Nên để địa phương xây dựng các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu theo đặc điểm tình hình

Thứ năm, 06/08/2020 21:47
(ĐCSVN) - TP Hà Nội kiến nghị Trung ương không nên có bộ khung cứng về NTM kiểu mẫu, mà nên để các địa phương tùy đặc điểm tình hình để xây dựng các tiêu chí cụ thể..Mục tiêu cuối cùng là đời sống của người dân phải được nâng cao hơn và người dân là người thụ hưởng thành quả xây dựng NTM.
 Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: TA)

Chiều 6/8, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), từng bước nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020” đã làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm Trưởng đoàn về một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng NTM trên địa bàn thành phố (TP) Hà Nội.

Thông tin tại buổi làm việc, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, năm 2020 mặc dù tình hình dịch tả lợn Châu Phi và dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song giá trị tăng thêm khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng đầu năm tăng 1,61%.

Thành phố đã thực hiện dồn điền đổi thửa được 79.454,3 ha, cấp xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân sau dồn điền đổi thửa với số lượng 617.964/622.861 (đạt 99,21%). Thành phố có 164 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, 141 mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Các mô hình đã tạo chuyển biến tích cực, giúp người dân phát triển sản xuất bền vững, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu.

Về xây dựng NTM, đến nay, toàn thành phố đã có 6 huyện NTM; 355/382 xã (chiếm 92,9%) được UBND TP công nhận đạt chuẩn NTM, 13 xã được UBND TP công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Song song với việc chỉ đạo đồng bộ các xã xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Ban chỉ đạo Chương trình 02 của Thành ủy, UBND TP đã lựa chọn xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng), xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) sau khi hoàn thành xây dựng NTM nâng cao tiếp tục xây dựng NTM kiểu mẫu Thủ đô theo hướng đạt chuẩn tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020 quy định tại Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và đạt chuẩn toàn bộ 7 tiêu chí theo quy định tại Quyết định 3745 của UBND TP Hà Nội về việc ban hành Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu...

Cũng theo ông Chu Phú Mỹ, tính đến năm 2019, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 51,5 triệu đồng/ người/ năm, 100% trạm y tế có bác sỹ công tác tại trạm; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố đạt 88,3%; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm còn 0,69%, đến nay 3 huyện Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức không còn hộ nghèo.

Năm 2020, Hà Nội tổ chức hội thảo kết nối giao thương các sản phẩm theo chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP; đồng thời tổ chức khu trung bày quảng bá, kết nối giao thương từ ngày 26-28/6/2020 với số lượng trên 140 chủ thể tham gia cùng hàng nghìn sản phẩm được trưng bày tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Tại Hội nghị, đã có 109 biên bản ký kết, ghi nhớ Hợp tác về liên kết, tiêu thị sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố được ký kết giữa các chủ thể sản xuất với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm.

Từ ngày 23-27/7, UBND TP đã phối hợp với Bộ NN&PTNT và các tỉnh phía Bắc giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh phía Bắc với trên 150 gian hàng, gần 600 sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP, trên 2.000 sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình là đặc sản vùng miền của 15 tỉnh miền núi phía Bắc và 12 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại hội nghị đã có 11 biên bản hợp tác ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và các tỉnh miền núi phía Bắc; 24 biên bản hợp tác ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị lớn với các tỉnh miền núi phía Bắc…

Tại buổi làm việc, Thành ủy Hà Nội kiến nghị Bộ NN&PTNT phối hợp với các bộ, ngành rà soát, điều chỉnh và tham mưu Chính phủ ban hành chính sách phù hợp với thực tiễn trên cơ sở động viên kịp thời các chủ thể, đơn vị hành chính nhà nước, đơn vị tư vấn và khảo sát sản phẩm trong việc thực hiện nhiệm vụ chương trình OCOP trong giai đoạn tiếp theo; sửa đổi, bổ sung Quyết định về việc ban hành bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Trong đó bỏ tiêu chí tỷ lệ sử dụng nguyên liệu địa phương…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nhận định: Hà Nội có 5 huyện chuẩn bị lên quận, rất cần hướng đi mới trong xây dựng NTM tiệm cận với các tiêu chí đô thị tương lai. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng mong Bộ NN&PTNT hỗ trợ sàn giao dịch nông sản, trung tâm thiết kế, quảng bá sản phẩm OCOP... mang tầm quốc gia.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đánh giá cao kết quả xây dựng NTM của Hà Nội. Từ nay đến cuối năm 2020, Thứ trưởng đề nghị Hà Nội tiếp tục chỉ đạo hoàn thành mục tiêu về số huyện và xã xây dựng NTM. “Về phía Bộ, chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa các địa phương trong việc thẩm định sớm hồ sơ xét trình công nhận huyện đạt chuẩn NTM” – Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho hay.

Trong quá trình xây dựng NTM, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị Hà Nội chú ý hai vấn đề: Môi trường và thu nhập của người nông dân. Đây là hai tiêu chí khó, tuy nhiên, Thành phố cần quan tâm, tập trung giải quyết để bảo đảm phát triển nông thôn bền vững, tiến tới thu hẹp khoảng cách sống giữa thành thị và nông thôn.

Đối với vấn đề phát triển nông thôn gắn với đô thị hoá, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đánh giá, Hà Nội đang làm đúng hướng. Thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị Hà Nội tiếp tục thúc đẩy trên cơ sở rà soát các tiêu chí bảo đảm phù hợp. Nhất trí với Hà Nội về việc xây dựng trung tâm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, Bộ NN&PTNT sẽ bàn sâu về cơ chế với Thành phố trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh:TA)

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, cuộc làm việc của đoàn nhằm cụ thể hóa chương trình phối hợp công tác giữa TP Hà Nội với Bộ NN&PTNT. Đồng chí cho rằng: Mặc dù là Thủ đô nhưng khu vực nông thôn của Hà Nội rất lớn. Nhiệm kỳ 2015-2020, Hà Nội là điểm sáng của cả nước trong xây dựng NTM với số xã đạt chuẩn là 355 xã. Hiện nay, Hà Nội đang chủ động xây dựng chương trình để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020-2025. Theo gợi ý của Bộ NN&PTNT, Hà Nội sẽ nâng tỷ lệ xã, huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Qua thực tế triển khai, Hà Nội cũng đề nghị Trung ương có định hướng cho thành phố trong xây dựng NTM gắn với quá trình đô thị hóa. Mục tiêu của Thành phố sẽ có 5 huyện phát triển thành đô thị trong nhiệm kỳ 2020-2025. Với các huyện này, Thành phố yêu cầu nền tảng phải là huyện NTM, đề nghị Trung ương hỗ trợ. Thành phố kiến nghị Trung ương sớm thẩm định các huyện NTM năm 2020 của Hà Nội trình Trung ương nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố sắp diễn ra; đồng thời, mong muốn Bộ NN&PTNT hỗ trợ mô hình NTM nâng cao, kiểu mẫu của Hà Nội để nhân rộng ra các địa phương khác...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, xây dựng NTM là một quá trình không có điểm kết thúc. Thành phố cũng xác định, sau khi hoàn thành xây dựng NTM phải tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu. Do vậy, Hà Nội kiến nghị Trung ương không nên có bộ khung cứng về NTM kiểu mẫu, mà nên để các địa phương tùy đặc điểm tình hình để xây dựng các tiêu chí cụ thể... Mục tiêu cuối cùng là đời sống của người dân phải được nâng cao hơn và người dân là người thụ hưởng thành quả xây dựng NTM…/.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực