Nhiều tuyến buýt xin tạm ngưng hoạt động do khó khăn

Thứ ba, 07/07/2020 20:15
(ĐCSVN) – Nhiều tuyến buýt tại Thành phố Hồ Chí Minh và 1 số tuyến buýt tại Thành phố Hà Nội xin tạm ngừng hoạt động do tình trạng thu không đủ bù chi.

Chiều 7/7, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết: Công ty Cổ phần ôtô vận tải Hà Tây - Đơn vị vận hành tuyến buýt 72 (Bến xe Yên Nghĩa - Xuân Mai) vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội xem xét điều chỉnh doanh thu trợ giá.

Ảnh minh họa 

Theo công văn, Công ty Cổ phần ô tô vận tải Hà Tây nêu hiện tuyến buýt 72 đang hoạt động theo hình thức trợ giá. Tuy nhiên, từ thời điểm 1/9/2019, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội có chủ trương mở rộng đối tượng được sử dụng xe buýt miễn phí cho người cao tuổi, nên số lượng hành khách sử dụng xe buýt miễn phí tăng lên, giảm số lượng hành khách mua vé tháng, vé lượt, do đó làm giảm doanh thu của công ty.

Tháng 3/2020, đơn vị đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội về việc đề nghị điều chỉnh doanh thu trợ giá tuyến buýt 72 và đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội có ý kiến chỉ đạo Sở GTVT tham mưu theo thẩm quyền. Tuy nhiên, tháng 6/2020, Sở GTVT Hà Nội có văn bản số 3598 phúc đáp nhưng đã không xét đến đề nghị cụ thể của công ty.

Để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng đã ký giữa Công ty Cổ phần ô tô vận tải Hà Tây và Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, Công ty đề nghị Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội xem xét và có ý kiến cụ thể về việc điều chỉnh doanh thu trợ giá theo số liệu mà Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã khảo sát, tính toán và báo cáo.

Tại công văn, Công ty Cổ phần ô tô vận tải Hà Tây cũng kiến nghị nếu đến ngày 15/7/2020, các cơ quan chức năng không có ý kiến chính thức về thời hạn cũng như hướng giải quyết, Công ty buộc phải tạm ngừng phục vụ hành khách công cộng trên tuyến buýt số 72.

Trước đó vào ngày 6/7, tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Công ty cổ phần Vận tải TP.HCM cho biết, do tình hình hoạt động vận tải công cộng bằng xe buýt hiện nay quá khó khăn, đơn vị vay tiền ngân hàng để trả lương nhân viên hàng tháng.

Cùng với đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã khoán sản lượng hành khách quá cao, khoán tăng thêm doanh thu bán vé để bù đắp phần thiếu hụt kinh phí trợ giá xe buýt. Trong khi đó chậm thanh quyết toán các khoản công nợ và hợp đồng đặt hàng qua các năm.

Các doanh nghiệp vận tải xe buýt cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng vẫn chưa ký hợp đồng đặt hàng với các doanh nghiệp xe buýt và chỉ ký hợp đồng nguyên tắc để nhận tiền tạm ứng trợ giá xe buýt. Vì vậy, các đơn vị đề nghị cần ký ngay hợp đồng đặt hàng năm nay.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang nợ tiền ngân hàng rất lớn như HTX Quyết Thắng, HTX Vận tải 19/5, Công ty cổ phần Vận tải TP, Công ty cổ phần Xe khách Sài Gòn,… do khó khăn, nợ nhiều, càng chạy càng lỗ, thời gian qua một số doanh nghiệp, hợp tác xã đã phải tạm dừng hoạt động, giảm chuyến.

Các doanh nghiệp này cho biết đang cố gắng duy trì hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe buýt đến ngày 30/7. Trường hợp chưa được giải quyết khó khăn, các đơn vị này đề nghị tạm dừng hoạt động xe buýt từ 15/8.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực