Ngư dân Hoài Nhơn (Bình Định) khai thác xa bờ có trách nhiệm

Thứ tư, 07/03/2018 21:09
(ĐCSVN) – Để đảm bảo không có trường hợp ngư dân trong huyện xâm phạm lãnh hải nước ngoài, UBND huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã đề ra định hướng cho mùa khai thác năm 2018 là khai thác có trách nhiệm
Ngày 7/3, tại cửa biển Tam Quan Bắc, UBND huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) đã làm lễ xuất quân khai thác hải sản năm 2018. Ngay sau lễ xuất quân, hàng trăm tàu thuyền đánh bắt xa bờ của ngư dân địa phương đã đồng loạt xuất bến ra khơi.

Hàng trăm tàu thuyền của ngư dân Hoài Nhơn xuất bến ra khơi ngay sau lễ ra quân (Ảnh: Đình Tăng)

Lễ ra quân khai thác hải sản năm nay diễn ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu đã phạt thẻ vàng đối với hải sản Việt Nam. Để không bị phạt thẻ đỏ và yêu cầu Liên minh châu Âu rút lại thẻ vàng, Chính phủ và ngành Nông nghiệp, trong đó có lĩnh vực thủy sản đang đưa ra nhiều giải pháp để yêu cầu ngư dân cam kết không đánh bắt vi phạm lãnh hải nước khác; sản phẩm đánh bắt có trích xuất xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn.

Tại buổi lễ, chính quyền huyện Hoài Nhơn đã kêu gọi ngư dân cam kết không vi phạm lãnh hải nước khác khi tham gia đánh bắt trên biển, đồng thời ghi nhật trình đánh bắt rõ ràng làm căn cứ truy xuất sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, trước việc Liên minh châu Âu phạt thẻ vàng đối với hải sản Việt Nam, trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, thời gian gần đây huyện Hoài Nhơn đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền ngư dân không xâm phạm lãnh hải nước ngoài. Năm 2017, tỉ lệ xâm phạm của ngư dân trong huyện giảm hơn 50% so với năm 2016. Riêng năm 2018, huyện phấn đấu không có trường hợp ngư dân trong huyện xâm phạm lãnh hải nước ngoài.

Để đảm bảo yêu cầu không có trường hợp ngư dân trong huyện xâm phạm lãnh hải nước ngoài, UBND huyện Hoài Nhơn đề ra định hướng cho mùa khai thác năm 2018 là khai thác có trách nhiệm. Theo đó, ngư dân khi tham gia đánh bắt xa bờ phải đảm bảo trách nhiệm của mình đối với sản phẩm khai thác được. Đó là phải có xuất xứ nguồn gốc vùng biển theo nhật trình đi biển và tuyệt đối không xâm phạm lãnh hải nước ngoài.

Bên lề buổi lễ, lão ngư Văn Chiến (76 tuổi, trú tại thôn Tân Thành 2, xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn) chia sẻ: Việc Liên minh châu Âu phạt thẻ vàng đối với hải sản Việt Nam không chỉ gây tổn hại đến nền kinh tế đất nước mà kinh tế gia đình tôi và nhiều ngư dân khác cũng bị thiệt hại. Tôi rất ủng hộ giải pháp của Chính phủ là tăng cường tuyên truyền, vận động ngư dân không vi phạm lãnh hải nước khác. Nếu ai cố tình thì phải phạt nặng.

Được biết, Hoài Nhơn là huyện trọng điểm về kinh tế của tỉnh Bình Định. Đây là một trong những địa phương có đội tàu đánh bắt xa bờ không những lớn nhất tỉnh mà còn với cả nước. Hiện toàn huyện có hơn 23km bờ biển, 6 xã ven biển, 2.354 tàu thuyền với tổng công suất hơn 1,1 triệu CV; trong đó có 1.250 tàu trên 90CV đánh bắt xa bờ. Thực hiện Nghị định 67/2014 của Chính phủ về một số giải pháp hỗ trợ phát triển thủy sản, ngư dân huyện Hoài Nhơn đã đóng mới 25 tàu thuyền; trong đó 18 tàu vỏ thép, 01 tàu composite và 6 tàu vỏ gỗ. Ngư dân Hoài Nhơn đang tiếp tục thực hiện đóng mới tàu thuyền theo chính sách này của Chính phủ, đồng thời áp dụng các giải pháp khai thác hiện đại, đảm bảo chất lượng và có trách nhiệm với cộng đồng.

Nhân dịp này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cùng Huyện ủy, UBND huyện Hoài Nhơn đã thả 100.000 con tôm thẻ post và 1.000 con cá chẽm giống xuống biển để tái tạo nguồn lợi thủy sản địa phương./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực