Ngân hàng Nhà nước bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiền mặt và hoạt động thanh toán trong dịp Tết

Thứ hai, 08/01/2018 21:38
(ĐCSVN) - Chiều 8/1, Ngân hàng Nhà nước tổ chức họp báo về việc bảo đảm tiền mặt và an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán trong dịp Tết Nguyên đán 2018.​
Hình ảnh tại buổi họp báo. (Ảnh:M.P)


Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, từ nay đến Tết sẽ theo dõi sát sao tình hình cung ứng tiền mặt tại các chi nhánh NHNN bảo đảm đáp ứng được nhu cầu của người dân.

NHNN thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến thu chi tiền mặt và tồn quỹ tiền mặt tại các chi nhánh tỉnh, thành phố; tập trung mọi nguồn lực, sẵn sàng ứng trực mức cao nhất để kịp thời điều chuyển tiền, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt, kể cả trong trường hợp xảy ra đột biến. Như vậy có thể khẳng định, NHNN hoàn toàn có thể bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Về nguyên tắc, NHNN bảo đảm cung ứng các loại tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông (không phân biệt tiền cũ, mới); nhưng cũng như mọi năm, trong dịp Tết Nguyên đán, NHNN vẫn quan tâm đưa ra một lượng tiền mới nhất định để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Đồng thời, NHNN có văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động lập kế hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt, nhu cầu cầu thanh toán của các đơn vị, tổ chức và cá nhân; bảo đảm các máy ATM hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Vẫn in tiền lẻ phục vụ nhu cầu chính đáng người dân

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc trong thời gian vừa qua NHNN cung ứng một lượng tiền mệnh giá 100 đồng để phục vụ cho các trạm BOT có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động cung ứng tiền lẻ, tiền mặt vào dịp cuối năm, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú trả lời: Việc cung ứng tiền mệnh giá nhỏ 100 đồng cho một số trạm BOT gần đây không gây ảnh hưởng gì. NHNN đáp ứng nhu cầu các loại mệnh giá nhỏ lẻ và hợp lý, tiết kiệm để phục vụ nhu cầu thanh toán của toàn nền kinh tế. Sự việc xảy ra tại các trạm BOT thời gian qua cho thấy, đồng 100 đồng còn giá trị lưu hành, tuy nhiên, NHNN không ủng hộ những sự việc như vậy.

Đại diện NHNN cũng cho rằng, nếu chúng ta thực hiện thanh toán với tiền mệnh giá phù hợp sẽ phục vụ tốt hơn cho các dự án BOT. Đơn cử, phí BOT là 25.000 đồng, người dân thanh toán hợp lý nên sử dụng tờ 20.000 đồng  và một tờ 5.000 đồng hoặc 2 tờ 10.000 đồng và một tờ 5.000 đồng, chứ không nên lấy 250 tờ 100 đồng.

Đại diện NHNN cũng khẳng định, NHNN vẫn in tiền lẻ phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, năm nay cả nước đã thành công trên nhiều mặt về cả kinh tế vĩ mô, ngành ngân hàng cũng như trong hoạt động cung cấp dịch vụ ngân hàng.

Theo Phó Thống đốc, cuối năm luôn là thời gian nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân tăng cao nên Vụ Thanh toán, Cục Phát hành và Kho quỹ xây dựng chủ trương để đáp ứng nhu cầu tăng cao này của người dân.

Ông Phạm Bảo Lâm, Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ cho biết, từ đầu tháng 12/2017, NHNN đã điều chuyển tiền mặt về NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố và đặc biệt ưu tiên các tỉnh có nhiều khu công nghiệp, nhiều điểm ATM như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương... Dự kiến mức điều chuyển trong dịp Tết Nguyên đán 2018 so với năm 2017 đã tăng 20% để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và bảo đảm an toàn tuyệt đối, hoàn thành trước ngày 7/2 tới đây.

Ông Lâm cũng chia sẻ, NHNN sẽ theo dõi tình hình thu, chi, tồn quỹ tại các chi nhánh bảo đảm kịp thời nhu cầu tiền mặt của người dân. 

Không phát hành tiền mới in dịp Tết Nguyên đán 2018

Trong năm 2017, NHNN tiếp tục thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ dưới 5.000 đồng ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên từ tháng 4/2017, tiền mệnh giá nhỏ đến cuối năm đã được cung ứng đầy đủ.

Theo tính toán của NHNN, việc không phát hành tiền mới in dịp Tết Nguyên đán năm 2018 giúp tiết kiệm khoảng 280 tỷ đồng, nâng tổng mức chi phí tiết giảm từ khi thực hiện chủ trương này đến nay lên đến khoảng gần 2.200 tỷ đồng.

NHNN cho biết, để đạt được thành quả như trên, NHNN đã nhận được sự phối hợp tích cực của các Bộ, ban, ngành trong việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ một cách hợp lý, đúng mục đích tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội trong những năm qua; đến nay, phần lớn người dân đã có nhận thức đúng đắn trong việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ. Bên cạnh đó, NHNN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị có liên quan để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch theo quy định tại Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng./.

 

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực