Quảng Nam: Ngư dân xã Tam Quang tổ chức Lễ hội cầu ngư

Chủ nhật, 09/02/2020 22:01
(ĐCSVN) - Hằng năm, cứ vào những ngày đầu năm mới, cộng đồng ngư dân thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) lại tổ chức Lễ hội cầu ngư. Đây là lễ hội truyền thống từ lâu đời của ngư dân miền sông nước nơi đây để cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng và đánh bắt trúng nhiều mẻ tôm, cá đầy thuyền.
leftcenterrightdel
 Các ngư lão đang làm lễ cầu ngư.

Ngày 9/2, tại thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) đã diễn ra Lễ hội cầu ngư. Lễ hội thu hút nhiều ngư dân, du khách bốn phương cùng đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương….

Mở đầu Lễ hội này là nghi thức lễ cầu ngư. Đây là lễ nghinh thần (rước thần) cá ông ở cửa biển An Hòa (thuộc xã Tam Quang). Tiếp đến là dâng hương và lễ cầu an…. Các nghi lễ này được các ngư dân nơi đây tổ chức hết sức thành kính, trang nghiêm để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cầu mong một mùa đánh bắt thắng lợi.

Theo đại diện UBND xã Tam Quang, Lễ hội cầu ngư là một lễ hội truyền thống của ngư dân địa phương hằng năm. Lễ hội diễn ra đúng vào dịp những ngày đầu năm mới. Mục đích của lễ hội này là cộng đồng bà con ngư dân cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng và đánh bắt trúng nhiều mẻ tôm, cá đầy thuyền.

Sau phần lễ, các ngư dân địa phương bắt đầu phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao.

leftcenterrightdel
Các ngư làm nghi lễ nghinh thần cá ông ở cửa biển An Hòa. 

Theo ông Phan Vĩnh Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang, hiện nay trên địa bàn xã Tam Quang có hơn 170 tàu thuyền trên công suất 90CV đánh bắt hải sản ở hai ngư trường truyền thống Hoàng Sa- Trường Sa của Việt Nam. Trong năm 2019, sản lượng đánh bắt hải sản của toàn xã Tam Quang đạt được hơn 18 ngàn tấn hải sản. Dự kiến trong năm 2020 toàn xã sẽ phấn đấu đánh bắt được 19 ngàn tấn hải sản.

“Việc tổ chức Lễ hội này được các cấp chính quyền địa phương từ xã đến huyện, tỉnh rất quan tâm, coi đây là dịp thể hiện sự quan tâm, đồng hành của chính quyền địa phương với bà con ngư dân. Thông qua đó động viên, chia sẻ để bà con ngư dân quyết tâm, giúp nhau để tạo điều kiện trong quá trình lao động, đánh bắt xa bờ, cùng làm giàu từ biển và có những đóng góp cho sự phát triển của địa phương”- ông Phan Vĩnh Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang chia sẻ./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực