(ĐCSVN) - Chiều 15/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Lễ khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ với mục tiêu phấn đấu hết năm 2017, hầu hết dịch vụ công phổ biến, liên quan đến nhiều người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3. Đồng thời, cho phép sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến hoặc gửi qua mạng (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cùng đại diện một số đơn vị
 nhấn nút khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ NN&PTNT (Ảnh: BT)
Xử lý thủ tục qua mạng: Nhanh gọn, tiện lợi

Thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3,4, Bộ NN&PTNT xác định Cục Bảo vệ Thực vật, Cục Chăn nuôi là những đơn vị tiên phong triển khai công tác này. Đây cũng là những đơn vị có nhiều thủ tục hành chính liên quan nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp, người dân. Kể từ khi thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã giúp nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp.

Nhờ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ, tại các đơn vị như Cục Bảo vệ Thực vật, Cục Chăn nuôi... của Bộ không còn cảnh tượng người người ra vào tấp nập, hồ sơ giấy “chất đống”. Thay vào đó là không gian cơ quan thoáng đoãng, các cán bộ, công chức tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính hoàn toàn trên phần mềm máy tính. Điều này không chỉ giúp tăng sự tiện lợi mà còn là nền tảng tạo ra sự minh bạch và tăng hiệu suất làm việc cho các cán bộ, công chức.

“Từng khâu từ ngày nộp hồ sơ, ai xử lý, được hay không, các lý do như thế nào? đều được thể hiện hết trên môi trường mạng. Chúng tôi có thể kiểm soát được ngay ở bất cứ chỗ nào; đồng thời tiện lợi cho quá trình thống kê, kiểm tra” - ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật cho hay.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, giải quyết thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ vừa giảm thời gian, vừa giảm chi phí, vừa tránh những phiền hà, nhũng nhiễu. Thực hiện từ năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, Cục Chăn nuôi đã tiếp nhận, xử lý khoảng 40.000 hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến và một cửa hải quan cấp độ 4 – doanh nghiệp không phải lên Cục, góp phần giảm rất nhiều chi phí.

Tính đến nay, Bộ NN&PTNT đã hoàn thành thành xây dựng Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ tại địa chỉ https://dvc.mard.gov.vn. Bộ đã cập nhật, công khai các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ thực hiện cung cấp trực tuyến mức độ 2 trên Cổng; kết nối với các dịch vụ công thực hiện theo Cơ chế một cửa quốc gia, cung cấp trực tuyến mức độ 3 đối với 9 thủ tục hành chính thực hiện tại 7 đơn vị thuộc Bộ. Bộ cũng đã tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến cho 106 doanh nghiệp lĩnh vực Bảo vệ thực vật và 515 doanh nghiệp lĩnh vực chăn nuôi trên cả nước.

Kể từ cuối tháng 12/2016, cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ đã đi vào hoạt động chính thức. Đến nay, gần 500 dịch vụ công mức độ 2 của Bộ đã được tích hợp lên cổng; 9 thủ tục kết nối một cửa quốc gia tại Bộ cũng đã được kết nối lên cổng. Bộ đã xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho 8 thủ tục hành chính, gồm Nhóm dịch vụ công “Cấp giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật” thực hiện 5 thủ tục hành chính tại Cục Bảo vệ thực vật và Nhóm dịch vụ công “Công nhận thức ăn chăn nuôi sản xuất trong nước được phép lưu hành tại Việt Nam” thực hiện 3 thủ tục hành chính tại Cục Chăn nuôi. Đến nay, hệ thống đã tiếp nhận khoảng 590 hồ sơ, xử lý cấp phép điện tử được 132 hồ sơ, các hồ sơ còn lại thuộc diện đang tiếp tục giải quyết hoặc đã được xử lý nhưng không đạt.

Đẩy mạnh triển khai trên diện rộng

Từ những kết quả bước đầu đạt được, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh: “Chúng ta phải dứt khoát chuyển biến theo tinh thần Chính phủ hành động, phải có hành động cụ thể; cần thực hiện đồng bộ, toàn diện Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử”. Thứ trưởng cũng lưu ý, trong quý I/2017, các đơn vị trong ngành phải hoàn thành việc rà soát, công bố công khai và chuẩn lại quy trình về thủ tục hành chính.

Đầu năm 2016, Bộ NN&PTNT đã rà soát và chuẩn hóa 508 thủ tục hành chính. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ tiếp tục chuẩn hóa các thủ tục hành chính để triển khai dịch vụ công trực tuyến. Phấn đấu hết năm 2017, hầu hết các dịch vụ công phổ biến, liên quan đến nhiều người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3; cho phép sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến hoặc gửi qua mạng (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).

Để thực hiện việc tối ưu hóa các thủ tục hành chính, Bộ NN&PTNT đã có những nỗ lực trong vấn đề đầu tư trang, thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, Trung tâm Tin học và Thống kê (Bộ NN&PTNT) đã xây dựng hệ thống máy chủ hiện đại, hoạt động liên tục. Đội ngũ cán bộ của Trung tâm Tin học và Thống kê liên tục làm việc, giải đáp các vướng mắc từ các Cục, Tổng Cục. Bất kì sự cố nào cũng được các cán bộ của Trung tâm đồng hành, giải quyết.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo hệ thống phần cứng hoạt động thông suốt kèm theo các phần mềm, đảm bảo hệ thống vừa an toàn an ninh và các doanh nghiệp sử dụng không bị xảy ra các sự cố trong quá trình khai thác, sử dụng” - ông Ngô Thế Hiên, Giám đốc Trung tâm Tin học và Thống kê của Bộ cam kết.

Trong năm 2017, Bộ NN&PTNT đẩy mạnh triển khai xây dựng hệ thống và hướng dẫn thực hiện qua mạng điện tử trên toàn quốc đối với việc kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm dịch thực vật, quản lý vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm. Để thực hiện được nhiệm vụ này, Bộ phấn đấu xây dựng hệ thống cơ quan hành chính thuộc Bộ thông suốt, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất, trình độ đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ công vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp./.

BT