Nuôi trồng thuỷ sản theo quy mô nông hộ cần thay đổi để phù hợp với xu thế

Thứ năm, 22/04/2010 15:49
Trong 3 ngày, từ 21 đến 24/4, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I- Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của nuôi trồng thuỷ sản quy mô nông hộ (SSA) đến an ninh lương thực, xoá đói nghèo và phát triển kinh tế” để xây dựng các cơ hội đầu tư; xác định kế hoạch hành động cụ thể nhằm tăng cường năng lực cho các hộ sản xuất và hộ gia đình quy mô nhỏ.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Vũ Văn Tám cho rằng, trong một vài thập niên tới, nuôi trồng thuỷ sản quy mô nông hộ có vai trò quan trọng trong đời sống của cộng đồng nông dân Việt Nam. Tuy nhiên, trình độ canh tác sẽ phải cải tiến hơn, hình thức tổ chức sản xuất cần thay đổi để phù hợp với xu thế phát triển nhằm đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm của người tiêu dùng. Thứ trưởng Vũ Văn Tám mong muốn rằng, kinh nghiệm sản xuất đa dạng của các nước trên thế giới cần được chia sẻ để mọi người đều có khả năng tiếp cận, học hỏi nhằm thực hành tốt hơn, tạo lợi ích xã hội tốt hơn. Phía Việt Nam, chúng tôi cam kết rằng mọi kinh nghiệm nếu có sẽ được chia sẻ cho các cộng đồng nông dân trong ngoài nước, là nơi đang có nhu cầu tiếp nhận.

Nhiều chuyên gia khác cũng cho biết, công nghệ nuôi trồng quy mô nông hộ cũng cần cải tiến để hoà hợp với môi trường, không gây ô nhiễm và huỷ hoại môi trường. Một số vấn đề khác liên quan đến tính bền vững của nuôi trồng thuỷ sản quy mô nông hộ như: phòng tránh dịch bệnh, hiệu quả của việc sử dụng thức ăn, chất lượng con giống và thị trường tiêu thụ sản phẩm cho người nuôi, đặc biệt là vấn đề biến đổi khí hậu, thiên tai bất thường, nước biển cũng đang là những vấn đề cần quan tâm.

Năm 2009, sản lượng nuôi trồng thuỷ sản của Việt nam đã đạt gần 2,6 triệu tấn. Trong số này ước tính 65-70% sản lượng là do các nông hộ quy mô nhỏ sản xuất ra. Nuôi trồng thuỷ sản quy mô nông hộ có vai trò rất to lớn ở Việt Nam: tạo nguồn protein rẻ tiền, đáp ứng nhu cầu thực phẩm có giá trị tại địa phương, công ăn việc làm cho một bộ phận nông dân, tăng thêm thu nhập và sử dụng hợp lý hơn nguồn lợi đất, nước, và các phụ phẩm từ chăn nuôi và trồng trọt.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung vào thảo luận các vấn đề chinh như: hướng dẫn các nguyên tắc đề cập trong Sổ tay hướng dẫn kỹ thuật, cơ hội đầu tư tăng cường vai trò của SSA đển an ninh lương thực; xoá đói giảm nghèo và phát triển kinh tế xã hội; kế hoạch hành động để bảo vệ các nhà sản xuất và nông hộ quy mô nhỏ khỏi các mối đe dọa, rủi ro…và các yếu tố cần thiết sẽ được đề cập đến trong Sổ tay Hướng dẫn kỹ thuật. Tham dự hội thảo là những nhà khoa học, những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản, đặc biệt lại là những chuyên gia quan tâm tới nuôi trồng quy mô nông hộ./.


 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực