Năm 2020, ngành Thuế phấn đấu thu vượt 5% dự toán

Thứ hai, 13/01/2020 17:13
(ĐCSVN) - Bộ Trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chỉ đạo toàn Ngành thuế phấn đấu vượt tối thiểu 5% dự toán theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Tổng kết ngành Tài chính ngày 10/1 vừa qua.

Ngày 13/1, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2019 và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2020. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và đại diện các tổng cục, đơn vị thuộc Bộ Tài chính, cán bộ công chức Tổng cục Thuế đã tới dự hội nghị.

leftcenterrightdel
Hình ảnh tại Hội nghị trực tuyến. (Ảnh: M.P)

Năm 2019, vượt thu ngân sách 9,3% so với dự toán

Báo cáo tại hội nghị, ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, năm 2019 nền kinh tế cũng đối mặt với một số khó khăn, thách thức với tăng trưởng chậm lại của một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực (mặt hàng nông sản, thủy sản); giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh trên vật nuôi. Trước tình hình này, ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế đã cụ thể hoá các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng đơn vị. Tổng cục Thuế đã phát động trong toàn ngành phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) được các cấp giao, giao chỉ tiêu phấn đấu thu NSNN cho các địa phương. Với những nỗ lực vượt bậc của toàn hệ thống thuế, tổng 109,3% so với dự toán do cơ quan Thuế quản lý đạt 1.276.219 tỷ đồng, bằng 109,3% so với dự toán, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, thu từ dầu thô đạt 56.233 tỷ đồng, bằng 126,1% dự toán; thu nội địa trừ dầu đạt 1.219.635 tỷ đồng, bằng 108,6% dự toán.

Đáng chú ý trong năm 2019, công tác thanh tra, kiểm tra liên tục được cải tiến. Ngành Thuế chuyển sang thực hiện  thanh tra, kiểm tra theo phương pháp quản lý rủi ro và ứng dụng công nghệ thông tin để tăng tính hiệu quả, đảm bảo công khai, minh bạch. Năm 2019, Tổng cục Thuế phấn đấu thanh tra, kiểm tra đạt tối thiểu 19% số lượng doanh nghiệp thuộc diện quản lý thuế. Kết quả: thực hiện 96.343 cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế và kiểm tra được 517.554 hồ sơ tại trụ sở cơ quan thuế; tổng số tiền kiến nghị, xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 64.525 tỷ đồng.

Với công tác quản lý nợ thuế, tính đến cuối tháng 12/2019, cơ quan thuế các cấp đã thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ đạt 35.200 tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Đánh giá về những kết quả nổi bật đã đạt được trong năm 2019, ngoài thu ngân sách vượt cao so với dự toán, đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, công tác cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp tinh gọn bộ máy cũng được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ và Bộ Tài chính.

Phấn đấu tổng số thu vượt ít nhất 5% so với dự toán

Dự toán năm 2020 được Quốc hội giao cho ngành Thuế tăng so với năm 2019, trong đó ngoài quốc doanh tăng 13,6%, đầu tư nước ngoài tăng 8,5%, doanh nghiệp nhà nước tăng 7,8%, thu nhập cá nhân tăng 16,1%. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ông Cao Anh Tuấn cho biết, ngay từ những ngày trước Tết Nguyên đán, Tổng cục Thuế sẽ trình Bộ Tài chính giao chỉ tiêu phấn đấu thu NSNN cho các địa phương, với mục tiêu phấn đấu tổng số thu vượt ít nhất 5% so với dự toán và hoàn thành 3 khu vực kinh tế; phấn đấu 63/63 Cục Thuế đều hoàn thành dự toán; phấn đấu tối thiểu 55/63 địa phương hoàn thành số thu từ đất.

Để đạt được mục tiêu này, ngành Thuế sẽ xây dựng và giao dự toán thu hàng quý cho các Cục Thuế đảm bảo tính khả thi, tích cực, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn. Từ đó, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế. Rà soát, xác định các nguồn thu tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu.

“Ngành Thuế sẽ đẩy mạnh kiểm tra, giám sát kê khai thuế của người nộp thuế ngay từ đầu năm, tập trung kiểm tra các tờ khai có sự mâu thuẫn, những lĩnh vực kinh doanh có dấu hiệu tiềm ẩn kê khai không đủ thuế, kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định về kê khai thuế, thực hiện ấn định thuế đối với người nộp thuế vi phạm pháp luật về thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế”, ông Cao Anh Tuấn khẳng định.

Bên cạnh đó, ngành Thuế sẽ xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2020 trên cơ sở phân tích rủi ro và giao kế hoạch cho các Cục Thuế, đảm bảo tỷ lệ thanh tra, kiểm tra tối thiểu đạt 19,5% số doanh nghiệp đang quản lý trong toàn ngành. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế tại doanh nghiệp kết hợp với việc kiểm tra sử dụng hoá đơn nhằm phát hiện việc sử dụng hoá đơn bất hợp pháp của doanh nghiệp, qua đó xử lý vi phạm về hoá đơn, về thuế theo qui định.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá, năm 2019 ngành Tài chính đã hoàn thành xuất sắc và toàn diện nhiệm vụ chính trị được giao. Kết quả chung đó có sự đóng góp rất quan trọng của Tổng cục Thuế.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cơ bản nhất trí với các nhiệm vụ và giải pháp Tổng cục Thuế đã đề ra trong năm 2020. Tuy nhiên Bộ trưởng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần chú ý. Cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách, chống chuyển giá theo phương pháp phân tích rủi ro, đặc biệt có biện pháp chống thất thu NSNN có hiệu quả đối với các hộ kinh doanh lớn, dịch vụ ăn uống, khách sạn, nhà hàng, hoạt động chuyển nhượng vốn và các loại hình kinh doanh mới như hoạt động giao dịch thương mại điện tử, các hoạt động kinh doanh phi chính thức…

Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ quỹ hoàn thuế GTGT, phát hiện và xử lý kịp thời việc hoàn thuế GTGT sai quy định. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế vào NSNN, đảm bảo đến cuối năm 2020, số nợ thuế tối đa không quá 5% trên tổng thu NSNN theo đúng Nghị quyết 01 của Chính phủ. Đồng thời, cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Nâng xếp hạng chỉ số nộp thuế và bảo hiểm xã hội từ 7-10 bậc. Bên cạnh đó, tổ chức, sắp xếp tinh gọn bộ máy. Phấn đấu trong quý I/2020 hoàn thành toàn bộ việc sắp xếp, hợp nhất các Chi cục Thuế thành các Chi cục Thuế khu vực, để ổn định tổ chức và nhân sự để đại hội đảng các cấp.

Đặc biệt, chấn chỉnh và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức thuế, nhất quyết đưa ra khỏi ngành các công chức thoái hóa, biến chất, tiêu cực, vi phạm kỷ luật.

“Năm 2020 là năm cuối của Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và Ngân sách Nhà nước 5 năm 2016-2020, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với bề dày truyền thống, tôi tin tưởng và chắc chắn rằng Tổng cục Thuế và cơ quan thuế các cấp sẽ đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị được giao, cùng với toàn ngành Tài chính thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Ngân sách Nhà nước năm 2020 và các năm tiếp theo”, Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực