Phấn đấu sản xuất vụ Đông ở miền Bắc đạt 405 nghìn ha

Thứ ba, 25/09/2018 22:32
(ĐCSVN) - Sản xuất vụ Đông ở miền Bắc tiếp tục khẳng định là vụ sản xuất chính, với cơ cấu cây trồng đa dạng, có giá trị thu nhập cao. Các địa phương chủ động xây dựng đề án sản xuất vụ Đông, phấn đấu đạt diện tích theo kế hoạch năm 2018 là 405 nghìn ha, tổng giá trị sản xuất khoảng 26-27 nghìn tỷ đồng.

Đó là một trong những yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đối với sản xuất cây trồng vụ Đông 2018.


Vụ Đông 2018, các tỉnh miền Bắc phấn đấu đạt diện tích 405 nghìn ha. (Ảnh minh họa: BT)

Theo Bộ NN&PTNT, sản xuất vụ Đông năm 2017 gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết bất thuận, diễn biến phức tạp. Ảnh hưởng của bão số 10 (ngày 12-15/9) và áp thấp nhiệt đới (8-14/10) đã gây ra nhiều đợt mưa lớn trên diện rộng, gây ngập úng làm nhiều diện tích cây vụ Đông bị ngập và thiệt hại ảnh hưởng đến sản xuất.

Mặc dù mục tiêu về diện tích gieo trồng cây vụ Đông năm 2017 không đạt kế hoạch đề ra, giảm 12 nghìn ha so với vụ Đông năm 2016 và thấp hơn 22 nghìn ha so với kế hoạch, nhưng tổng giá trị cây vụ 2017 vẫn đạt 25.794 triệu đồng, tăng 2.183 triệu đồng so với năm 2017.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng trên do giá hầu hết các sản phẩm cây vụ Đông 2017 cao và ổn định, nhiều địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực đôn đốc thực hiện và có chính sách hỗ trợ sản xuất vụ Đông. Cơ cấu cây trồng vụ Đông ở các địa phương tiếp tục chuyển dịch theo hướng đa dạng hóa các sản phẩm, các loại rau, củ, quả chất lượng có giá trị kinh tế cao phục vụ công nghiệp chế biến và xuất khẩu được ưu tiên mở rộng diện tích.

Đối với kế hoạch sản xuất vụ Đông 2018, hiện nay, các tỉnh phía Bắc đã thu hoạch được khoảng 305 nghìn ha lúa, trong đó, các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc đã thu hoạch được trên 150 nghìn ha; các tỉnh Bắc Trung bộ đã thu hoạch được trên 155 nghìn ha lúa Hè Thu (94% diện tích gieo trồng).

Sản xuất vụ Đông ở miền Bắc tiếp tục khẳng định là vụ sản xuất chính, với cơ cấu cây trồng đa dạng, có giá trị thu nhập cao, đặc biệt quan trọng với tăng trưởng của toàn ngành. Các địa phương chủ động xây dựng đề án sản xuất vụ Đông, phấn đấu đạt diện tích theo kế hoạch năm 2018 là 405 nghìn ha, tăng khoảng 27 nghìn ha so với năm 2017; sản lượng đạt 4,65 triệu tấn, tổng giá trị sản xuất khoảng 26-27 nghìn tỷ đồng, tập trung vào một số cây trồng có giá trị kinh tế cao và hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Theo dự báo cuối năm 2018, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, hiện tượng Enso từ tháng 11/2018 có xu hướng chuyển dần sang EnNino với xác suất trong khoảng 60-70%. Dự báo từ tháng 9 đến hết năm 2018 còn xuất hiện khoảng 4-6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có 2-3 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 15-30%, cảnh báo nguy cơ thiếu hụt mưa trong các tháng chính mùa mưa ở khu vực Trung bộ. Các địa phương cần tập trung theo dõi diễn biến thời tiết, chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất cây vụ Đông cho phù hợp.

Bên cạnh đó, để tập trung cho vụ Đông 2018 thành công, Bộ NN&PTNT đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh phía Bắc đổi mới phương thức chỉ đạo sản xuất, tăng cường áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để tận dụng thời gian, giảm công lao động và tăng hiệu quả kinh tế.

Cùng với đó, rà soát, điều chỉnh kế hoạch gieo trồng cây vụ Đông phù hợp với diễn biến thời tiết và quỹ đất; với nhóm cây ưa ấm cần lựa chọn cơ cấu giống phù hợp. Thu hoạch nhanh gọn lúa Hè Thu, Mùa sớm để có đất trồng trong khung thời vụ tốt nhất, với nhóm cây rau đậu cần bố trí trồng thành nhiều trà để khai thác tối đa điều kiện đất đai, công lao động, tránh rớt giá và tăng hiệu quả kinh tế.

Mặt khác, Cục Trồng trọt hướng dẫn kiểm tra thời vụ gieo trồng, kế hoạch sản xuất, đôn đốc việc tổ chức kiểm tra chất lượng giống, vật tư phục vụ sản xuất vụ Đông. Cục Bảo vệ thực vật chỉ đạo các Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tăng cường kiểm tra đồng ruộng, theo dõi và xử lý kịp thời những điểm phát sinh dịch hại, áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng trong sản xuất cây vụ Đông./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực