Ngành thuế đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp

Thứ sáu, 28/07/2017 16:50
(ĐCSVN) – Sáng 28/7, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế tổ chức Lễ công bố chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp".
Hình ảnh tại Lễ công bố (Ảnh:M.P)

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Nguyễn Đại Trí – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, mục tiêu của chương trình là không để doanh nghiệp có khó khăn, trở ngại về thủ tục thuế làm ảnh hưởng đến hoạt động trong thời gian mới ra kinh doanh. Cùng với đó, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp hoàn thành các thủ tục hành chính thuế ban đầu nhanh nhất, thuận lợi và tiết kiệm nhất. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận các kênh thông tin hỗ trợ của cơ quan thuế; chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp để doanh nghiệp an tâm kinh doanh. Ngoài ra, chương trình cũng nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2020 của Chính phủ.

Theo Tổng cục Thuế, các doanh nghiệp mới thành lập và các doanh nghiệp được thành lập từ hộ kinh doanh cá thể sẽ là đối tượng hỗ trợ của chương trình.

Tổng cục Thuế sẽ tạo chuyên mục “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp” trên website Tổng cục Thuế và website 63 cục Thuế. Trong đó, chứa các nội dung thông tin hướng dẫn doanh nghiệp khởi nghiêp, thành lập doanh nghiệp, các thủ tục ban đầu, hướng dẫn khai thuế, hướng dẫn nộp thuế, hướng dẫn về hóa đơn sổ sách kế toán…

Chương trình cũng sẽ triển khai đa dạng các hình thức hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp như: tổ chức các điểm hỗ trợ trực tiếp; hỗ trợ qua điện thoại, email, mở các lớp tập huấn, hướng dẫn các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan (Sở Kế hoạch và Đầu tư, các Hiệp hội doanh nghiệp...) trên địa bàn để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ngoài ra, chương trình sẽ kết nối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như các Đại lý thuế, Tổ chức T-VAN, doanh nghiệp cung cấp phần mềm kế toán, các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thư số,... để có các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.

Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền đến các doanh nghiệp khởi nghiệp như: phát tờ rơi, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về nội dung các chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI cho rằng, Chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp” có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp. Đây là quyết tâm của toàn ngành thuế, các công ty cung ứng dịch vụ công, các đơn vị tư vấn thuế, hỗ trợ quản trị, công nghệ thông tin… để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, vướng mắc lớn nhất đối với các hộ kinh doanh là chế độ kế toán. Khi chế độ kế toán đơn giản, doanh nghiệp sẽ dễ thực hiện và tránh bớt được các hoạt động thanh tra kiểm tra hiện đang rất nặng nề đối với doanh nghiệp. Cùng với việc sửa đổi chế độ kế toán đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, cần cung ứng dịch vụ công cho các doanh nghiệp này. Ngoài vai trò của Tổng cục Thuế và Chi cục Thuế các địa phương, có vai trò của các đơn vị cung ứng dịch vụ tư vấn pháp lý, dịch vụ kế toán…

"Chỉ khi nào Nhà nước huy động được lực lượng xã hội, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công cung ứng các dịch hỗ trợ phát triển doanh nghiệp thì lúc đó chương trình khởi nghiệp mới thành công", ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp. Đây là quyết tâm của toàn ngành thuế, các công ty cung ứng dịch vụ công, các đơn vị tư vấn thuế, hỗ trợ quản trị, công nghệ thông tin… để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực