Năm 2019: cần tập trung vào việc phát triển từng cây có giá trị cao

Thứ tư, 09/01/2019 19:47
(ĐCSVN) - Trong năm 2019, lĩnh vực trồng trọt cần tập trung vào việc phát triển của từng cây có giá trị cao, trong đó, cụ thể đến từng vấn đề diện tích, kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh, thị trường,…nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả cây trồng, phấn đấu đạt các mục tiêu đã đề ra.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Cục Trồng trọt, diễn ra chiều 9/1, tại Hà Nội.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: BT)

Nhiều mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt Lê Văn Đức cho biết, năm 2018, thời tiết những tháng đầu năm tương đối thuận lợi cho sản xuất trồng trọt, miền Bắc mùa đông 2017-2018 khô lạnh thuận lợi cho nhãn, vải và một số cây ăn quả ra hoa, đậu quả và cho sản lượng cao. Miền Nam mùa mưa đến sớm, nguồn nước tương đối đầy đủ cho sản xuất lúa và cây trồng ngắn ngày trong vụ Đông Xuân nên năng suất và sản lượng cây trồng tăng cao. Các cây công nghiệp và cây ăn quả sinh trưởng, phát triển thuận lợi, đặc biệt là cây điều, cà phê, chè, cao su, vải, nhãn, cam, xoài. Do vậy, về cơ bản sản lượng các cây trồng năm 2018 đều có tăng so với năm 2017.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Thống kê, năm 2018, giá trị sản xuất trồng trọt ước đạt 482 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 2,52%, giá trị xuất khẩu nông sản ước đạt 19,5 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2017.

“Một trong những thành tựu nổi bật của lĩnh vực trồng trọt trong năm 2018 là xuất khẩu gạo ước đạt 3,03 tỷ USD, tăng 16,1% về giá trị và tăng 4,5% về số lượng so với năm 2017. Giá gạo xuất khẩu tăng từ 452 USD/tấn năm 2017 lên 502 USD/tấn trong năm 2018, tỷ trọng gạo chất lượng cao xuất khẩu đã đạt tới khoảng 80%” – ông Lê Văn Đức cho biết thêm.

Mặt hàng rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với mức giá trị xuất khẩu cao, ước đạt 3,8 tỷ USD, tăng 8,5% về giá trị so với năm 2017.

Một số công tác khác của lĩnh vực trồng trọt cũng đạt được kết quả khả quan. Riêng trồng xen trong vườn cà phê bước đầu đã đem lại hiệu quả, cây trồng xen và cây cà phê có thời gian thu hoạch khác nhau, giúp cho bà con nông dân có thu hoạch rải đều trong năm và tăng thêm thu nhập. Theo kết quả điều tra một số mô hình trồng xen tiêu tại Đắk Lắk, hiệu quả kinh tế gấp 1,69 lần so với cà phê trồng thuần trên cùng đơn vị diện tích, mô hình trồng xen với cây ăn quả (bơ, sầu riêng) tại Lâm Đồng cho hiệu quả kinh tế cao, tổng doanh thu có thể đạt 192 triệu đồng/ha/năm.

Cùng với đó, theo thống kê chưa đầy đủ từ các tổ chức chứng nhận VietGAP, đến nay có 1.871 cơ sở có Giấy chứng nhận VietGAP đang còn hiệu lực với diện tích 81.469,9ha, tăng 297 cơ sở (60.373,6ha) so với năm 2017.

Tập trung vào việc phát triển của từng cây có giá trị cao

Năm 2019, lĩnh vực trồng trọt đề ra mục tiêu tăng giá trị sản xuất khoảng 1,78%, nâng cao giá trị gia tăng trên diện tích canh tác, tăng thu nhập cho nông dân, đồng thời phấn đấu giá trị xuất khẩu nông sản đạt khoảng 21 tỷ USD.

Để đạt được mục tiêu đề ra, theo Cục Trồng trọt, cần tổ chức lại sản xuất của các hộ nông dân theo hướng quy mô lớn, tập trung và có sự liên kết giữa nông dân với nông dân, giữa các tổ chức nông dân với doanh nghiệp tạo thành các chuỗi ngành hàng.

Mặt khác, đẩy mạnh nghiên cứu, chọn tạo và đưa vào sản xuất các giống cây trồng có chất lượng cao, chống chịu tốt với sâu bệnh, điều kiện bất thuận của môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và đáp ứng với yêu cầu đa dạng hóa thị trường. Đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất, thu hoạch và ứng dụng công nghệ cao trong các công đoạn tưới, bón phân tự động,…

Trước những kết quả của lĩnh vực trồng trọt năm vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh đánh giá cao những “con số” mà ngành đạt được. Đặc biệt, giá trị sản xuất trồng trọt tăng 2,52% là mức tăng trưởng cao, đóng góp quan trọng vào mức tăng chung của ngành nông nghiệp, đồng thời, một số mặt hàng lúa gạo, rau quả đã đạt kim ngạch xuất khẩu rất cao.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị, trong năm 2019, lĩnh vực trồng trọt cần tập trung vào việc phát triển của từng cây có giá trị cao, trong đó, cụ thể đến từng vấn về diện tích, kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh, thị trường,…nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả cây trồng, phấn đấu đạt các mục tiêu đã đề ra.

“Lúa phải đi từng vụ, từng vùng, cây ăn quả phải cụ thể cho 2 miền, từng cây một phải chỉ đạo sát sao” – Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh.

Vấn đề sâu bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất cây trồng, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh yêu cầu cần đặc biệt chú ý tới công tác này, đặc biệt các cây như: hồ tiêu, cây sắn,…Do với những cây này, dịch bệnh đang là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu để nâng cao năng suất cây trồng.

Thứ trưởng cũng lưu ý đến chất lượng giống, việc công nhận giống mới là vấn đề quan trọng, tuy nhiên, việc kiểm soát số lượng giống mới cũng cần quan tâm nhằm tạo điều kiện cho người nông dân dễ dàng lựa chọn sử dụng./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực