Quảng Ngãi biến tiềm năng thành lợi thế phát triển du lịch

Thứ ba, 31/12/2019 18:25
(ĐCSVN) - Quảng Ngãi không chỉ có vị trí mang tầm chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông – Tây mà còn có rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch.
leftcenterrightdel
Đảo Lý Sơn là một trong những điểm đến hấp dẫn ở Quảng Ngãi (Ảnh: Đình Tăng) 

Tiềm năng du lịch phong phú

Trải dài trên hơn 130 km bờ biển, Quảng Ngãi có những bãi tắm sạch đẹp, nên thơ như: Mỹ Khê, Sa Huỳnh, Khe Hai với những bãi cát trắng mịn, làn nước trong xanh như hòa quyện trong mây trời thành một khoảng không xanh ngắt bất tận. Kết hợp với sự đa dạng và đan xen kỳ diệu của địa hình và khí hậu nhiệt đới gió mùa, Quảng Ngãi có một hệ sinh thái rất phong phú và nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Núi Cà Đam, thác Trắng. Thêm vào đó, sự đa dạng về tộc người cùng với sự giao thoa lâu đời của nền văn hóa Sa Huỳnh và văn hóa Chăm Pa đã tạo nên những nét đặc trưng độc đáo, một diện mạo rất riêng cho khí chất, tâm hồn con người và bản sắc văn hóa đất Quảng….

Bên cạnh đó, Quảng Ngãi còn có di tích quốc gia mang những giá trị văn hóa, lịch sử và kiến trúc đặc biệt Trường Lũy được xây dựng vào khoảng thế kỷ 16, có chiều dài 127,4 km. Đây là được đánh giá là trường thành dài nhất của Đông Nam Á, có những điều kiện lý tưởng để trở thành một địa điểm du lịch sinh thái – lịch sử.

Ngoài ra, Quảng Ngãi còn có nhiều điểm đến như Khu lưu niệm Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng; Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ, Bảo tàng Khởi nghĩa Trà Bồng, Nhà Chứng tích Sơn Mỹ, Khu quần thể di tích gắn liền với tên tuổi Anh hùng - Bác sĩ - Liệt sỹ Đặng Thuỳ Trâm. Đến với Quảng Ngãi du khách còn được tham gia các lễ hội mang đậm nét của nền văn hoá lúa nước, văn hoá biển; và thưởng thức những món đặc sản đặc trưng.

Đặc biệt, khi nói về Quảng Ngãi không thể không nhắc tới Đảo Lý Sơn. Với thắng cảnh thiên nhiên độc đáo hòa quyện với những nét hoang sơ vẫn còn lưu giữ, Đảo Lý Sơn không chỉ là niềm tự hào của Quảng Ngãi nói riêng mà đã trở thành biểu tượng, niềm tự hào của người Việt nói chung.

Những con số ấn tượng

Với tiềm năng du lịch sẵn có, tạo điều kiện thuận lợi để Quảng Ngãi tập trung phát triển du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, khách sạn, nhà hàng cao cấp phục vụ du khách khắp trong và ngoài nước đến tham quan nghỉ dưỡng. Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi, biến tiềm năng, thế mạnh thành cơ hội, du lịch Quảng Ngãi những năm gần đây luôn phát triển không ngừng với những con số ấn tượng, năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2019, Quảng Ngãi đã đón 1,14 triệu lượt du khách đến tham quan. Doanh thu do ngành Du lịch mang lại ước đạt 1.100 tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước. Trong số 1,14 triệu lượt khách đã đến với Quảng Ngãi trong năm 2019 có 99 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong số những danh lam thắng cảnh, có những điểm đến luôn thu hút khách du lịch như: huyện đảo Lý Sơn, Gành Yến, Khu Chứng tích Sơn Mỹ, Khu Du lịch Sa Huỳnh… Trong đó, Lý Sơn vẫn là địa điểm du lịch thu hút được nhiều du khách nhất với 265 nghìn lượt du khách, doanh thu đạt trên 317 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2020, tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu sẽ đón 1.220.000 lượt khách với doanh thu đạt 1.200 tỷ đồng. Trong đó, sẽ chú trọng đến phát triển du lịch cộng đồng. Ngoài ra, công tác quảng bá du lịch Quảng Ngãi sẽ không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa và vươn ra thị trường quốc tế để thu hút ngày càng nhiều lượt du khách nước ngoài đến với các danh lam thắng cảnh ở Quảng Ngãi./.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực