Phát huy trách nhiệm của doanh nghiệp trong cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Thứ sáu, 12/10/2018 23:10
(ĐCSVN) – Để đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần tăng cường công tác quản lý thị trường, xây dựng chế tài xử phạt đủ mạnh để mang tính răn đe, xử lý nghiêm các hành vi mua bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng nhập trái phép…
Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh
phát biểu tại hội thảo. (Ảnh:TH)

Chiều 12/10, tại Hà Nội, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo phát huy trách nhiệm của doanh nghiệp Việt Nam góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết, sau gần 10 năm thực hiện, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được các cấp, các ngành, đông đảo các doanh nghiệp, tầng lớp nhân dân hưởng ứng và bước đầu đạt được những kết quả thiết thực, góp phần phát huy bản lĩnh trí tuệ Việt, khẳng định tiềm năng dồi dào về năng lực kinh doanh, phân phối của các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam; đồng thời phát huy được lòng yêu nước, ý thức tự hào, tự tôn dân tộc và tinh thần đoàn kết chung sức, chung lòng của các tầng lớp nhân dân trước những khó khăn, thách thức của đất nước, góp phần huy động nội lực trong nước để thực hiện nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững.

MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp đã quan tâm triển khai thực hiện Cuộc vận động; tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng, ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt. Lồng ghép nội dung Cuộc vận động vào các hội nghị, sinh hoạt của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; gắn kết quả thực hiện Cuộc vận động với bình xét các danh hiệu thi đua của các tập thể, cá nhân ở địa phương, đơn vị.

“Cuộc vận động đã tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với những sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, sức mua sắm hàng hóa Việt Nam đã tăng lên đáng kể, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường và phát triển thị trường nội địa”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Các đồng chí tham dự Hội thảo tham quan các gian hàng trưng bày hàng Việt. (Ảnh:TH)

Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, qua 9 năm thực hiện, Cuộc vận động đã tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt, đồng thời góp phần quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam có động lực phát triển sản xuất kinh doanh. Hiện nay, hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối tại hơn 9.000 điểm bình ổn thị trường và trong đó có trên 90% hàng hoá được sản xuất trong nước.

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của Ban chỉ đạo cuộc vận động các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động, ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Với một lực lượng gần 600.000 doanh nghiệp đang hoạt động (trong đó 98% là doanh nghiệp nhỏ và vừa), doanh nghiệp Việt Nam là bộ phận quan trọng tạo ra của cải cho xã hội, tạo việc làm cho người lao động và đóng góp trên 60% vào GDP; có những doanh nghiệp lớn trở thành biểu tượng và niềm tự hào cho quốc gia, cũng ngày càng có nhiều doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu khẳng định thương hiệu, uy tín trong nước và mang thương hiệu Việt đến với thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh một số thuận lợi về sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, sự hỗ trợ của Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp, đặc biệt là sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước thì vẫn còn nhiều thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam. Trước hết là các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, các mặt hàng nhập khẩu có thuế suất xuống còn 0%-5%. Việc Việt Nam cùng các nước ký kết Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hướng đến một nền kinh tế mở…thị trường trong nước sẽ không còn là thị trường của riêng doanh nghiệp Việt. Đây là thách thức lớn đối với nền kinh tế quốc gia, cũng là cuộc cạnh tranh rất gay gắt mà doanh nghiệp trong nước phải đối mặt.

Một số ý kiến nhấn mạnh đến việc Chính phủ thì quyết tâm cao nhưng cấp dưới thực hiện chưa tới, chưa quyết liệt vì thế mà vẫn còn nhiều thủ tục hành chính, còn nhiều bất cập…việc tiếp cận vốn còn khó, dẫn đến chi phí của doanh nghiệp Việt vẫn cao, khả năng ứng dụng công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất để tăng hiệu quả, hạ giá thành vẫn còn khó khăn với doanh nghiệp Việt. Nhiều kênh thông tin chưa vào cuộc cùng với Cuộc vận động, chính vì vậy công tác truyền thông còn nhiều vấn đề bất cập, vẫn hướng đến quảng bá cho các sản phẩm ngoại nhập…cùng với đó là tình trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng tinh vi trên thị trường…

Các đại biểu khẳng định, hiện Chính phủ đang quyết liệt tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển theo chiều sâu, bền vững; đưa nền kinh tế Việt Nam bước lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đó là sự phát triển chủ yếu dựa trên đổi mới sáng tạo, dựa trên công nghệ tiên tiến và năng suất cao. Để làm được điều này, các doanh nghiệp Việt Nam phải đóng vai trò nòng cốt, tận dụng được những thời cơ thuận lợi do hội nhập quốc tế, làn sóng toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh:TH)

Các ý kiến nhấn mạnh, các cấp chính quyền xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hành động của cấp ủy về thưc hiện Cuộc vận động và triển khai thực hiện Đề án của Chính phủ về “Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Rà soát cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước, khắc phục những bất cập trong thủ tục hành chính; đồng thời yêu cầu doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, thông tin, tăng cường giải pháp tiếp cận thị trường và quảng bá sản phẩm.

Các ý kiến lưu ý sự thành công của Cuộc vận động phụ thuộc vào sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trách nhiệm của Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp, sự nhiệt tình các cơ quan truyền thông, thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền, sự hưởng ứng của người tiêu dùng trên cả nước; đặc biệt sự sáng tạo, chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, hạ giá thành sản phẩm.

Đồng thời tập trung nghiên cứu, đề xuất chính sách nhằm khuyến khích phát triển công nghiệp phụ trợ, tăng tỉ lệ nội địa hóa trong sản phẩm hàng hóa Việt. Mở rộng các kênh phân phối hàng Việt thuận tiện, linh hoạt. Đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường công tác quản lý thị trường, xây dựng chế tài xử phạt đủ mạnh để mang tính răn đe, xử lý nghiêm các hành vi mua bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng nhập trái phép…./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực