Nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp để chủ động hội nhập

Thứ ba, 15/06/2010 17:34

 

 Sự tấp nập của đồng bằng sông Cửu Long (Ảnh minh họa: Nguồn: Internet)

Ngày 14/6, tại Cần Thơ, đã diễn ra hội thảo với chủ đề “Nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long” do Ngân hàng Quốc tế tổ chức.

Từ những thuận lợi và bất cập của các doanh nghiệp Việt Nam trong mấy năm mở rộng hội nhập thị trường quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) phải liên kết tạo chuyển biến mới về cạnh tranh trong giai đoạn tới trước những biến động mạnh của thị trường thế giới. Để đạt kết quả mong muốn, các DN cần đổi mới thiết bị, máy móc, tập trung sản xuất những sản phẩm có thị truờng, có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu; thực hiện quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9000, ISO 14000-2004, SA 8000-2001, OHSAS 18001 nhằm nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh theo chuẩn mực quốc tế đồng thời từng bước liên kết với các DN nước ngoài có cùng sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Hội thảo kiến nghị các tỉnh, thành phố trong vùng tăng cường hỗ trợ các DN nâng cao năng lực tài chính, trình độ quản lý, tay nghề của người lao động; hỗ trợ các DN dịch vụ kỹ thuật công nghệ, thông tin thị trường; minh bạch hóa về chất lượng sản phẩm, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, thiết lập hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm, tiếp thị, quảng cáo, nghiên cứu thị trường trong và ngoài khu vực; xây dựng thương hiệu đối với các sản phẩm chủ lực; tăng đầu tư cho ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong các khâu thu hoạch, chế biến, bảo quản nông, thủy, sản; hình thành vùng sản xuất tập trung gắn với phát triển công nghệ sau thu hoạch.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (Chi nhánh Cần Thơ), ĐBSCL có khoảng 15.000 DN, phần lớn là DN vừa và nhỏ. Các DN trong khu vực chưa nắm thông tin đầy đủ về WTO, về thông tin thị trường trong ngoài nước, về các đối tác cạnh tranh. Việc tiêu thụ hàng hóa, nhất là hàng xuất khẩu của các DN chưa ổn định. Việc đổi mới máy móc, thiết bị chậm. Vốn phục vụ cho tái đầu tư cũng hạn chế, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của DN./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực