Quảng Ngãi: Kinh tế 6 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng 0,72%

Thứ hai, 20/07/2020 15:11
(ĐCSVN) - 6 tháng đầu năm 2020, kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi tuy bị ảnh hưởng, tác động do dịch COVID-19 nhưng vẫn đạt được một số kết quả nhất định. Tổng sản phẩm GRDP tăng (0,72%); giá trị sản xuất công nghiệp, nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng; kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng tốt...
leftcenterrightdel
Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu khai mạc Kỳ họp.

Sáng 20/7, Kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XII đã được khai mạc. Kỳ họp có nhiệm vụ xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, nhất là tập trung phân tích, thảo luận, tìm các giải pháp khả thi để khắc phục các hạn chế, yếu kém, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của cả năm 2020, đồng thời cũng là hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của giai đoạn 2015 - 2020.

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trong 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2020 của UBND tỉnh Quảng Ngãi tại Kỳ họp cho biết: 6 tháng đầu năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tuy bị ảnh hưởng, tác động do dịch COVID-19 nhưng vẫn đạt được một số kết quả nhất định. Tổng sản phẩm GRDP tăng (0,72%); giá trị sản xuất công nghiệp tăng, nhất là giá trị công nghiệp ngoài dầu; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng; từng bước hình thành các khu vực chuyên canh sản phẩm nông sản sạch, theo hướng hữu cơ và theo tiêu chuẩn VietGap; dịch tả lợn Châu Phi được kiểm soát tốt; kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng tốt.

Cạnh đó, các chế độ, chính sách về an sinh xã hội luôn được các ngành, các cấp chú trọng thực hiện, nhất là đối với công tác triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; công tác phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện quyết liệt; công tác kiểm tra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, khám chữa bệnh cho nhân dân được chủ động chuẩn bị và thực hiện tốt. Cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ, kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được duy trì ổn định.

Tuy nhiên,  tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng qua cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Trong đó, kinh tế tuy có tăng trưởng nhưng tốc độ tăng trưởng thấp do tác động rất lớn từ dịch bệnh COVID-19 và giá dầu thô giảm mạnh, làm tăng trưởng ở hầu hết các ngành bị chậm lại, thậm chí có ngành, lĩnh vực bị suy giảm; sản xuất công nghiệp tuy duy trì được sự phát triển nhưng còn thấp so với mục tiêu đề ra; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh chưa đạt so với kế hoạch được giao và thấp so với cùng kỳ; sản lượng gỗ khai thác, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, doanh thu hoạt động vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải, thu hút các dự án FDI, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới giảm so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và dịch vụ vui chơi, giải trí còn hạn chế. Tình hình doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh và giải thể còn nhiều do chưa tìm kiếm được cơ hội đầu tư. Hoạt động của các nhà máy sản xuất bị trì trệ, việc thi công các dự án bị gián đoạn, chậm tiến độ đề ra do số lượng lớn người lao động, chuyên gia nước ngoài chưa thể nhập cảnh…

Theo chương trình làm việc, Kỳ họp sẽ diễn ra trong 2 ngày (20 21/7/2020)./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực