Phú Yên: Hơn 4.000 hecta lúa bị khô hạn do nắng nóng kéo dài

Thứ năm, 25/07/2019 10:02
(ĐCSVN) – Nhiều tháng nay trên địa bàn tỉnh Phú Yên xảy ra nắng nóng, khô hạn trên diện rộng. Điều này đã ảnh hưởng đến việc cung cấp nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, khiến nhiều diện tích lúa Hè thu bị khô hạn, có nguy cơ mất trắng.

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó hạn hán tại Trung Bộ

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, vụ Hè thu năm nay ngành Nông nghiệp tỉnh đặt mục tiêu gieo trồng 24.523 hecta. Tuy nhiên qua thống kê của các địa phương trong tỉnh, đến tháng 7/2019 đã có hơn 4.000 hecta diện tích bị khô hạn, trong đó có nhiều diện tích nguy cơ mất trắng.

Khảo sát thực tế tại cánh đồng xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên), phóng viên ghi nhận trà lúa Hè thu đã xuống giống được 40 ngày đang trong thời điểm khát nước chưa từng có. Nhiều chân ruộng lúa chết khô bởi hạn hán kéo dài; một số chân ruộng gần nguồn nước từ giờ cũng khô dần, khiến tình trạng đất nứt nẻ chân chim ngày một lớn, nếu những ngày tới trời không mưa thì diện tích lúa tại đây sẽ chết khô.

Cánh đồng hơn 4ha ở xã An Ninh Đông (Huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên)
bị khô hạn, nứt nẻ, lúa không phát triển (Ảnh: Đình Tăng)

Theo nhiều nông dân, những ngày đầu tháng Bảy dương lịch nhiều chân ruộng nơi đây còn có nguồn nước tưới từ các kênh và suối trong núi chảy ra giúp lúa phát triển. Nhưng đến nay, nước đã không còn và lúa cứ thế chết dần… Vì thế, cả cánh đồng đang rất cần nguồn nước để chống hạn nhưng tất cả các nguồn nước trong khu vực đã cạn kiệt.

Chia sẻ với phóng viên về thực trạng nắng hạn và “cơn khát nước” của những cánh đồng lúa ở địa phương, ông Nguyễn Văn Hiền, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên cho rằng, chưa năm nào nắng nóng kéo dài như năm nay. Nếu tình trạng này còn tiếp tục kéo dài, nông dân sẽ trắng tay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên khẳng định: “Chỉ cần có nguồn nước là bà con nông dân có thể tự bơm vào đồng ruộng. Tuy nhiên hiện tất cả các nguồn nước đã cạn, chỉ còn các giếng nước thì phải ưu tiên phục vụ cho sinh hoạt”. Theo ông Vinh, cho đến thời điểm hiện tại,  629 hecta lúa của xã gần như đã bị khô cháy, không còn khả năng sinh trưởng và cho thu hoạch.

Trước tình hình trên, để phục vụ chống hạn, hệ thống thủy lợi lớn nhất của tỉnh Phú Yên là Đồng Cam đã được vận hành hết công suất. Lãnh đạo tỉnh và ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo công trình thủy lợi này và các địa phương tăng cường các máy bơm điện, bơm dầu để phục vụ nhu cầu tưới lúa vụ Hè thu. Tuy nhiên, khả năng đảm bảo tưới chỉ khoảng 3.196 hecta. “Hiện nay, mực nước trong các hồ chứa thủy lợi đang ở mức rất thấp nên rất khó trong điều tiết nước. Trước mắt, cần có sự phối hợp các nguồn nước từ các hệ thống thủy lợi để chống hạn”- Một đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho hay.

Thông tin thêm về giải pháp đối phó với hạn hán hiện nay, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Công ty Thủy nông Đồng Cam, tỉnh Phú Yên cho biết: “Một số khu vực như đập Tam Giang, Hải Yến, Đồng Kho nước đã âm dưới tràn. Để đảm bảo nguồn nước tưới cho các cánh đồng, hiện chỉ còn giải pháp là dùng máy bơm để bơm nước từ sông vào các vị trí kênh mương đầu mối, từ đó cấp nước tưới cho các vùng bị hạn”.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên cho biết, trước tình hình nắng nóng kéo dài và hạn hán ảnh hưởng nghiêm trọng đến trà lúa vụ Hè thu trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Công ty thủy nông Đồng Cam phối hợp với chính quyền các địa phương trong tỉnh, nhất là tại huyện Tây Hòa cố giữ cho được diện tích lúa Hè thu. Tại những khu vực còn có khả năng tưới nước phải tập trung mọi nguồn lực phục vụ cho công tác này. Theo đó, tất cả các hệ thống thủy lợi trên địa bàn đã được kết nối và hỗ trợ, san sẻ cho nhau để đảm bảo tưới. UBND tỉnh cũng yêu cầu phải đảm bảo điều tiết nước tưới từ hệ thống hồ đập và hồ thủy điện chứ không chỉ tập trung từ công trình thủy nông Đồng Cam; nếu chỉ tập trung vào mỗi công trình thủy lợi này sẽ không đủ nguồn nước cứu vụ Hè thu hiện nay.

Ngoài ra, ông Trần Hữu Thế thông tin thêm, cùng với sự nỗ lực của địa phương trong chống hạn hiện nay, tỉnh Phú Yên cũng đã có báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan Trung ương xem xét hỗ trợ kinh phí 9,8 tỷ đồng để hỗ trợ chống hạn, xâm nhập mặn trong sản xuất vụ Hè thu năm 2019.

Theo dự báo của Tổng cục Khí tượng thủy văn, thời gian tới, nắng nóng có thể còn tiếp tục xảy ra tại khu vực Trung Bộ, vùng núi phía Tây Trung Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt, lượng dòng chảy trên các sông tiếp tục suy giảm và thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, nhất là tại các tỉnh Quảng Nam, Bình Định và Phú Yên, nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước diện rộng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất và sinh hoạt của nhân dân./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực