Quảng Nam: Triển khai các giải pháp khôi phục, phát triển kinh tế

Thứ năm, 16/07/2020 11:42
(ĐCSVN) – Cùng với kết quả phòng, chống dịch COVID-19, Quảng Nam đã tập trung cho phát triển kinh tế, nhất là triển khai nhiều biện pháp khôi phục, duy trì và phát triển nền kinh tế hậu COVID-19. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng đầu năm bằng 88,49% so với cùng kỳ năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hơn 26.790 tỷ đồng.
leftcenterrightdel
 Quang cảnh tại buổi họp báo (ảnh: ĐT)

Sáng 16/7, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Họp báo thông tin tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

6 tháng đầu năm 2020, mặc dù trong bối cảnh có nhiều khó khăn, tác động, nhất là tình hình dịch bệnh COVID-19, song Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã tập trung quyết liệt thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì, phục hồi nhanh, phát triển các hoạt động kinh tế- xã hội và đảm bảo đời sống nhân dân.

Quảng Nam đã chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong cộng đồng; các ca nhiễm COVID-19 (05 ca) được phát hiện kịp thời, đều là các trường hợp người nước ngoài vào địa bàn và đã được điều trị khỏi bệnh.

Cùng với kết quả phòng, chống dịch COVID-19, Quảng Nam đã tập trung cho phát triển kinh tế, nhất là triển khai nhiều biện pháp khôi phục, duy trì và phát triển nền kinh tế hậu COVID-19. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng đầu năm bằng 88,49% so với cùng kỳ năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hơn 26.790 tỷ đồng.

Quy mô kinh tế hơn 44.421 tỷ đồng; cơ cấu GRDP có sự chuyển dịch so với cuối năm 2019. Trong đó, lĩnh vực nông - lâm nghiệp - thuỷ sản phát triển, chiếm gần 16,39%; công nghiệp và xây dựng giảm, chiếm 28% (công nghiệp chiếm 22,14%); dịch vụ chiếm 34,5%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm gần 21,11%.

Tình hình phát triển kinh tế- xã hội nông thôn, miền núi, chương trình nông thôn mới, công tác xoá đói giảm nghèo tiếp tục đạt được những kết quả mới. Trong khi đó, kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 đến 30/6 là 1.706.674 triệu đồng, đạt 26% so với tổng kế hoạch vốn được giao.

UBND tỉnh cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp, khởi nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Với hỗ trợ này, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mặc dù có khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 song vẫn có 613 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký 4.791 tỷ đồng. Bên cạnh đó, có 06 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài được cấp mới (giảm 46% so với cùng kỳ 2019).

Văn hoá xã hội, công tác nội chính, quốc phòng, an ninh được đảm bảo, đối ngoại được tăng cường; cải cách hành chính có khởi sắc.

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá, những kết quả đạt được kể trên của Quảng Nam trong 6 tháng qua thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã tác động trực tiếp đến nhiều mặt kinh tế- xã hội của địa phương; một số chỉ tiêu kinh tế 6 tháng đầu năm không đạt như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bằng 88,49% so với cùng kỳ 2019; tổng thu ngân sách nhà nước không đạt theo tiến độ dự toán (chỉ đạt 33,57% dự toán, bằng 62,4% so với cùng kỳ); cơ cấu kinh tế, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt thấp; số lượng doanh nghiệp được thành lập mới giảm, doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tăng; đời sống một bộ phận người lao động, người dân còn gặp nhiều khó khăn; triển khai một số chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 có nơi còn chậm và lúng túng; công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, nhất là quản lý các loại vật liệu san nền có mặt còn hạn chế, còn xảy ra tình trạng tồn đọng rác thải, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Liên quan đến vấn đề về trách nhiệm và kết quả xử lý những sai phạm theo kết luận thanh tra mua sắm hệ thống máy xét nghiệp COVID-19 ở địa phương thời gian qua; xử lý việc mua bán sâm Ngọc Linh giả; tình hình xử lý doanh nghiệp khai thác tài nguyên khoáng sản trái  phép… cũng được các sở, ngành và UBND tỉnh Quảng Nam trao đổi, trả lời tại cuộc họp.

Dịp này, đại diện UBND tỉnh Quảng Nam cũng thông tin những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng cuối năm 2020; trong đó, trọng tâm là triển khai các giải pháp khôi phục, phát triển kinh tế địa phương thời kỳ hậu COVID-19, đẩy mạnh thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025), tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực