PVN phải đoàn kết, dám nghĩ, dám làm

Thứ sáu, 11/01/2019 22:58
(ĐCSVN) – Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) phải đoàn kết, dám nghĩ, dám làm; qua đó, xây dựng Tập đoàn phát triển mạnh, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: chinhphu.vn)

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) được tổ chức chiều ngày 11/1, tại Hà Nội.

Báo cáo tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019 của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Vũ Trường Sơn cho biết: Năm 2018, Tập đoàn đã cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra, về đích trước hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch năm. Trong đó, tổng sản lượng khai thác quy dầu đạt 12 triệu tấn, vượt 1,14 triệu tấn quy dầu so với kế hoạch chính phủ giao đầu năm. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 13,97 triệu tấn, vượt 735.000 tấn so với kế hoạch; khai thác khí đạt 10,01 tỷ mét khối hoàn thành trước kế hoạch 15 ngày, vượt 410 triệu mét khối so với kế hoạch và chính thức đạt mét khối khí thứ 140 tỷ vào cuối tháng 9/2018.

Với những nỗ lực, cố gắng vượt qua những khó khăn, thách thức để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp của PVN đạt 489,1 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với năm 2017. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn năm 2018 đạt 626,8 nghìn tỷ đồng, vượt 96.000 tỷ đồng, tương đương vượt 18% và tăng 26% theo kế hoạch năm, nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn đạt 121,3 nghìn tỷ đồng, vượt 47,5 nghìn tỷ đồng, vượt 64,3% và tăng 24% so với năm 2017. Tổng lợi nhuận sau thuế năm 2018 của PVN đạt 47,1 nghìn tỷ đồng, vượt 25 lần kế hoạch và tăng 23% so với năm 2017.

 

 Năm 2018, Tập đoàn PVN cơ bản đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra 

(Ảnh: chinphu.vn)

Với những thành công đáng kể trong năm 2018, năm 2019, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phấn đấu tiếp tục phát huy các ưu điểm, hạn chế tối đa các khó khăn để tổ chức thực hiện thành công các nhiệm vụ, chỉ tiêu. Trong đó, gia tăng trữ lượng dầu khí của PVN lên 10 – 15 triệu tấn quy dầu; khai thác dầu khí 22,06 triệu tấn quy dầu (khai thác 12,37 triệu tấn dầu); khai thác khí đạt 9,69 tỷ mét khối; sản xuất đạm 1,58 triệu tấn; sản xuất điện 21,6 tỷ kWh; sản xuất xăng dầu 10,35 triệu tấn và giá trị thực hiện đầu tư 51,36 nghìn tỷ đồng.

PVN phấn đấu doanh thu toàn Tập đoàn đạt 612,2 nghìn tỷ đồng; Doanh thu hợp nhất 307.000 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 38,7 nghìn tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 31,3 nghìn tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước 87,5 nghìn tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến vai trò “anh cả trong các doanh nghiệp nhà nước” của PVN với những đóng góp quan trọng vào quốc kế dân sinh trong nhiều năm.

PVN không đơn thuần là nộp ngân sách Nhà nước, mà còn có vai trò quan trọng trong công tác đối ngoại, đảm bảo quốc phòng an ninh, góp phần vào việc tự chủ nền kinh tế bằng việc cung cấp các sản phẩm của ngành, Thủ tướng nhìn nhận.

Thủ tướng đánh giá, trong bối cảnh nhiều khó khăn trong và ngoài nước, PVN đã hoàn thành kế hoạch 2018 với nhiều chỉ tiêu ấn tượng, góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Để có được thành quả này, PVN đã tăng cường tinh thần đoàn kết, thống nhất, chủ động triển khai công việc, thực hiện đồng bộ các giải pháp cả về công tác đảng, chuyên môn và công đoàn.

Bên cạnh đó, PVN đã cơ bản hoàn thành việc cơ cấu sắp xếp lại các đơn vị chức năng; là doanh nghiệp đầu tiên hợp nhất các ban đảng, đoàn thể với các ban chuyên môn cùng chức năng; ban hành quy chế, quy tắc nội bộ và đặc biệt là cổ phần hóa chuyển đổi được 3 công ty thành viên. Các dự án yếu kém, tồn tại của ngành đã bước đầu có hiệu quả, cho thấy sự cố gắng, nỗ lực cao của Tập đoàn. 

Thủ tướng mong muốn tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động PVN tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết, vượt qua thời kỳ khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ giao; duy trì dự phát triển của tập đoàn.

Biểu dương các thành quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, Thủ tướng nhấn mạnh đây sẽ là tiền đề để tạo nền tảng cho phát triển của Tập đoàn trong thời gian tới.

Thủ tướng nhắc lại chỉ đạo trong cuộc làm việc với Tập đoàn năm 2017, đó là trong khó khăn càng phải vững vàng bằng bản lĩnh để vượt qua thử thách.

Thủ tướng đánh giá cao Tập đoàn có những đóng góp quan trọng trong 30 năm đổi mới đất nước, có khối tài sản lớn trên 10 tỷ USD; xác định được trữ lượng dầu khí của các phát hiện với trên 1,4 tỷ tấn quy dầu, đã nghiên cứu đánh giá tiềm năng còn lại của Việt Nam là 1,6 đến 2,8 tỷ tấn quy dầu, đủ khả năng cân đối bền vững hoạt động khai thác, đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước thời gian tới. Ngành đã đảm bảo cung cấp khí để sản xuất 35% sản xuất điện, 75% thị phần phân bón, 64% thị phần khí hóa lỏng. 

Tập đoàn đã xây dựng lực lượng nhân lực hùng hậu với số lượng 5.500 người có trình độ trên đại học, 25 nghìn người có trình độ đại học và cao đẳng, trên 25 nghìn công nhân lao động lành nghề, vươn lên làm chủ công nghệ, kỹ thuật, công tác quản trị, đáp ứng cơ bản nhu cầu phát triển ngành hiện tại và tương lai.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương kết quả đạt được của Tập đoàn PVN

(Ảnh: chinhphu.vn)

Thủ tướng cũng lưu ý Tập đoàn không được thành kiến các sai phạm, không “giậu đổ bìm leo”. Khuyết điểm đã qua và cần phải quyết chí, quyết tâm vượt qua thách thức khó khăn, xứng đáng là đơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới. 

Mong muốn ngành dầu khí sau những thăng trầm phải trở lại là động lực phát triển, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn phải có khát vọng tái lập vị trí, vai trò của ngành đối với sự phát triển đất nước, là tập đoàn hùng mạnh; phải xác định được tính chiến lược của ngành dầu khí trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng cũng chia sẻ các khó khăn của ngành hiện nay, trong đó công tác tìm kiếm, thăm dò bị chững lại, dầu khí khu vực gần bờ cơ bản đã khai thác hết, trong khi vươn ra vùng nước sâu xa bờ thì cần có số vốn lớn. Dẫn lại tính toán của các chuyên gia, Thủ tướng lưu ý, nếu không đưa vào khai thác các mỏ có trữ lượng lớn thì Tập đoàn sẽ bị giảm mỗi năm 2 triệu tấn dầu.

Thủ tướng lưu ý ngành dầu khí cũng là ngành thực hiện Chiến lược biển Việt Nam, nên cần liên hệ để thực hiện các nhiệm vụ; đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ khoa học kỹ thuật trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Về nhiệm vụ năm 2019, Thủ tướng nhấn mạnh nền kinh tế vẫn cần duy trì tốc độ tăng trưởng cao và cần sự đóng góp tích cực của các tập đoàn, đặc biệt là PVN. Do đó, Tập đoàn phải tính toán lại các chỉ tiêu, cả dầu và khí, sản lượng đạm, các sản phẩm khác; tính toán lại doanh thu và nộp ngân sách..., bởi chỉ tiêu mà ngành đặt ra trong năm 2019 thấp hơn nhiều so với mức đạt được năm 2018.

Thủ tướng nêu rõ và yêu cầu Tập đoàn quyết tâm thực hiện vượt mức các chỉ tiêu đã được giao năm 2019 trong kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Theo đó, Tập đoàn phải thực hiện tốt 5 mục tiêu đã được Thủ tướng giao về kế hoạch sản xuất kinh doanh thời gian tới; tăng cường công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí để duy trì sản lượng, gia tăng trữ lượng dầu khí, phát triển mạnh công nghiệp khí và dịch vụ dầu khí.

Chia sẻ với các khó khăn của Tập đoàn, nhưng Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn phải đoàn kết, dám nghĩ dám làm, phát huy tinh thần “cái khó ló cái khôn”; qua đó xây dựng Tập đoàn phát triển mạnh, có sức cạnh tranh quốc tế, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước/.

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực