Phú Yên: Vươn lên làm giàu nhờ cây dứa

Thứ tư, 20/09/2017 17:26
(ĐCSVN) – Vùng đất Đồng Din (thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) trước đây được biết đến là vùng đất cằn cỗi, toàn sỏi đá. Nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, cũng trên mảnh đất ấy, nhiều người đã giàu lên nhờ vào trồng cây dứa sạch. Với vài hecta người trồng dứa ở đây đã thu lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nông dân ở Đồng Din thu hoạch dứa

Theo người dân địa phương, vùng đất Đồng Din những năm trước chỉ là đất đồi, sỏi đá chủ yếu trồng được cây bạch đàn, keo nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Sau này, vài người dân ở các thôn Định Thắng, Định Thọ, thị trấn Phú Hòa thử nghiệm trồng dứa. Không ngờ cây trồng này lại bén rễ trên vùng đất này, mang lại thu nhập khá cao.

Cho đến nay, ngoài dứa được trồng ở Đồng Din còn được mở rộng thêm ra các xã Hòa Quang Nam, Hòa Quang Bắc và Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa), với tổng diện tích lên đến khoảng 300 ha.

Ông Lê Văn Hay, một trong những người tiên phong trồng cây dứa ở đây cho biết, dứa ở Đồng Din được trồng cách đây gần 20 năm và do những nông dân nghèo trong huyện như gia đình ông lên đây lập nghiệp. Nhưng đến khoảng 5 năm trở lại đây thì diện tích dứa bắt đầu được mở rộng thêm vì cây dứa đem lại lợi nhuận khá cao.

Về cơ bản, đến nay, nghề này vẫn mang tính chất sản xuất tự sản tự tiêu. Nông dân trồng và tự tìm đầu ra để tiêu thụ. Tuy vậy, nghề này vẫn mang lại thu nhập khá cao, hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Anh Huỳnh Văn Hương trồng 7 hecta dứa ở đây cho biết: “Khi đến đợt thu hoạch thì mỗi ngày ở Đồng Din doanh thu không dưới 200 triệu đồng. Nhà tôi trồng 7 hecta sau khi trừ hết chi phí thì thu lợi khoảng 170 triệu đồng/ha/năm ”.

“Dứa ở đây là dứa sạch vì bà con không sử dụng thuốc từ khi trồng, chăm bón đến khi ra trái. Trái dứa ngọt, thanh, giòn nên thu hoạch đến đâu đều có thương lái túc trực mua đến đó. Có lẽ do thổ nhưỡng ở đây phù hợp”, anh Hương nói.

Gia đình chị Võ Thị Điều cũng trồng mấy hecta dứa ở đây cho biết: “Một ngày tôi thu 3 trăm, 4 trăm trái. Trái nào chín thì thu trước, trái nào xanh thì từ từ. Cây dứa đem lại thu nhập cao lắm, nên giờ đây kinh tế nhà nào cũng khá giả hơn, có điều kiện lo cho con ăn học”.

Chia sẻ về hướng phát triển của cây dứa trong tương lai thì đa phần người trồng dứa mong muốn có một doanh nghiệp nào đó đầu tư xây dựng cơ sở chế biến để cây dứa có đầu ra ổn định hơn. Còn hiện nay giá cả thất thường, lên xuống đều do thương lái chi phối.

Ở Đồng Din, dứa sau khi thu hoạch được chủ nhà phân 03 loại: Trái lớn, tương đương khoảng 1 kg, trái trung và còn lại là trái đẹt (trái nhỏ). Ở đây dứa không cân ký mà đếm chục “có đầu”, nghĩa là chục dứa 12 trái chứ không phải 10 trái. Người trồng dứa sau khi phân loại bỏ trái vào túi ni lông bán cho thương lái với giá 100.000 đồng/túi (trái lớn).... Thương lái chỉ việc đếm túi ni lông rồi trả tiền mặt.

 

Dứa mang thương hiệu Đồng Din được thị trường ưa chuộng vì độ ngọt, thanh.

Toàn bộ dứa ở Đồng Din đều do thương lái trực tiếp đến mua và vận chuyển bán ra ngoài tỉnh như: Quy Nhơn, Nha Trang, Sài Gòn, Gia Lai..... Mùa nắng giá dứa luôn cao hơn các mùa khác do nhu cầu tiêu thụ nhiều.

Nói về định hướng phát triển cây dứa, ông Lê Ngọc Tính - Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa cho biết, UBND huyện có chủ trương khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vốn xây dựng đường, điện, hồ chứa nước để phục vụ thâm canh cây dứa cũng như tiêu thụ sản phẩm nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân.

“Dứa Đồng Din là dứa sạch trồng theo hướng VietGAP và được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn nên huyện đang lập dự án mở rộng diện tích, kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng cơ sở chế biến để đảm bảo ổn định đầu ra, hình thành vùng sản xuất hàng hóa nông sản tập trung và tăng thu nhập cho nông dân” - ông Lê Ngọc Tính nói.

Bài, ảnh: Duyên Yên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực