Nhiều cơ hội để doanh nghiêp Việt Nam thắng thầu trong các dự án của ADB và WB

Thứ năm, 15/03/2018 21:52
(ĐCSVN) –Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Thế giới là hai ngân hàng có tài trợ rất lớn tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng lĩnh vực giao thông, năng lượng, cấp và thoát nước... và cả lĩnh vực tư vấn. Và Việt Nam cũng đã hấp thụ nguồn vốn hỗ trợ này rất tốt .

 

Hình ảnh tại Hội thảo (Ảnh:M.P)

Ngày 15/3 tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Thế giới (WB) và Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng chủ trì tổ chức Hội thảo “Để thắng thầu trong các dự án do Ngân hàng Phát triển Châu Á và Ngân hàng Thế giới tài trợ”.

Hội thảo nhằm giới thiệu tới các doanh nghiệp tại Việt Nam các cơ hội kinh doanh trong các dự án do hai ngân hàng tài trợ, cập nhật những quy định về đấu thầu của hai Ngân hàng, hệ thống đấu thầu qua mạng của Chính phủ và cách chuẩn bị hồ sợ dự thầu hợp lệ.
 
Theo Bà Phạm Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI, Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu khoa học kiêm quyền Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp của VCCI, những thông tin được 2 nhà tài trợ cung cấp tại Hội thảo chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tăng khả năng trúng thầu ở trong nước mà ở các quốc gia khác trên thế giới do 2 ngân hàng này tài trợ. Nếu so với 10 năm trước, sự quan tâm, tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào các dự án có sự thay đổi vượt bậc, và càng có nhiều doanh nghiệp “hội nhập” hơn. 

“Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Thế giới là hai ngân hàng có tài trợ rất lớn tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng lĩnh vực giao thông, năng lượng, cấp và thoát nước... và cả lĩnh vực tư vấn. Và Việt Nam cũng đã hấp thụ nguồn vốn hỗ trợ này rất tốt”, bà Hằng nhận định.

Cùng với đó, việc tái cơ cấu doanh nghiệp, hệ thống pháp luật về đấu thầu đã được cải thiện đáng kể, khuyến khích tất cả các doanh nghiệp tham gia, không phân biệt khu vực nhà nước hay khu vực tư nhân... đã tạo ra được môi trường mua sắm ngày càng công bằng, minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả kinh tế.

Ông Achim Fock, Giám đốc điều phối danh mục và hoạt động dự án tại Việt Nam của WB cho biết, mỗi năm WB cam kết tài trợ 2 tỷ USD cho Việt Nam. Hiện toàn danh mục có khoảng 47 dự án; 6.436 triệu USD chưa giải ngân; 9.890 triệu USD cam kết ròng. Danh mục đầu tư của WB vào Việt Nam khá đa dạng và trải rộng nhiều lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên, các ngành có tỷ trọng đầu tư lớn nhất đều liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng như: Xây dựng, Cấp thoái nước, hạ tầng giao thông. Dự kiến, trong giai đoạn 2018 – 2020, WB sẽ cho Việt Nam vay khoảng 4 tỷ USD.

Từ phía ADB, ông Steven Schipani, Trưởng Ban điều hành dự án Văn phòng địa diện thường trú ADB tại Việt Nam cho biết, trong năm 2018, ADB sẽ tập trung nhiều vào lĩnh vực giao thông, năng lượng , đô thị và cấp nước, với tỷ trọng vốn tập trung chủ yếu cho ngành giao thông nhưng số vốn tài trợ cho các ngành khác cũng không nhỏ.

Hiện tại, tổng vốn của toàn bộ các dự án của ADB tại Việt Nam (tính đến tháng 3/2018) là 59 với tổng vốn 7,5 tỷ USD.  “Trong đó có đến 3,5 tỷ USD chưa trao thầu, vì vậy các doanh nghiệp Việt còn rất nhiều cơ hội tham gia các dự án do ADB tài trợ”, ông Steven khẳng định.

Tại Hội thảo, ông Adu-Gyamfi Abunyewa, Chuyên gia cao cấp về đấu thầu của WB đã giới thiệu những điểm mới trong Khung chính sách đấu thầu được sử dụng chung cho WB và ADB.

Đây là kết quả của nhiều hoạt động tham vấn doanh nghiệp tổng hợp, điều chỉnh, cập nhật dựa trên các phản hồi để bảo đảm tính linh hoạt, thích ứng với bối cảnh và nhu cầu mới , rút ngắn thời gian thực hiện dự án.../.


Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực