Quảng Nam tìm giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân

Thứ tư, 28/06/2017 20:45
(ĐCSVN) - Ngày 28/6, tại thành phố Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo Kinh tế tư nhân-động lực phát triển kinh tế địa phương.

Quang cảnh Hội thảo

 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI Đà Nẵng cho biết, mới đây, Hội nghị Trung ương 5 đã thống nhất ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Quốc hội thông qua Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Chính phủ ban hành nghị quyết 19, Nghị quyết 35, Chỉ thị 26. Chính phủ lấy năm 2017 là năm giảm chi phí cho doanh nghiệp (DN).

Ông Quang nhấn mạnh, chưa bao giờ Đảng, Nhà nước quan tâm đến việc phát triển DN, phát triển kinh tế tư nhân đến vậy. Với quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, đồng hành cùng DN, Chính phủ đã biến những cam kết thành hành động thiết thực để hỗ trợ cho cộng đồng DN, khu vực kinh tế tư nhân.

Ông Quang thông tin, DN tư nhân từ vị thế thứ yếu đã được Đảng, Nhà nước xác định là động lực cho phát triển kinh tế, chính vì vậy, kinh tế tư nhân phát triển mạnh trong thời gian qua. Đến nay, Việt Nam có hơn 600.000 DN dân doanh và 3,5 triệu hộ kinh doanh đã đóng góp 40% GDP, giải quyết 85% việc làm cho nền kinh tế. Phấn đấu đến năm 2020 Việt Nam sẽ có khoảng 1 triệu DN có chất lượng là mục tiêu lớn.

Riêng tại tỉnh Quảng Nam hiện có 5.293 DN, trong đó DN tư nhân chiếm tới 96,8%. Khu vực tư nhân của tỉnh Quảng Nam chiếm tỷ trọng tuyết đối cho đóng góp ngân sách nhà nước, là nhân tố chính đưa địa phương này gia nhập các tỉnh, thành có thu ngân sách đạt 20.000 tỷ đồng/năm và cũng là tỉnh có điều tiết ngân sách về Trung ương. Có được kết quả này là do nỗ lực vươn lên của khu vực kinh tế tư nhân và nhận sự đồng hành từ chính quyền tỉnh Quảng Nam.

Tuy đạt được kết quả tích cực nhưng khu vực kinh tế tư nhân của tỉnh Quảng Nam nói riêng và cả nước còn những khó khăn, thách thức; đa số DN còn có quy mô nhỏ, khu vực kinh tế tư nhân vẫn là khu vực có khả năng cạnh tranh thấp, xu hướng nhỏ hóa quy mô DN, khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, đất đai, quyền được đối xử bình đẳng trong kinh doanh với thành phần kinh tế khác…

Do vậy, đặt ra yêu cầu phải hoàn thiện thể chế kinh tế, có chính sách dưỡng nghiệp, khởi nghiệp tốt hơn để tạo điều kiện thúc đẩy khu vực tư nhân của tỉnh Quảng Nam phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, hiện Quảng Nam có gần 5.300 DN, trong đó gần 97% DN quy mô nhỏ. Phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra. Mặc dù khu vực tư nhân của tỉnh đã có những “con sếu lớn” nhưng chưa được lan tỏa rộng trong cộng đồng, đa số DN trên địa tỉnh có quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh hạn chế… Thời gian qua, Quảng Nam cũng đã có nhiều nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho DN phát triển, nhưng chính sách để thúc đẩy khởi nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân vẫn chưa được triển khai mạnh mẽ.

Ông Lê Trí Thanh mong muốn hội thảo sẽ tập trung làm rõ vai trò, vị thế, cơ hội và thách thức của lực lượng kinh tế tư nhân nói chung, kinh tế tư nhân tỉnh Quảng Nam nói riêng, góp phần thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân ngày càng phát triển, trở thành động lực phát triển kinh tế địa phương và đất nước.

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe các chuyên gia kinh tế, các nhà quản lý phân tích, làm rõ vai trò, vị thế của lực lượng kinh tế tư nhân đối với nền kinh tế đất nước; môi trường kinh doanh cấp tỉnh với phát triển DN, kinh tế địa phương; quản trị DN trong bối cảnh hội nhập và Cách mạng công nghiệp 4.0; kinh nghiệm nâng cao năng lực quản trị, phát triển DN… cũng như việc hoàn thiện thể chế để phát triển kinh tế tư nhân tại địa phương./.

 

 

 

 

Tin, ảnh: Hoàng Phong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực