Nâng cao năng suất, thúc đẩy đầu tư khu vực tư nhân

Thứ ba, 12/12/2017 00:13
(ĐCSVN) - Nội dung trọng tâm của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối năm 2017 được tổ chức vào ngày mai (12/12) tại Hà Nội là nâng cao năng suất, thúc đẩy đầu tư khu vực tư nhân nhằm cải thiện tình hình tài chính và môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân bứt phá.
Hình ảnh tại buổi họp báo (Ảnh: M.P)

Đó là chia sẻ của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đồng Chủ tịch VBF tại buổi họp báo được tổ chức chiều nay (11/12) tại Hà Nội.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, VBF kỳ cuối năm 2017 là kỳ diễn đàn đánh dấu 20 năm thành lập VBF tại Việt Nam. Đây là diễn đàn thường xuyên, mỗi năm đối thoại hai lần giữa Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, trên thế giới chỉ duy nhất Việt Nam có diễn đàn này.

Tại Diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp không chỉ nêu ra các khó khăn, vướng mắc, mà còn chủ động đề xuất, kiến nghị cải cách thể chế cụ thể. Do đó, ông Vũ Tiến Lộc khẳng định sự chuyển giao về chủ trì VBF cho khu vực tư nhân điều hành đã tạo chuyển biến mạnh mẽ. Đặc biệt, Diễn đàn luôn có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành. 

Nhìn lại 20 năm qua, đã có nhiều kiến nghị của doanh nghiệp được giải quyết, rất nhiều giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh được chính các nhà đầu tư đã tư vấn cho Chính phủ Việt Nam. Thành quả to lớn trong thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong thời gian qua chắc chắn có đóng góp quan trọng từ VBF.

Ông Lộc nhấn mạnh “Chưa bao giờ vai trò của doanh nghiệp được nhấn mạnh và đề cao như hiện nay. Đây cũng là lần đầu tiên kinh tế tư nhân được coi là một động lực quan trọng, mà thể hiện ở ngay việc Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) đã ban hành Nghị quyết 10 về kinh tế tư nhân, Chính phủ ban hành Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ…”.

“Hàng loạt chính sách của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã tạo một đường hướng thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh của quốc gia rõ ràng hơn bao giờ hết. Các tỉnh, thành phố đều đặt ra và cam kết thực hiện bằng được mục tiêu thúc đẩy thành lập doanh nghiệp mới”, ông Lộc nói. 

Với những tuyên bố và hành động cải cách của Chính phủ và những kết quả đạt được bước đầu, cộng đồng doanh nghiệp lạc quan về môi trường kinh doanh của Việt Nam trong thời gian tới. VBF Việt Nam mong sẽ tiếp tục được đồng hành cùng Chính phủ trong hành trình phát triển sắp tới, vì xu hướng cải cách, thuận lợi hoá môi trường kinh doanh đang là xu hướng chủ đạo ở mọi cấp chính quyền.

Cũng tại buổi họp báo, ông Funayama Tetsu,Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Mitsubishi Corporation - Việt Nam đồng Chủ tịch Diễn đàn cho biết, dưới góc nhìn các doanh nghiệp Nhật Bản, mới đây, khi công bố kết quả khảo sát về thực trạng các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản châu Á – Thái Bình Dương 2016, đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cho biết hơn 60% doanh nghiệp Nhật Bản đang ở Việt Nam có kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh tại đây. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường hấp dẫn của các doanh nghiệp Nhật Bản./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực