Phát huy vai trò của Chủ tịch UBND huyện trong công tác quản lý đê điều

Thứ sáu, 26/06/2020 21:50
(ĐCSVN) - Đó là ý kiến chung của các đại biểu được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến “Chủ tịch UBND cấp huyện các tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt năm 2020” do Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tổ chức ngày 26/6, tại Hà Nội.

Hội nghị kết nối trực tuyến với 21 điểm tại Sở NN&PTNT và 167 đầu cầu UBND cấp huyện của 21 tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt.

 Quang cảnh Hội nghị trực tuyến (Ảnh: BT)

Theo Tổng cục Phòng chống thiên tai, từ đầu năm 2020 đến nay, tại nước ta, thiên tai tiếp tục diễn biến bất thường, phức tạp. Trong đó, đã xảy ra 186 trận dông, lốc, mưa lớn trên 40 tỉnh, thành phố; 2 trận lũ quét, sạt lở đất. Hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng tại Đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tính đến ngày 23/6/2020, thiên tai đã làm 49 người chết, mất tích, trên 61.726 nhà bị sập đổ, hư hại, tốc mái; trên 108.458 ha lúa và hoa màu bị ảnh hưởng. Tổng thiệt hại về kinh tế gần 3.380 tỷ đồng.

Riêng công tác đê điều, hiện nay, trên hệ thống đê từ cấp III đến cấp đặc biệt còn tồn tại 230 trọng điểm xung yếu; 399km đê còn thiếu cao trình; 683km đê mặt cắt nhỏ hẹp,… Cùng với đó là tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Việc ngăn chặn, xử lý còn khó khăn do nhận thức hạn chế của một bộ phận người dân và chính quyền địa phương một số nơi đối với công tác quản lý, bảo vệ đê điều.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của Chủ tịch UBND cấp huyện trong công tác phòng chống thiên tai, không những chỉ trong giai đoạn ứng phó, mà còn trong cả giai đoạn phòng ngừa và khắc phục hậu quả sau thiên tai. Trong đó, những nhiệm vụ trọng tâm mà Chủ tịch UBND cấp huyện cần tập trung quan tâm, chỉ đạo gồm: Kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, phân công, phân nhiệm cho các thành viên; tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân; kiểm tra, giám sát các công trình phòng, chống thiên tai và cơ sở hạ tầng đảm bảo an toàn trước thiên tai.

Đặc biệt là đảm bảo an toàn cho 9.078km đê, hàng nghìn kè, cống. Trong đó có 2.726km đê từ cấp III đến cấp đặc biệt với 230 trọng điểm đê điều xung yếu. Xây dựng các kịch bản, phương án, tổ chức huy động lực lượng kịp thời ứng phó, nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo sớm ổn định đời sống sản xuất và tái thiết sau thiên tai.

Tại Hội nghị, đại diện tỉnh Hải Dương cho rằng, để quản lý tốt công tác đê điều, cần có văn bản của tỉnh quy định cụ thể về vấn đề này, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Đồng thời, tổ chức ký cam kết chấp hành pháp luật trong quản lý đê điều; hành vi vi phạm phải được phát hiện, ngăn chặn sớm.

UBND huyện Hải Hậu (Nam Đinh) đề nghị Chính phủ, Bộ, ngành cần quan tâm đầu tư nâng cấp công trình xung yếu của địa phương khi còn 10km đê chưa được kiên cố hóa dẫn tới nguy cơ cao vỡ đê khi mùa mưa bão đến. Đồng thời, kiến nghị hàng năm, quan tâm tổ chức các đợt tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho các xã; có cơ chế cụ thể đảm bảo hỗ trợ phụ cấp, tăng thiết bị cho các đơn vị phòng chống thiên tai tại các địa phương.

Tại Hội nghị, Tổng cục Phòng chống thiên tai đề nghị, đối với UBND cấp huyện, về nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đê điều năm 2020, trên cơ sở đánh giá hiện trạng hệ thống đê điều, các trọng điểm xung yếu đã xác định, cần rà soát, xây dựng phương án bảo vệ, hộ đê đảm bảo sát thực tế. Đồng thời, hiệp đồng với các lực lượng vũ trang trên địa bàn, nắm chắc quân số, trang thiết bị hiện có để điều động kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh đó, xây dựng và phân bổ kế hoạch nhằm chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện và nhân lực để xử lý sự cố đê điều, hộ đê khi cần thiết. Huy động nguồn lực của địa phương, sự tham gia vào cuộc của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để thực hiện các nội dung của phong trào thi đua xây dựng đê kiểu mẫu do Bộ NN&PTNT ban hành, thực hiện theo phương châm làm tốt từng điểm, từng khu vực, tạo hạt nhân để các khu vực khác học tập làm theo./.

 

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực