Ninh Thuận: Thêm 7 dự án điện mặt trời đưa vào vận hành

Chủ nhật, 09/08/2020 10:14
(ĐCSVN) – Dự kiến đến cuối năm 2020, sẽ có 37 dự án hoàn thành và đi vào hoạt động với tổng công suất 2.473,6MW, sản xuất khoảng 5.038 tỷ kWh/năm. Với các dự án trên, tỉnh Ninh Thuận trở thành địa phương có số dự án năng lượng tái tạo lớn nhất cả nước.
leftcenterrightdel
Một dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. (Ảnh: Báo Ninh Thuận) 

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, phần lớn các dự án đã triển khai theo đúng tiến độ quy định tại quyết định chủ trương đầu tư. Từ đầu năm đến nay, đã có thêm 7 dự án điện mặt trời đưa vào vận hành với tổng công suất 378MW, nâng tổng dự án điện mặt trời trên địa bàn tỉnh đưa vào vận hành là 25 dự án, tổng công suất 1.561MW.

Dự kiến đến cuối năm 2020, sẽ có 37 dự án hoàn thành và đi vào hoạt động với tổng công suất 2.473,6MW, sản xuất khoảng 5.038 tỷ kWh/năm. Với các dự án trên, tỉnh Ninh Thuận trở thành địa phương có số dự án năng lượng tái tạo lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, việc phát triển năng lượng tái tạo không đồng bộ với đầu tư hạ tầng truyền tải điện tương ứng, nên từ năm 2019 đến nay, tỉnh Ninh Thuận có 10 dự án điện với tổng công suất 359 MW phải thực hiện giảm phát 60% công suất, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư hàng trăm tỷ đồng.

Cùng với đó, do điều kiện lưới điện truyền tải của tỉnh Ninh Thuận bị quá tải, nên nhiều dự án điện gió đã bị chậm tiến độ triển khai, đó là Nhà máy điện gió Phước Minh trên địa bàn huyện Thuận Nam do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Điện gió Adani Phước Minh làm chủ đầu tư, quy mô công suất 27,3 MW, tổng vốn đầu tư 965 tỷ đồng, khởi công tháng 8/2018 dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018, nhưng do lưới điện truyền tải của tỉnh Ninh Thuận bị quá tải, nên tiến độ triển khai chậm. Hiện, Công ty đã lắp đặt hàng rào, san ủi mặt bằng và đang tiến hành thi công trạm biến áp, dự kiến hoàn thành các công trình, lắp đặt thiết bị trong tháng 10 tới và chính thức đưa dự án vào hoạt động trong tháng 12/2020.

Hay như Nhà máy điện gió Win Energy Chiến Thắng do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Điện gió Chiến Thắng làm chủ đầu tư thực hiện tại huyện Thuận Nam và Ninh Phước, quy mô công suất 50 MW, tổng vốn đầu tư 1.970 tỷ đồng, khởi công xây dựng vào quý IV năm 2018 dự kiến hoàn thành vào quý I/2020, cũng được giãn tiến độ đến quý II/2021…

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận vẫn còn 2 dự án điện gió chậm tiến độ so với quyết định chủ trương đầu tư được cấp và 3 dự án chưa hoàn tất quy hoạch đấu nối. Nguyên nhân chính dự án chậm tiến độ cũng được các nhà đầu tư cho là do hệ thống truyền tải của tỉnh Ninh Thuận thời gian qua bị quá tải, công tác đấu nối cho dự án gặp khó khăn.

Theo ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, trước thực trạng trên, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các địa phương coi công tác giải tỏa công suất phát điện của các nhà máy điện mặt trời, điện gió là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, yêu cầu tập trung thực hiện. Các ngành, các cấp phải vào cuộc đồng hành với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án, chính vì vậy, đến nay tiến độ hoàn thành một số công trình hạ tầng truyền tải điện đảm bảo đúng theo kế hoạch.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã kêu gọi đầu tư hạ tầng truyền tải điện để đạt mục tiêu giải tỏa công suất 2.000MW điện mặt trời trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2020. Cùng với đó, Sở Công thương Ninh Thuận cũng phối hợp với ngành chức năng, các địa phương thường xuyên nắm bắt tình hình đầu tư, đề xuất tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong đầu tư dự án, nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng móng trụ, hành lang, trạm và đường dây./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực