Ngành Thuế tìm giải pháp đảm bảo nguồn thu

Thứ hai, 03/08/2020 21:53
(ĐCSVN) – Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn dẫn đến giảm số thu ngân sách. Để đảm bảo nguồn thu, cơ quan Thuế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý thu.
leftcenterrightdel
Số thu thuế 7 tháng năm 2020 đạt thấp nhất so với thu của một số năm gần đây. (Ảnh: M.P)

Số thu đạt thấp nhất trong mấy năm trở lại đây

Theo phân tích của Tổng cục Thuế, kết quả thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý 7 tháng năm 2020 đạt thấp nhất so với thu của một số năm gần đây, cả về tiến độ và tốc độ. Diễn biến thu qua các tháng giảm dần và giảm mạnh từ tháng 4 trở đi. Tiến độ thu khá tập trung tại một số khoản có nguồn phát sinh kinh tế của năm 2019 nhưng theo quy định, các doanh nghiệp kê khai, nộp thuế trong những tháng đầu năm 2020. 

Theo Tổng cục Thuế, tình hình kinh tế trong 7 tháng đầu năm 2020 chịu tác động lớn của dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh trong đó có hoạt động cách ly xã hội trong tháng 4/2020 đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... Chính vì vậy, trong thời gian thực hiện cách ly, hầu hết các hoạt động dịch vụ không thiết yếu phải đóng cửa, hoạt động sản xuất, kinh doanh khác bị hạn chế, đã tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doah nghiệp. Từ tháng 5, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam về cơ bản đã được kiểm soát, nền kinh tế đã từng bước được mở cửa trở lại tuy nhiên mức độ phục hồi còn rất chậm.

Cũng theo Tổng cục Thuế, việc triển khai thực hiện các gói giải pháp của Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị tác động của dịch bệnh COVID-19 theo Nghị định số 41/NĐ-CP ngày của Chính phủ đã làm sụt giảm sâu số thu ngân sách trong 7 tháng đầu năm, đặc biệt là từ tháng 4 đến nay. Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thuế, ước thực hiện thu ngân sách nhà nước tháng 7/2020 do ngành Thuế quản lý đạt 91.600 tỷ đồng. Số thu này chỉ bằng 7,3% so với dự toán pháp lệnh, bằng 70,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, thu từ dầu thô chỉ bằng 36% cùng kỳ; thu nội địa ước đạt 71,5% so với cùng kỳ năm 2019. Số thu không kể tiền sử dụng đất, cổ tức và lợi nhuận còn lại và thu từ xổ số kiến thiết và chênh lệch thu chi của Ngân hàng Nhà nước ước đạt 71,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Như vậy, thu ngân sách nhà nước lũy kế 7 tháng do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 666.080 tỷ đồng. Số thu này bằng 53,1% so với dự toán pháp lệnh, bằng 91,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý thu

Với những tác động giảm thu từ chính sách và tình hình dịch bệnh phức tạp, thu ngân sách nhà nước do cơ quan Thuế quản lý mặc dù không có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019 (chỉ đạt 91,5%) song để có được kết quả đó là do cơ quan Thuế các cấp đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý thu.

Theo đó, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế triển khai dự toán thu ngay từ ngày đầu, tháng đầu; giao nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp năm 2020 cho Cục Thuế. Cùng với đó là tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp công tác quản lý thu, tập trung rà soát toàn bộ số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh để đưa vào quản lý thuế, kiểm tra toàn bộ số người nộp thuế báo ngừng hoạt động; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác hoàn thuế giá trị gia tăng đảm bảo hoàn thuế đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác quản lý hóa đơn bán hàng...

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, thời gian qua cơ quan Thuế đã tập trung kiểm tra, rà soát số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, số lượng doanh nghiệp tạm nghỉ kinh doanh, ngừng hoạt động, đặc biệt là sau dịp Tết nguyên đán và số người nộp thuế báo ngừng, nghỉ kinh doanh trong thời gian dịch bệnh bùng phát tại nước ta. Từ đó đảm bảo đưa vào quản lý thuế đối với 100% người nộp thuế có kinh doanh để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình hình sản xuất, kinh doanh, khai, nộp thuế của doanh nghiệp.

Cùng với đó, cơ quan Thuế các cấp tiếp tục xác định chính xác đối tượng, điều chỉnh mức thuế khoán phù hợp với thực tế kinh doanh, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Theo thống kê, 7 tháng đầu năm cơ quan Thuế các cấp đã thực hiện được 32.851 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 35,53% kế hoạch năm 2020; kiểm tra được 301.420 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Tổng số tiền xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 30.695 tỷ đồng; tăng thu ngân sách nhà nước 10.915 tỷ đồng. Trong đó, đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được 104 doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết; truy thu, truy hoàn và phạt 269 tỷ đồng; giảm lỗ 1.785 tỷ đồng và điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế 2.373 tỷ đồng.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực