Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng Nông thôn mới

Chủ nhật, 10/12/2017 18:33
(ĐCSVN) - Chiều 10/12, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Diễn đàn Tuổi trẻ chung tay xây dựng Nông thôn mới.

Quang cảnh Diễn đàn (Ảnh: BT)

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, mặc dù ngành nông nghiệp nước ta đã đạt được rất nhiều thành tựu, tuy nhiên trên bình diện tổng thể vẫn là ngành nông nghiệp có năng suất lao động, năng suất kinh tế thấp so với các nước trong khu vực và thế giới. Nhìn chung, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn dựa trên quy mô hộ nhỏ lẻ với gần 10 triệu hộ nông nghiệp, 77 triệu miếng ruộng. Vì vậy, đi lên sản xuất lớn còn gặp nhiều khó khăn cũng như gặp nhiều trở ngại trong việc quản lý chất lượng.

Tác động của biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt khi Việt Nam là 1 trong 5 nước trên thế giới chịu tổn thương lớn của biến đổi khí hậu. Hai năm vừa qua đã chứng minh cho thấy những tác động khôn lường của biến đổi khí hậu, trong đó, khu vực nông nghiệp, nông dân chịu tác động lớn nhất.

Đặc biệt là quá trình hội nhập quốc tế, hiện nay, Việt Nam đã ký 12 Hiệp định thương mại tự do với các nước trên thế giới. Kinh tế của Việt Nam đã hội nhập, mở cửa thị trường nhưng cũng là thách thức khi hàng hóa các nước vào nước ta trong điều kiện xuất phát điểm của chúng ta thấp, tổ chức khoa học công nghiệp còn nhiều hạn chế,…Điều này sẽ tạo nên sức cạnh tranh gay gắt.

Về vấn đề xây dựng Nông thôn mới (NTM), Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, giai đoạn 2010-2015, cả nước có gần 9.000 xã (chiếm khoảng 17,5%) đạt chuẩn NTM, thu nhập của người dân tăng gấp giai đoạn trước đó 1,85 lần, hình thành được hệ thống thiết chế hạ tầng và các hạ tầng cứng quan trọng, diện mạo nông thôn cả nước được cải thiện. Dù vậy, nhiều vấn đề bất cập nảy sinh khi khoảng cách vùng miền tiếp tục được nới rộng, 17,5% số xã đạt chuẩn NTM tập trung ở những vùng có điều kiện, ở các tỉnh miền núi, hải đảo, tỷ lệ này thấp, có tỉnh kết thúc giai đoạn 1 không có xã nào đạt chuẩn NTM.

Cùng với đó, 19 tiêu chí khi được áp dụng chung cho các vùng miền trên cả nước gây nhiều ý kiến trái chiều giữa các tiêu chuẩn, yêu cầu của từng địa phương, bất cập trong nguồn ngân sách đầu tư cho xây dựng Nông thôn mới,…Trong giai đoạn mới (2016-2020), vốn ngân sách của Nhà nước sẽ được tăng cường, linh hoạt trong các tiêu chí áp dụng cho các địa phương.

Nhấn mạnh những vấn đề còn tồn tại của sản xuất ngành nông nghiệp cũng như chương trình xây dựng Nông thôn mới, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường hy vọng, là lực lượng chủ thể, vừa là nòng cốt, xung kích, lực lượng thanh niên sẽ tích cực tham gia lao động, sáng tạo, đóng góp sức mình vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã cùng chia sẻ, trao đổi những thông tin liên quan đến các vấn đề chính sách khuyến khích thanh niên khởi nghiệp, giải pháp trong việc tiếp cận vốn tín dụng phục vụ nông nghiệp nông thôn, vai trò của thanh niên tham gia thúc đẩy xây dựng và duy trì thành quả xây dựng nông thôn mới. Trong đó, về sản xuất nông nghiệp, các đại biểu cho rằng, khâu giống là khâu quan trọng trong sản xuất, tuy nhiên, với những giống mới nhập về thời gian khảo nghiệm giống khá lâu (từ 3-5 năm), cũng như còn bất cập trong khâu phân tích dịch hại,….Vì vậy, cần quan tâm hơn và rút ngắn thời gian khảo nghiệm giống mới nhằm phục vụ nhanh chóng cho sản xuất. Cùng với đó, về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cần có cơ chế tín dụng cho việc hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp, phát triển mô hình kinh tế do khởi nghiệp trong thanh niên vẫn còn nhiều khó khăn trong tư liệu sản xuất, nguồn vốn.

Đồng thời, liên quan đến vấn đề làm kinh tế trong khai thác thủy sản, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết, cần tiếp cận theo hướng khai thác hải sản dựa trên việc bảo vệ nguồn lợi, chuyển từ nghề cá nhân dân sang nghề cá có trách nhiệm, giảm bớt các nghề cá gây tác động xấu đến môi trường,…Với việc Quốc hội vừa thông qua Luật Thủy sản sửa đổi ngày 21/11/2017 vừa qua, Thứ trưởng Vũ Văn Tám kêu gọi tuổi trẻ các địa phương cùng chung tay đưa Luật đi vào thực tiễn cuộc sống.

Tại Diễn đàn, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh gợi mở, lực lượng tuổi trẻ tham gia xây dựng Nông thôn mới có thể đóng góp sức mình vào các hoạt động cụ thể như: xây dựng công trình thủy lợi, đường sá, các công trình văn hóa, trồng cây xanh, vệ sinh môi trường,…Đồng thời, tham gia phát triển kinh tế, biến những vùng đất có tiềm năng thành vùng đất có giá trị, xem xét những mô hình có hiệu quả để phát huy. Qua đó, cùng nhà nước và nhân dân tham gia xây dựng và phát huy những thành quả của chương trình xây dựng NTM./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực