Ngành thủy sản quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2020

Thứ ba, 14/07/2020 19:10
(ĐCSVN) - 6 tháng cuối năm 2020, Tổng cục Thủy sản quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2020 được Bộ trưởng giao tại Quyết định số 42/QĐ-BNN-KH ngày 2/1/2020. Trong đó, tổng sản lượng thủy sản hơn 8,5 triệu tấn; kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD.

Sáng 14/7, tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

 Quang cảnh Hội nghị (Ảnh: BT)

Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tình hình thời tiết tương đối thuận lợi cho nuôi trồng và khai thác thủy sản. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng, tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất và phát triển thủy sản, đặc biệt hoạt động xuất khẩu do nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại các thị trường giảm mạnh. Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản.

Về kết quả sản xuất, ước 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất tăng 2,79%. Tổng sản lượng ước đạt 3,86 triệu tấn, trong đó, sản lượng khai thác 1,88 triệu tấn; sản lượng nuôi trồng 1,97 triệu tấn. So với chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2020, tổng sản lượng thủy sản đạt 45,1%, trong đó, sản lượng khai thác đạt 48,4%, sản lượng nuôi trồng đạt 42,4%. Giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm ước đạt 3,56 tỷ USD, đạt 35,6% kế hoạch.

Cũng theo ông Trần Đình Luân, trong 6 tháng đầu năm, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tình trạng thiếu lao động trong nuôi trồng, khai thác thủy sản cả về số lượng và chất lượng, nhất là các lao động lành nghề, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất thủy sản. Việc ứng dụng tiến bộ công nghệ, kỹ thuật vào lĩnh vực khai thác thủy sản, nhất là ứng dụng vào công tác bảo quản sản phẩm, giảm tổn thất sau thu hoạch đã từng bước cải thiện nhưng còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Đầu tư cho cơ sở hậu cần nghề cá như cảng cá, khu neo đậu tránh trú còn hạn chế, vẫn còn tình trạng thiếu cảng để neo đậu và bốc dỡ sản phẩm khai thác. Đầu tư cho hệ thống quan trắc cảnh báo môi trường và phòng chống dịch bệnh trên thủy sản nuôi còn hạn chế nên việc phòng chống dịch bệnh, thích ứng với biến đổi khí hậu chưa chủ động và hiệu quả thấp.

Nhận định 6 tháng cuối năm là mùa mưa, bão, thời tiết diễn biến bất thường, ảnh hưởng đến nuôi trồng và khai thác thủy sản; dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến khó lường là những thách thức không nhỏ đối với ngành thủy sản, tuy nhiên, ông Trần Đình Luân cho biết, Tổng cục Thủy sản quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Kế hoạch cả năm 2020 được Bộ trưởng giao tại Quyết định số 42/QĐ-BNN-KH ngày 2/1/2020. Trong đó, tổng sản lượng thủy sản hơn 8,5 triệu tấn (sản lượng khai thác 3,9 triệu tấn, sản lượng nuôi trồng 4,66 triệu tấn); kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến đề nghị, trong 6 tháng cuối năm 2020, ngành thủy sản cần đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các vi phạm nghiêm, tập trung vào nguồn gốc giống thủy sản, bởi vật tư đầu vào rất quan trọng đối với nuôi trồng thủy sản.

Trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cần nghiên cứu kỹ thực tiễn. Đồng thời, tuy tình hình khó khăn nhưng vẫn phải giữ mục tiêu về tổng sản lượng sản xuất và kim ngạch giá trị xuất khẩu. Vấn đề hiện nay là cần bàn các giải pháp để đạt được mục tiêu đề ra. Trong đó, với vấn đề thị trường, ngoài thị trường truyền thống, cần đẩy mạnh thêm các thị trường khác, đặc biệt, không để các lô hàng xuất khẩu bị trả về. Trong vấn đề này, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, Tổng cục Thủy sản cần tổ chức, hướng dẫn doanh nghiệp, người sản xuất để đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm của các thị trường.

Đặc biệt, Thứ trưởng lưu ý cần tổ chức các hội nghị, chú trọng công tác khuyến nông để xây dựng được các mô hình tiêu biểu; chuyển tải được các thông tin đầy đủ về các yêu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó, về tăng trưởng sản xuất, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị, với khai thác thủy sản, cần có sự liên kết trong tổ chức sản xuất để nâng cao được chất lượng bảo quản, tăng giá trị sản phẩm. Đồng thời, cần nắm được sản lượng của từng loài để có chỉ đạo cụ thể. Về nuôi trồng, tiềm năng còn lớn, đặc biệt là những tháng này về tôm, chú trọng đến sản lượng của từng tuần, tháng để cập nhật,.../.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực