Quảng Nam phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên

Chủ nhật, 19/05/2019 00:20
(ĐCSVN) - Dịch tả lợn châu Phi hiện đã bùng phát trên địa bàn huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam). Theo đó, tổng số cá thể lợn mắc bệnh là 22 con tại 6 hộ dân đã được cơ quan chức năng của huyện khẩn trương tiêu hủy.


Tiến hành phun hóa chất khử trùng tiêu độc ở những nơi có lợn mắc dịch

Ông Nguyễn Bốn, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên sáng 18/5 xác nhận, dịch tả lợn châu Phi hiện đã bùng phát trên địa bàn huyện này. Tổng số cá thể lợn mắc bệnh là 22 con của 6 hộ đã được cơ quan chức năng khẩn trương tiêu hủy.

Theo ông Bốn, cơ quan chức năng của huyện Duy Xuyên phát hiện ổ dịch đầu tiên tại 4 hộ dân ở thôn Tây Sơn Đông (xã Duy Hải) với số lợn bị bệnh là 16 con. Ngay lập tức, chính quyền huyện Duy Xuyên báo cáo sự việc với Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Quảng Nam và nhanh chóng gửi mẫu ra Chi cục Thú y vùng IV (đóng tại Đà Nẵng). Sau đó, các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện thêm ổ dịch thứ 2 trên địa bàn xã Duy Nghĩa với 6 con lợn bị bệnh của 2 hộ dân.

Tính đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng của huyện này đã tiêu hủy 22 con lợn dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi với tổng khối lượng hơn 1 tấn.

Theo nhận định ban đầu của ngành chức năng huyện Duy Xuyên, nguyên nhân khiến dịch bùng phát là do ở 2 địa phương trên nằm trong khu vực trung đông đảo công nhân miền Bắc vào xây dựng cho các dự án ở Nam Hội An. Những người này mang thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn ở quê vào sử dụng, trong số đó thì có sản phẩm mầm bệnh virut dịch tả lợn châu Phi. Từ đó dẫn tới bùng phát dịch.

“Để ngăn ngừa dịch lây lan, địa phương đã thành lập 4 tổ chốt chặn các tuyến đường giao thông chính ở xã Duy Hải và Duy Nghĩa để kiểm soát lợn bị bệnh ra ngoài. Tổ chức phun hóa chất khử trùng tiêu độc ở những nơi có lợn mắc dịch. Khi phát hiện heo có dấu hiệu lâm sàng của dịch sẽ tiến hành tiêu hủy ngay. Ngoài ra, UBND huyện cũng yêu cầu các chủ cơ sở giết mổ phải có dấu kiểm dịch trước khi đưa thịt lợn ra thị trường tiêu thụ; nghiêm cấm không cho vận chuyển lợn từ vùng có dịch ra bên ngoài và ngược lại. Hiện địa phương đang nhận được sự chỉ đạo quyết liệt từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam cũng như sự giúp đỡ xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng IV tại TP. Đà Nẵng” – ông Nguyễn Bốn thông tin thêm.

Được biết, hồi tháng 3/2019, để ngăn ngừa dịch tả lợn châu Phi tấn công, tỉnh Quảng Nam đã cho thiết lập hai chốt kiểm dịch động vật đặt tại huyện Núi Thành và thị xã Điện Bàn để kiểm soát phương tiện vận chuyển lợn qua địa bàn. Đồng thời, phối hợp với Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam không cho xe chở lợn chạy trên cao tốc đầu tiên của miền Trung.

 

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực