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư theo hình thức BT đang triển khai thực hiện về cơ chế thanh toán.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ông Lê Văn Nưng, đề nghị Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ địa phương nguồn vốn ngân sách trung ương để thực hiện Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn nhằm thúc đẩy sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị đối với các sản phẩm nông nghiệp, các sản phẩm chủ lực của địa phương. Song song đó là đẩy mạnh kết nối cung cầu giữa các tỉnh trong tiểu vùng và giữa tiểu vùng với các tỉnh khác nhất là các tỉnh, thành phố có thị trường tiêu thụ rộng lớn như: Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội… nhằm đẩy mạnh sự hợp tác liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất chế biến, kinh doanh, phân phối mặt hàng nông thủy sản trong vùng.

Xác định năm 2019 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng - năm chuẩn bị hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và bước sang một thập niên mới đòi hỏi nền kinh tế phải tiếp tục có sự bứt phá mạnh mẽ hơn nữa để hoàn thành vượt mức các mục tiêu đã đề ra, Bộ KH&ĐT sẽ tiếp tục đổi mới, quyết liệt hành động để hoàn thành tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết của Trung ương Đảng, của Quốc hội, Chính phủ, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

Cụ thể, trong năm 2019, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực do Bộ quản lý. Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành qua mạng ở tất cả các đơn vị thuộc Bộ, ứng dụng công nghệ thông tin ở các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, nhất là trong công tác kế hoạch đầu tư và điều hành kinh tế vĩ mô, hướng tới các mục tiêu đã đặt ra trong xây dựng Chính phủ điện tử.

Đồng thời, tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, chủ động xây dựng các kịch bản để kịp thời tham mưu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các đối sách, giải pháp phù hợp nhằm nâng cao khả năng ứng phó, tự chủ của nền kinh tế, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực