Phấn đấu đưa EVN thành một trong 4 đơn vị điện lực hàng đầu ASEAN

Thứ năm, 10/08/2017 11:44
(ĐCSVN) – Đó mục tiêu phấn đấu của EVN đến năm 2020 được báo cáo tại buổi làm việc của đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ngày 9/8/2017.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Dương Quang Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đồng chí trong Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Hội đồng thành viên và Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: TL)

Tại buổi làm việc, báo cáo tình hình thực hiện Kết luận số 26-KL/TW ngày 24/10/2003 của Bộ Chính trị về chiến lược và quy hoạch phát triển ngành Điện lực Việt Nam, đồng chí Đặng Hoàng An, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhấn mạnh: Trong những năm qua, EVN đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân và cho an ninh quốc phòng. Tốc độ tăng trưởng bình quân cả giai đoạn 2004-2016 đạt 12,31%/năm. Tập đoàn đã bám sát nhu cầu sử dụng điện, tình hình thủy văn và khả năng đảm bảo các nguồn nhiên liệu cho phát điện, huy động hợp lý các nguồn điện tối ưu hóa chi phí sản xuất vận hành, hệ thống điện cơ bản an toàn, ổn định.

Công tác đầu tư xây dựng nguồn và lưới điện của Tập đoàn đã đáp ứng được nhu cầu điện cả nước. Các dự án, công trình trọng điểm, cấp bách đảm bảo được tiến độ yêu cầu. Đã hoàn thành nhiều công trình nguồn và lưới điện, góp phần tăng cường năng lực cấp điện cho hệ thống điện quốc gia. EVN đã nỗ lực đầu tư cấp điện nông thôn, trọng điểm là các khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ.

Đến cuối năm 2016, số xã có điện trên cả nước đạt 99,96% và số hộ dân nông thôn được sử dụng điện đạt 98,69%. Công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng có chuyển biến mạnh mẽ với nhiều nỗ lực đổi mới trong quản lý, tác phong làm việc để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng và xã hội.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và có nhiều chủ trương đúng đắn về phát triển ngành điện lực Việt Nam. Là một trong những tập đoàn công nghiệp nhà nước có vị trí then chốt, nền tảng, trong 30 năm đổi mới vừa qua, EVN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao, cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và an sinh xã hội, luôn đi tiên phong trong công nghiệp hóa và hiện đại hóa, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: TL)

Đánh giá cao những nỗ lực của EVN trong việc thực hiện Kết luận số 26-KL/TW ngày 24/10/2003 của Bộ Chính trị về chiến lược và quy hoạch phát triển ngành điện lực Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị EVN cần tiếp tục chuẩn bị những bước đi tiếp theo phù hợp với bối cảnh và tình hình mới, thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII của Đảng về việc tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.

EVN cần tập trung đẩy mạnh cổ phần hóa với cách làm phù hợp nhưng vẫn đảm bảo được vai trò chủ đạo của EVN, huy động nguồn lực phục vụ cho các hoạt động của EVN trong thời gian tới; Nghiên cứu các loại hình năng lượng mới đặc biệt năng lượng tái tạo và khuyến khích cạnh tranh trong lĩnh vực này; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phát triển để làm chủ được về công nghệ, tạo sự chủ động trong quá trình vận hành và phát triển; EVN cần chuyển mạnh sang thực hiện vai trò nòng cốt, dẫn dắt và khuyến khích các thành phần kinh tế cùng tham gia theo cơ chế thị trường trong sản xuất và phân phối điện; Đẩy nhanh thực hiện xây dựng và phát triển thị trường điện; Xây dựng thương hiệu EVN tầm quốc tế phục vụ việc huy động vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài, tiến tới niêm yết trên thị trường chứng khoán quốc tế; Nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững thông qua thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khoá XII của Đảng về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, lấy EVN làm điển hình để nhân ra diện rộng.

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Bình, đồng chí Dương Quang Thành khẳng định: Đảng bộ, Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên Tập đoàn điện lực Việt Nam phát huy tinh thần đoàn kết, đồng tâm, hiệp lực vượt qua khó khăn và thách thức, tận dụng các cơ hội để phát triển, xứng đáng là một trong những Tập đoàn công nghiệp then chốt của nền kinh tế; phát triển Tập đoàn Điện lực Việt Nam đến năm 2020 trở thành doanh nghiệp có trình độ công nghệ, quản lý hiện đại và chuyên môn hóa cao; hoạt động hiệu quả, bền vững giữ vai trò chính đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước; tham gia hoàn thiện và phát triển thị trường điện với hiệu quả và chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn; phấn đấu đưa Tập đoàn Điện lực Việt Nam thành một trong 4 đơn vị điện lực hàng đầu trong cộng đồng các nước ASEAN.

Đồng chí cũng đề nghị, trong thời gian tới, Ban Kinh tế Trung ương và các ban, bộ, ngành trung ương tiếp tục có sự quan tâm đặc biệt trong chỉ đạo, hỗ trợ để EVN hoàn thành những mục tiêu của mình và quyết tâm là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khoá XII của Đảng về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước./.

Thảo Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực