Phấn đấu đến năm 2020, có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp tư nhân

Thứ năm, 22/11/2018 08:45
(ĐCSVN) – Đó là mục tiêu đề ra tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội doanh nhân Tư nhân Việt Nam lần thứ hai, nhiệm kỳ 2018-2023 diễn ra ngày 21/11. Đại hội có sự tham dự của gần 200 đại biểu là doanh nhân ưu tú, tiêu biểu đại diện cho hàng triệu doanh nhân tư nhân đang hoạt động trên cả nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

 

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

 

Báo cáo tại Đại hội cho biết, trong 5 năm qua, Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam (VPBA) đã phát huy vai trò, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước giao trong việc tập hợp, đoàn kết, hỗ trợ doanh nhân cùng nhau phát triển. Đồng thời Hội cũng làm cầu nối giữa các doanh nghiệp, doanh nhân tư nhân với các cơ quan của Đảng, Nhà nước, từng bước thực hiện tư vấn, tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong hoạch định chính sách, cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi, ngày càng thông thoáng cho doanh nghiệp, doanh nhân phát triển sản xuất, kinh doanh…Sau 5 năm hoạt động, thế và lực của Hội đã từng bước được khẳng định và được sự thừa nhận của đội ngũ doanh nhân tư nhân.

Trong thời gian tới, với tinh thần “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và phát triển”, Hội sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ doanh nhân mạnh cả về lượng và chất, nhằm thực hiện chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, với mục tiêu đến năm 2020 kinh tế tư nhân có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp, đóng góp 48-49% GDP, khoảng 49% vốn đầu tư toàn xã hội.

Đồng thời, tiếp tục phát huy thế mạnh về hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực của hội viên, Hội tạo điều kiện thuận lợi thực hiện sự hợp tác, liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau theo nguyên tắc “cùng thành công”; kết nối hội viên theo phương cách chủ động giới thiệu, tư vấn cho hội viên có được những cơ hội kinh doanh mà hội viên này đang cần, hội viên khác đang có cùng tham gia... Đặc biệt, Hội sẽ chủ động hơn trong việc tham gia với cơ quan nhà nước trong soạn thảo các chính sách, văn bản pháp quy mà doanh nghiệp là đối tượng thi hành, để chính sách, văn bản pháp quy phản ánh đúng thực trạng cuộc sống, giải đáp đúng những vấn đề bức xúc của cuộc sống đang được đặt ra, cũng là những vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Hội tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, kết nối giao thương, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; liên kết giữa doanh nghiệp với nhà nông, ngân hàng, nhà khoa học để phát triển công nghệ sau thu hoạch. Đặc biệt, khâu chế biến cần được đẩy mạnh để tạo đầu ra cho nông sản, tăng giá trị sản phẩm, năng lực cạnh tranh, thiết lập chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và thế giới...

 

Đồng chí Vũ Tiến Lộc,Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI)

tặng quà lưu niệm cho Hội DNTN Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, những chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước trong thời gian qua đã thể hiện quan điểm nhất quán, lâu dài phát triển kinh tế tư nhân. Trong thời gian qua, nhất là sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII, kinh tế tư nhân tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, chiếm tỷ trọng khoảng 40% GDP, tạo việc làm cho trên 85% lực lượng lao động của nền kinh tế; góp phần ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao các doanh nghiệp tư nhân đã từng bước nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng năng lực cạnh tranh, tham gia nhiều hơn vào chuỗi giá trị sản phẩm toàn cầu, góp phần quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế. Đội ngũ doanh nhân tư nhân ngày càng lớn mạnh, có khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, không ngừng nâng cao năng lực kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Đồng chí biểu dương Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam là một trong những hội trung ương hoạt động có hiệu quả, đã tổ chức được nhiều hoạt động, từng bước thực hiện tốt sứ mệnh đại diện cho đội ngũ doanh nhân tư nhân.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị Hội doanh nhân Tư nhân Việt Nam trong thời gian tới cần tích cực tham gia đề xuất việc sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân theo đúng yêu cầu của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa./.

Tin, ảnh: Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực