Ngành Hải quan triển khai công tác ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam

Thứ sáu, 14/09/2018 16:22
(ĐCSVN) - Ngày 14/9, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) Mai Xuân Thành, đã ký công văn hỏa tốc yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố triển khai công tác ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam.

Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tổ chức giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh dịch tả lợn châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam. Theo công điện khẩn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay đã có 12 quốc gia bao gồm: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary, Lithunia, Moldova, Phần Lan, Romania, Nam Phi, Ukraine và Zambia báo cáo có dịch tả lợn châu Phi.

Bên cạnh đó nhằm tăng cường công tác chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn, điều tra, xử lý vi phạm đối với những hành vi vận chuyển trái phép, nhập lậu lợn và sản phẩm từ lợn.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị ở địa phương thực hiện thủ tục hải quan đối với mặt hàng lợn và các sản phẩm của lợn nhập khẩu như sau: hàng hóa phải được quản lý tại cửa khẩu nhập đầu tiên, không giải quyết thủ tục chuyển cửa khẩu, đưa hàng về bảo quản; chỉ thông quan khi có giấy chứng nhận kiểm dịch đạt yêu cầu của cơ quan kiểm dịch. Thời gian thực hiện tạm thời kể từ khi nhận được văn bản này đến khi có hướng dẫn mới.

Đối với những trường hợp phát hiện các lô hàng lợn và sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới thì cơ quan hải quan địa phương phải dừng làm thủ tục thông quan, đồng thời thông báo cho cơ quan liên quan để xử lý.

Theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), từ cuối năm 2017 đến ngày 10 tháng 9 năm 2018, đã có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ báo cáo bệnh Dịch tả lợn châu Phi (bệnh không lây nhiễm và gây bệnh ở người), với tổng số lợn buộc phải tiêu hủy là trên 500.000 con.

Cũng theo OIE và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), từ đầu tháng 8 năm 2018 đến ngày 09 tháng 9 năm 2018, Trung Quốc báo cáo tổng cộng có 14 ổ dịch xuất hiện tại 6 tỉnh (bao gồm: An Huy, Hắc Long Giang, Hà Nam, Liêu Ninh, Giang Tô và Chiết Giang) với tổng số hơn 38.000 con lợn các loại buộc phải tiêu hủy./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực