Phấn đấu đến 2020, 500.000 ha cây trồng cạn chủ lực được áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước

Thứ sáu, 25/05/2018 15:42
(ĐCSVN) - Áp dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước đã mang lại hiệu quả rõ rệt và thiết thực về nhiều mặt: Tăng năng suất cây trồng từ 10-50% tùy theo loại cây trồng; giảm đáng kể chi phí công lao động để tưới và chăm sóc; tăng thu nhập của hộ gia đình từ 20-50% và tiết kiệm nước so với tưới truyền thống từ 20-40%...

Đó là nhận định được đưa ra tại Hội nghị sơ kết giai đoạn I Kế hoạch hành động phát triển tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn. Hội nghị do Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức sáng 25/5, tại Hà Nội.

Hội nghị sơ kết giai đoạn I kế hoạch hành động phát triển tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn (Ảnh: BT)

Áp dụng tưới tiết kiệm nước được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Nhiệm vụ quan trọng này được cụ thể hóa trong các đề án của ngành thủy lợi và đặc biệt là Kế hoạch hành động phát triển tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn đã được Bộ NN&PTNT ban hành tại Quyết định số 1788/QĐ-BNN-TCTL ngày 19/5/2015.

Theo số liệu báo cáo của các tỉnh, thành phố, tính đến cuối năm 2017, diện tích cây trồng có tưới tiên tiến, tiết kiệm nước trên cả nước đạt trên 276.000 ha (tăng hơn 3 lần so với năm 2013), vượt 38% so với kế hoạch đặt ra. Hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước có áp dụng tưới tiết kiệm nước cho cây trồng cạn. Các vùng phát triển tưới tiên tiến, tiết kiệm nước gồm: Đông Nam bộ (117.000 ha), Tây Nguyên (78.000 ha), Đồng bằng sông Cửu Long (46.000 ha), Bắc Trung bộ và Duyên hải Nam Trung bộ (24.000 ha). 8 tỉnh đứng đầu danh sách áp dụng tưới tiên tiến, tiết kiệm nước (diện tích áp dụng trên 10.000 ha) theo thứ tự là: Lâm Đồng, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Gia Lai, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bạc Liêu.

Áp dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước đã mang lại hiệu quả rõ rệt và thiết thực về nhiều mặt: Tăng năng suất cây trồng từ 10-50% tùy theo loại cây trồng (thậm chí có thể tăng 80-120% như đối với cây mía); giảm đáng kể chi phí công lao động để tưới và chăm sóc, tăng thu nhập của hộ gia đình từ 20-50% và tiết kiệm nước so với tưới truyền thống từ 20-40%; giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường do giảm lượng phân bón từ 5-30% trong quá trình canh tác.

Tại Hội nghị, Tổng cục Thủy lợi cũng chỉ rõ, việc nhân ra diện rộng các mô hình tưới tiết kiệm nước còn chậm. Diện tích được tưới tuy vượt kế hoạch đặt ra nhưng vẫn còn thấp so với tiềm năng, lợi thế của các vùng, chỉ chiếm khoảng 5% diện tích canh tác cây trồng cạn của cả nước. Phát triển tưới tiết kiệm nước ở một số nơi còn chưa ổn định, thiếu bền vững.

Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ ở một số địa phương, người dân về công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước và hiệu quả ứng dụng công nghệ này còn hạn chế; vẫn còn chưa thực sự tin tưởng vào hiệu quả đầu tư áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước. Công tác tuyên truyền, phổ biến tưới tiên tiến, tiết kiệm nước ở nhiều địa phương chưa được thường xuyên, chưa thực sự coi việc phát triển tưới tiên tiến, tiết kiệm nước là một giải pháp căn cơ để phát triển nông nghiệp của địa phương.

Với mục tiêu đặt ra đạt 500.000 ha cây trồng cạn chủ lực được áp dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước đến năm 2020, tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, các địa phương cần chủ động quy hoạch các vùng chuyển đổi sản xuất, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao nhằm tạo ra giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp. Hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, chuỗi sản xuất ổn định có gắn với tưới tiết kiệm nước để thu hút, tạo niềm tin và động lực cho doanh nghiệp, người dân đầu tư áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước.

Cùng với đó, đánh giá tiềm năng phát triển và đề xuất giải pháp mở rộng diện tích tưới tiên tiến, tiết kiệm nước gắn với tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị nông sản và theo từng hệ thống công trình thủy lợi hiện có để nâng cao hiệu quả khai thác công trình thủy lợi, sử dụng đất và thu nhập của người dân.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng, để nhân rộng diện tích tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, cần đặt trong bối cảnh phải thay đổi tổng thể sản xuất nông nghiệp, đồng nghĩa với việc cần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp với nhiều nhóm giải pháp: Tổ chức sản xuất, liên kết hợp tác xã, liên kết giữa người nông dân với doanh nghiệp. Đặc biệt, với việc triển khai Nghị định 77 hướng dẫn Luật Thủy lợi, khuyến khích áp dụng tưới tiên tiến, tiết kiệm nước và Nghị định 57 thay thế Nghị định 210 về các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, kỳ vọng sẽ góp phần đưa diện tích tưới tiên tiến tiết kiệm nước phát triển mạnh trong thời gian tới./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực