Phú Thọ quy hoạch ổn định hoạt động các bến thủy nội địa

Thứ năm, 19/10/2017 16:34
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, tỉnh vừa phê duyệt quy hoạch bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Ảnh minh họa. Nguồn: VTV.

Đây sẽ là cơ sở để đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống bến thủy nội địa hợp lý, đồng bộ, có quy mô phù hợp, tạo kết nối giữa vận tải đường thủy nội địa với các phương thức vận tải khác tạo thành mạng lưới vận tải thông suốt, hiệu quả, thuận tiện và an toàn, đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển   kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Bến bãi được quy hoạch cũng sẽ khắc phục được nhiều vấn đề không hợp lý còn tồn tại trên địa bàn tỉnh như nhiều bến bốc xếp hàng hóa nhỏ lẻ năng lực bốc xếp hạn chế; bến bãi xây dựng tạm không phù hợp với quy hoạch, xây dựng trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn đê điều, hành lang thoát lũ; các tổ chức, cá nhân hoạt động bến bãi không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước,...

Theo quy hoạch, đến năm 2020 tỉnh sẽ có 143 đoạn vị trí xây dựng bến hàng hóa, cụm bến hàng hóa, 52 bến khách ngang sông, 10 bến hành khách. Dự kiến đến năm 2030 sẽ nâng lên 163 đoạn vị trí xây dựng bến hàng hóa, cụm bến hàng hóa và xây dựng 6 cảng đường thủy nội gồm cảng Dữu Lâu 2, Kim Đức, Chí Đám, Hùng Long 1, Hùng Long 2, Vĩnh Lại.

Lợi dụng việc chưa có quy hoạch, cùng với  “dễ dãi” trong cấp phép, nên nhiều năm nay tại các tuyến sông trên địa bàn tình Phú Thọ các bến bãi mọc lên tràn lan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang thoát lũ, an toàn tại các tuyến đê, gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều nhất là trên địa bàn một số huyện như: Đoan Hùng, Phù Ninh, TP Việt Trì, Cẩm Khê, Hạ Hòa…

Theo Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ, ngoài 8 cảng đã được Cục đường thủy nội địa Việt Nam cấp phép, quản lý,  hiện tại trên 5 tuyến sông đang có 235 bến thủy nội địa hoạt động.

Cụ thể sông Lô có 102 bến, sông Hồng có 55 bến, sông Đà 30 bến, sông Chảy 37 bến, sông Bứa 6 bến và đầm Ao Châu (Hạ Hòa) 1 bến. Hiện tại trên 5 tuyến sông, mới chỉ có 145 bến bãi có phép, còn lại 90 bến bãi là không phép nằm rải rác trên các tuyến sông, nhưng chủ yếu vẫn là sông Lô, Hồng, Đà và sông Chảy.

Bến bãi mọc tràn làn khiến cho công tác quản lý gặp rất khó khăn, khó kiểm soát, không ít bến bãi  đã vi phạm hành lang bảo vệ đê điều, chất tải vật liệu xây dựng lên cả mái đê, thân đê, lấn chiếm sử dụng trái phép bãi sông làm bãi tập kết nguyên vật liệu, trung chuyển hàng hóa.

Nhiều bến bãi còn xây dựng công trình trong hành lang thoát lũ, đổ đất đắp lấn ra sông để làm bến bãi, sử dụng đất sai mục đích như tự chuyển mục đích từ đất nông nghiệp, đất thổ cư  sang kinh doanh dịch vụ bến bãi diễn ra từ nhiều năm nay. Cá biệt, có bến bãi không có bất cứ một giấy phép nào nhưng vẫn hoạt động nhiều năm mà không bị kiểm soát, bị xử phạt, di dời hoặc cấm hoạt động, điển hình là hàng loạt bến bãi không phép thuộc địa bàn sông Chảy, huyện Đoan Hùng.

Ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ cho biết, trước thực trạng trên Sở  phối hợp với ngành chức năng và UBND các huyện thành thị  tăng cường công tác kiểm tra, rà soát thường xuyên, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Mới đây, Sở đã phối hợp liên ngành Cục Cảnh sát giao thông, Cục Quản lý đường thủy nội địa, Công an tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Đoàn Hùng phối hợp kiểm tra về trật an toàn trên tuyến sông Lô và địa bàn giáp danh. Kết quả tổng kiểm tra hoạt động của các bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đã yêu cầu tạm đình chỉ 56 bến bãi (riêng huyện Đoan Hùng 39 bến bãi), trong đó 41 bến hàng hóa, 5 bến khách ngang sông, còn lại các bến nổi…

Theo ông Quân, nhiều bến bãi nằm trong không gian thoát lũ phải giải tỏa, nhưng việc giải tỏa rất khó khăn do các bến bãi này đã đầu tư xây dựng hoạt động ổn định. Do vậy, nhiều địa phương kiến nghị vẫn phải cho các bến bãi này hoạt động nhưng phải chấp hành nghiêm các quy định của tỉnh nhằm đảm bảo an toàn hành lang đê và không làm ảnh hưởng đến không gia thoát lũ./.

Lâm Đào An/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực